Dù được dự đốn rất khó khăn, nhưng cơ hội thành công của phân khúcc căn hộ cao cấp vẫn còn đối với các chủ đầu tư có tiềm lực và uy tín.

Thời gian qua, những chính sách gỡ khó cho thị trường bất động sản dồn dập được đưa ra, nhưng các doanh nghiệp và chuyên gia bất động sản đều có cái nhìn bi quan về phn khc căn hộ cao cấp. Mọi dự đoán về sự phục hồi đều “ưu ái” tập trung vào phân khúc căn hộ bình dn. Thậm chí, phn khc bình dn được dự đoán sẽ bùng nổ trong 1 - 3 năm tới, trong khi phân khúc căn hộ cao cấp được dự đoán sẽ kéo dài sự ảm đạm.

Tuy nhiên, ông Trần Kiên Cường, Tổng giám đốc CTCP Golden Gain Việt Nam (thuộc Tập đoàn Hịa Pht), chủ đầu tư Dự án Mandarin Garden lại có cái nhìn bình tĩnh hơn khi cho rằng, phân khúc nào cũng có lúc thăng, lúc trầm. Phân khúc cao cấp từng bùng nổ trước kia, nay trầm lắng cũng không nằm ngoài quy luật của thị trường và ngay cả khi trầm xuống, phn khc ny vẫn cĩ khch hng ring.

Dự án Mandarin Garden vẫn tiêu thụ tốt, bất chấp sự ảm đạm chung của thị trường

Ông Cường cho biết, trong 2 năm vừa qua, gần như không có dự án căn hộ cao cấp mới nào được khởi công. Trước đó, dù có nhiều dự án đ triển khai, nhưng số dự án có khả năng hoàn thiện lại rất ít. Vì thế, trong giai đoạn từ năm 2013 - 2014, nguồn cung căn hộ cao cấp sẽ hạn chế.

Dù hạn chế nguồn cung, nhưng cơ hội thành công sẽ không trải đều cho mọi dự án. Hiện tại, nếu không tận mắt thấy sản phẩm hoàn thiện, khách hàng sẽ không chịu “móc hầu bao”. Và đây đang là “nhiệm vụ bất khả thi” với nhiều doanh nghiệp bất động sản không có tiềm lực tài chính đủ mạnh.

Theo ông Cường, để triển khai dự án, trước đây, các doanh nghiệp phần lớn là dùng nguồn tiền huy động của khách hàng, nhưng khoảng 3 năm trở lại đây, thị trường khó khăn, không bán được hàng, nên năng lực tài chính của từng chủ đầu tư cũng lộ r. Khi doanh nghiệp khơng cĩ tiềm lực ti chính đủ mạnh, thì tiến độ thực hiện dự án cũng bấp bênh.

Với Dự án Mandarin Garden, Tập đoàn Hịa Pht đ thu xếp sẵn nguồn vốn lớn để thực hiện Dự án ngay cả trong trường hợp xấu nhất là không bán được hàng. Vì thế, khi thị trường khó khăn, Dự án vẫn được triển khai nhanh. Trong khi đó, với mức giá bán được điều chỉnh khá hợp lý, lại nằm ở một vị trí đắc địa, nn sau gần 3 tháng mở bán, chủ đầu tư Mandarin Garden đ bn được 250 căn hộ.

Trao đổi với ĐTCK mới đây, một số chuyên gia bất động sản cho rằng, thanh khoản của phân khúc căn hộ cao cấp rất thấp, nên rất ít chủ dự án hạng này dám mạo hiểm triển khai lúc này. Do có ít dự án hoàn thành, nên những dự án có tiến độ triển khai tốt, nằm tại những vị trí đắc địa, có mức giá bán hợp lý vẫn có khả năng bán tốt. Tuy nhiên, với những tiêu chí khắt khe như vậy, cơ hội thành công của dự án căn hộ cao cấp vẫn chỉ là một cánh cửa hẹp, không phải doanh nghiệp nào cũng đủ khả năng để bước qua.

“Trong lúc thị trường bất động sản khó khăn nhất, phân khúc căn hộ cao cấp vẫn có cơ hội thành công. Bằng chứng là tại Dự án Mandarin Garden của CTCP Golden Gain Việt Nam, chúng tôi đã bán được gần 250 căn hộ chỉ sau gần 3 tháng mở bán. Số lượng không quá lớn, nhưng trong khi phân khúc căn hộ cao cấp Hà Nội gần như bị đóng băng, việc Golden Gain Việt Nam vẫn bán được hàng chứng tỏ khả năng bán hàng phụ thuộc lớn vào ý chí và tiềm lực của các chủ dự án” -ông Trần Kiên Cường, Tổng giám đốc CTCP Golden Gain Việt Nam.

Nguyên Minh (Đầu tư chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.