Trong khi các chủ đầu tư phân khúc nhà giá cao đang nóng lòng muốn đẩy hàng tồn để đón đầu làn sóng hạ lãi suất mới, trên thị trường cả nước căn hộ diện tích nhỏ với mức giá 600-700 triệu đồng đang tiếp tục làm mưa làm gió. Thậm chí, nhiều chủ đầu tư đã xây trước các căn hộ có diện tích dưới chuẩn 45m2.

Xây trước để đón đầu

Từ khoảng vài tuần nay, thị trường BĐS Hà Nội liên tục dậy sóng trước các căn hộ diện tích nhỏ với mức giá chỉ 14 triệu đồng/m2. Tiêu biểu như các dự án ở Phùng Hưng, Xa La, Đại Thanh… đều thuộc quận Hà Đông. Các căn hộ này có diện tích chỉ khoảng 40-60m2 nên mức giá dao động 600 triệu đến 1 tỷ đồng. Thông tin này ngay lập tức khiến những người có nhu cầu mua nhà để ở sục sôi tìm kiếm.

Đông đảo người dân tìm mua căn hộ diện tích nhỏ tại sàn giao dịch BĐS Mường Thanh. Ảnh: H.TRÂM

Tại sàn giao dịch BĐS Mường Thanh, lượng khách hàng đến tìm hiểu thông tin cũng như tìm mua các căn hộ dạng này trở nên đông đột biến. Tuy nhiên, để mua được các căn hộ này, người dân phải thông qua cò nhà đất thay vì mua trực tiếp với chủ đầu tư, mức giá chênh lệch so với giá gốc 15-30 triệu đồng/căn. Các căn hộ ở đây có diện tích 42-66m2, giá bán 14-14,7 triệu đồng/m2, sổ đỏ chính chủ.

Sốc hơn, nhiều cò nhà đất còn mời chào người mua nhà mua những căn hộ penthouse chia nhỏ tại khu đô thị Xa La hoặc Đại Thanh, diện tích chỉ 35m2, thua xa chuẩn 45m2 đối với nhà ở thương mại và cũng đảm bảo sẽ có sổ đỏ.

Tuy nhiên, theo ông Lê Thanh Thản, Giám đốc Xí nghiệp Xây dựng Tư nhân số 1 Lai Châu, chủ đầu tư dự án chung cư Xa La và Đại Thanh, hoàn toàn không có chuyện xé nhỏ các căn penthouse để bán và hiện tại chủ đầu tư cũng chưa có nhu cầu bán các căn hộ dạng này. Còn riêng các căn hộ 42m2 - dưới mức quy định của Luật Nhà ở - ông Thản cho rằng đều được cấp sổ đỏ, không có chuyện dưới chuẩn.

Theo ý kiến của một doanh nghiệp chuyên về dịch vụ BĐS tại Hà Nội, việc các chủ đầu tư bán các căn hộ dưới chuẩn này không phải là bất ngờ, bởi các dự án này đều mới xây xong móng và đang bước vào giai đoạn huy động vốn, hoàn toàn có thể xây trước rồi xin điều chỉnh sau.

Trong khi căn hộ diện tích nhỏ, thậm chí chỉ 25m2 đang được các cơ quan chủ quản khuyến khích nên các doanh nghiệp xây trước để đón đầu. Riêng về vấn đề sổ đỏ, thông thường phải mất 2-3 năm người dân mới có, lúc đó có thể chuẩn diện tích nhà ở thương mại đã được chấp thuận hạ xuống” - vị này cho biết.

Hạ chuẩn là tất yếu

Các căn hộ diện tích nhỏ, diện tích dưới tiêu chuẩn của Luật Nhà ở còn nóng hơn nữa khi mới đây tại TPHCM, Công ty Địa ốc Đất Lành kiến nghị về việc ban hành quy định về căn hộ nhỏ và cân đối tỷ lệ diện tích căn hộ trong các dự án, trong đó nhấn mạnh về các căn hộ diện tích dưới 40m2. Theo khảo sát của công ty này, nhu cầu ở theo hoàn cảnh và tài chính đối với căn hộ 20-40m2 khoảng 58,1%.

Đây là nhu cầu có thực nhưng hiện nay Nhà nước vẫn chưa có chính sách và tạo điều kiện sở hữu căn hộ cho họ, trong khi thực tế các chủ đầu tư và Nhà nước lại tập trung quá nhiều vào phân khúc diện tích lớn, nguồn cung đang tồn đọng.

Vì thế Nhà nước nên khuyến khích đầu tư và ban hành những quy định hướng dẫn để doanh nghiệp đầu tư căn hộ dưới 40m2, đáp ứng nhu cầu xã hội. Theo đề xuất của doanh nghiệp này, cơ cấu căn hộ có thể chia thành 4 loại, dao động từ 20-70m2, tương ứng với 1-4 người sinh sống trong đó.

Ngoài việc xin được đầu tư mới, doanh nghiệp này còn đề xuất xin cho phép các doanh nghiệp có căn hộ diện tích lớn đang tồn đọng được chia nhỏ thành 2-3 căn hộ dưới 40m2.

Trên thực tế, hạ thấp diện tích nhà ở xuống dưới 45m2 là vấn đề đang được nhiều chuyên gia BĐS lẫn cơ quan chủ quản đồng tình.

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trình Đình Dũng, trước nhu cầu thực tế và khả năng thanh toán của người dân, nếu được ở căn hộ khang trang nhưng diện tích vừa phải, giá rẻ cũng là mong ước của rất nhiều người.

Chính vì thế, Bộ Xây dựng đã đề xuất giải pháp này và chuẩn bị đưa vào dự thảo Nghị định để trình Chính phủ giải quyết, cũng nhằm thực hiện Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia. Nhiều chuyên gia nhận định tới đây sẽ có không ít chủ đầu tư tiến hành xây các căn hộ diện tích này bởi với nhu cầu thực của người dân và sự đồng tình của Bộ Xây dựng, thời điểm hiện thực hóa chắc không còn xa nữa.

Chủ đề: Chung cư mini,
Theo SGĐTTC
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.