Đón làn sóng nhu cầu mua nhà thực, hàng loạt chủ đầu tư đã chấp nhận hạ mình để tung ra thị trường những căn hộ có giá tương đối mềm. Dân thứ cấp cũng đua nhau cắt lỗ, khiến cho nguồn cung tăng mạnh.
Rầm rộ chào hàng

Thị trường bất động sản đầu tháng 3 xuất hiện nhiều dự án căn hộ tại các quận như Cầu Giấy, Từ Liêm, các chủ đầu tư đã gián tiếp giảm giá thông qua nhiều hình thức ưu đãi khác nhau nhằm thu hút khách hàng.

Tại quận Cầu Giấy, EZ Property đang là đơn vị tiếp thị và bán hàng căn hộ Hado Park View tại tầng 1 tòa nhà N04B khu đô thị Dịch Vọng. Các căn hộ có giá 25 triệu đồng/m2 đã bao gồm thuế VAT, hoàn chỉnh nội thất. Trong đợt bán hàng đầu tiên của năm 2013, khách hàng đăng ký mua được tặng sổ tiết kiệm 10 triệu đồng.

Nam Cường cũng đang rục rịch chào bán căn hộ CT3 Cổ Nhuế cho cán bộ nhận viên giá ưu đãi. Với việc căn hộ chào bán với mức giá khoảng 19-20 triệu đồng/m2 (đã có VAT) thì mức giảm của căn hộ này đến nay vào khoảng 8 triệu đồng/m2, và so với năm 2012 khoảng từ 4-5 triệu đồng/m2. Trong những ngày qua, nhiều nhà đầu tư đang nháo nhào tìm cách bán căn hộ CT3 Cổ Nhuế đã mua vào những năm trước với giá “cắt lỗ” vài trăm triệu đồng mỗi căn.

Tại Mỹ Đình, Vinaconex 7 cũng đang chào bán căn hộ dự án 34 Cầu Diễn, giá bán các căn hộ dao động từ 15.2tr/m2 tới 19.5tr/m2 (chưa bao gồm VAT) tùy theo các gói sản phẩm, giá trị căn hộ chỉ từ 1,36 tỷ đồng hoàn thiện thô.

Đất Xanh Miền Bắc độc quyền phân phối 20 căn hộ đẹp nhất thuộc tháp B Golden Land với mức giá giao động từ 24-26 triệu/m2, 40 căn thuộc tháp A – tòa tháp trung tâm với mức giá từ 21.5 triệu/m2 (bàn giao thô).

Nhiều dự án đang có mức giá hấp dẫn , chung cư cao cấp N04 nằm trên đường Hoàng Đạo Thúy bán ra thị trường với giá từ 26,4 triệu đồng/m2 (chưa có VAT). Dự án Phúc Thịnh Towers có giá từ 12-13 triệu đồng/m2. Chung cư Rainbow Linh Đàm có giá từ 16,5 triệu đồng/m2. Chung cư cao cấp Mỹ Đình Plaza có mức giá 21,5 triệu đồng/m2.
Tại TP HCM, Phú Mỹ Hưng chào bán ra thị trường 163 căn hộ Happy Valley giai đoạn 1 với giá bán từ 30 triệu đồng/m2, đã bao gồm tiền sử dụng đất, người mua có quyền sở hữu nhà và sử dụng đất lâu dài, ổn định; lịch thanh toán 30 tháng được coi là dài nhất từ trước đến nay tại Phú Mỹ Hưng. Trong năm 2013, Indochina Land dự kiến chào ra thị trường dự án bất động sản mới nhất tại Quận 9.

Phân khúc căn hộ trung và cao cấp này hiện đang chiếm phần lớn nguồn cung của thị trường. Theo thống kê của Công ty Savills, nguồn cung của phân khúc này chiếm khoảng 80% tổng nguồn cung. Chủ đầu tư các dự án hạng B đã bắt đầu giảm trực tiếp giá chào bán. Giá chào bán sơ cấp trung bình của các dự án hạng B đã giảm -6% (tại thời điểm quý 4/2012).

Cuộc sàng lọc dự án

Ông Peter Ryder, Tổng Giám Đốc Indochina Capital cho rằng, thị trường bất động sản Việt Nam không còn ở giai đoạn non trẻ mà đang bước vào chu kỳ mới của sự sàng lọc, năm 2012 được cho là một năm thử thách với những doanh nghiệp mới hội nhập và đang trong giai đoạn cải thiện nguồn vốn trong khi những doanh nghiệp lớn vẫn tiếp tục ghi nhận kết quả doanh thu tích cực với những dự án chất lượng.

Năm 2013 sẽ luôn tồn tại song hành cơ hội và thách thức cho các doanh nghiệp BĐS và với những doanh nghiệp nhiều kinh nghiệm, nhiệm vụ của họ sẽ là đưa ra những bước đi sáng suốt với chiến lược và cam kết chất lượng để giữ vững vị thế thị trường của mình.

Nhận định về thị trường, ông Vũ Cương Quyết, tổng giám đốc Đất Xanh Miền Bắc cho rằng, nhu cầu nhà ở lúc nào cũng có, mọi người đều cố gắng tích góp để tìm cơ hội phù hợp và thị trường bất động sản khó khăn như thế này thì nhiều khách hàng lại coi đây là cơ hội tốt để tìm được nhà giá rẻ nhất.

Cũng theo ông Quyết, các sản phẩm khách hàng hỏi mua chủ yếu là dòng chung cư giá rẻ hoặc các dự án có tiến độ xây dựng tốt, vị trí thuận tiện tại Hà Nội và có mức giá phù hợp với túi tiền của mình. Trong thời điểm này, khách hàng có thể yên tâm về mức giá, bởi hầu như sản phẩm ra hàng vào thời điểm này đều cân nhắc để đưa ra mức giá tốt nhất để đảm bảo tính thanh khoản của sản phẩm.

Theo CBRE Việt Nam, bước sang năm 2013, giá chào thứ cấp được kỳ vọng tiếp tục giảm 10%. Các chủ đầu tư sẽ tiếp tục giảm giá chào bán do áp lực cạnh tranh, nhưng mức giảm cao hơn mới hy vọng phát huy tác dụng.

Với kế hoạch giải ngân từ ngân sách của Chính phủ 30,000 tỷ đồng để hỗ trợ thị trường và các doanh nghiệp bất động sản, cùng với việc các ngân hàng hỗ trợ cho vay bất động sản với tỷ lệ lãi suất hấp dẫn hơn, thị trường bất động sản đang kỳ vọng vào sự chuyển biến tích cực.

Duy Anh (VEF)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.