Các doanh nghiệp TP HCM đua nhau giành thị phần căn hộ giá rẻ, xu hướng của thị trường địa ốc năm 2013 sẽ ra sao… là những điểm nhấn của bất động sản tuần này.

Theo khảo sát của VnExpress.net, tại TP HCM các dự án chào bán 550-750 triệu đồng một căn hộ, xây đúng tiến độ khá hút khách.

Giữa tháng 10, Công ty Nhà Hòa Bình (Hoa Binh House) tung dự án MBBabylon (quận Tân Phú) và đã bán hết 100 căn giai đoạn một khi dự án này xây đến tầng thứ 7. Có giá 15,5 triệu đồng mỗi m2, căn nhỏ nhất khoảng 730 triệu đồng, dự án do Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Investco làm chủ đầu tư, sẽ mở bán đợt kế tiếp vào giữa tháng 12.

Chú thích ảnh: Tại TP HCM, những căn hộ giá 600-700 triệu đang được tiêu thụ khá chạy.

Trước đó, Công ty Dịch vụ thương mại địa ốc Hoàng Quân, Tập đoàn Nam Long, Địa ốc Khang Gia, Địa ốc Đất Xanh… cũng đã tung ra các căn hộ 2 phòng ngủ, diện tích 50 đến 60m2 có giá thấp nhất khoảng trên 600 triệu. Những căn hộ này đều giao dịch khá thành công.

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM, Lê Hoàng Châu cho rằng bức tranh thị trường địa ốc không phải chỉ toàn màu xám, có không ít dự án bán được hàng nhờ đáp ứng đúng nhu cầu thật, giá hợp lý.

Nhiều dự báo trái chiều về chu kỳ mới của địa ốc

Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển dự báo thị trường địa ốc có thể đi vào chu kỳ mới trong năm 2013-2014. Cơ sở dự báo của dự báo đó theo ông Hiển là giá nhà đang đi xuống, tỷ giá USD ổn định, lãi suất hạ nhiệt, hơn nữa Chính phủ đang có động thái cân nhắc các gói hỗ trợ địa ốc.

Trong khi đó, Chuyên gia đầu tư Trần Lê Khánh lại "vẽ" ra ba kịch bản cho thị trường nhà đất. Trong đó, kịch bản ảm đạm nhất là nếu nền kinh tế phục hồi chậm thì giá sẽ giảm thêm 10-15%, nếu nguồn cung mới hạn chế, hàng tồn kho sẽ tiêu thụ trong 3 năm.

Dưới góc nhìn của doanh nghiệp, Chủ tịch C.T Group, Trần Kim Chung tỏ ra bi quan hơn. "Hiện nay tất cả các ngành đều chịu ảnh hưởng, dầu khí còn lo thì dân lấy đâu ra tiền mua nhà đất", ông Chung nói.

Tổng giám đốc Công ty cổ phần phát triển nhà Hoàng Anh (HAGL Land), Lê Hùng cũng nhận định lúc này còn quá sớm để kỳ vọng vào kịch bản phục hồi của thị trường địa ốc “Tôi nhận thấy năm 2013 vẫn chưa có yếu tố nào là động lực kéo bất động sản phục hồi. Thị trường vẫn còn khó dài dài".

HUD mắc sai phạm tại dự án chung cư Linh Đàm

Thanh tra thành phố Hà Nội kết luận Tổng công ty Đầu tư Phát triển nhà và Đô thị (HUD) đã mắc nhiều sai phạm trong quá trình đầu tư xây dựng dự án khu dịch vụ và nhà ở hồ Linh Đàm. Kết luận cho biết HUD thực hiện sai quy hoạch, vị phạm các thủ tục về tài chính, thuế và sử dụng sai mục đích nhiều lô đất theo quy định.

Cụ thể, thanh tra phát hiện HUD không lập kế hoạch sử dụng đất hàng năm và xin phép xây dựng đối với một số dự án cụ thể. Tổng công ty cũng sai phạm khi thực hiện việc chuyển nhượng hạ tầng cho một số nhà đầu tư thứ cấp lúc chưa giải phóng xong mặt bằng. Một số chủ đầu tư khác đã nhận bàn giao đất từ HUD từ năm 2010 nhưng đến nay vẫn chưa xây dựng công trình. Một số chủ đầu thứ cấp khác xây vượt tầng cao và mật đô xây dựng so với quy hoạch được duyệt.

HUD còn một số sai sót trong việc thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước, như nộp thiếu tiền sử dụng đất, thuế thu nhập doanh nghiệp đối với phần tài sản cố định, chưa nộp phí xây dựng.

Theo Ngọc Tuyên (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.