Căn hộ cao cấp thời điểm này bán đã khó, cho thuê càng khó hơn. Mặc dù đã tìm mọi cách nhưng chủ nhà vẫn cay đắng nhìn khối tiền tỷ chết gí không sinh lời và từng ngày mất giá.

Mất giá

Rao cho thuê căn hộ chung cư cao cấp ở Mỹ Đình gần 6 tháng nay vẫn chưa có khách thuê, anh Nam, chủ nhà đã buộc phải nâng cấp căn hộ từ không có gì tới nội thất cao cấp hoàn thiện, chủ nhà chỉ việc dọn tới ở.

Ngoài việc đăng tin trên các trang rao vặt, anh vẫn phải tìm đến nhiều trung tâm bất động sản, nhờ các trung tâm môi giới tìm khách thuê căn hộ của mình. Tuy nhiên, dù đã giảm giá thuê căn hộ xuống còn 15 triệu đồng/tháng, nghĩa là đã giảm đến 30% so với thời điểm đầu năm, nhưng vẫn chưa nhận được lời đề nghị nào của khách muốn xem nhà.

Khảo sát tại nhiều văn phòng môi giới cho thuê, số lượng căn hộ cao cấp chào thuê tăng mạnh, ngay cả dự án đã đi vào hoạt động từ rất lâu. Căn hộ chung cư Golden Westlake rộng 115m2, gồm 2 phòng ngủ giá thuê 1600 USD/tháng. Chung cư Keangnam, đầy đủ nội thất giá thuê cũng vào khoảng 1500 - 2000 USD/tháng.

Hay dự án Indochina Plaza Hà Nội giá thuê từ 800 - 1800 USD/tháng, tùy theo diện tích và nội thất căn hộ. Tuy nhiên, ở các dự án này phí quản lý và trông giữ xe thường rất cao, chính vì thế chỉ có khách nước ngoài mới có thể chấp nhận được giá này.

Tại văn phòng tư vấn nhà đất Toàn Cầu, số lượng căn hộ còn tồn đọng do chưa có khách thuê cũng tăng mạnh. Văn phòng này từ trước tới nay chủ yếu làm dịch vụ tìm nhà cho khách nước ngoài nhưng gần năm nay hoạt động cầm chừng vì ế ẩm.

Anh Tuấn, một nhân viên tư vấn cho hay, đối tượng người nước ngoài thuê rất khó tính nên họ lựa chọn rất kỹ địa điểm thuê, cân nhắc từng yếu tố như nội thất căn hộ, vị trí nhà, khu dân cư dân trí cao và biệt lập. Chính vì thế những khu vực Tây Hồ vẫn là địa điểm dễ cho thuê nhất, còn nhiều căn hộ ở Mỹ Đình, Từ Liêm, Cầu Giấy chủ yếu là khách Hàn Quốc thuê. Hiện, anh Tuấn đang giới thiệu hàng chục căn hộ dự án The Manor cho thuê với mức giá khoảng 2000 USD/tháng.

Khu đô thị Ciputra thời điểm giữa năm 2008, giá thuê căn hộ trên 100 mét vuông dao động từ 1.200 đến 1.300 USD/tháng thì nay cũng giảm xuống còn khoảng 800 USD/tháng.

Căn hộ dịch vụ ăn khách

Thực tế, các căn hộ chung cư cao cấp cho thuê chịu cạnh tranh mạnh mẽ từ phía căn hộ dịch vụ. Đơn cử tại khu vực Mỹ Đình, căn hộ của anh Nam sẽ chịu áp lực từ căn hộ dịch vụ dự án Crowne Plaza hay tại Cầu Giấy, khu căn hộ dịch vụ cao cấp Calidas nằm trong dự án Keangnam cũng sẽ là đối thủ mạnh với những chủ nhà đang cho thuê ở khu căn hộ. Cũng gần tương đương về giá tiền nhưng các căn hộ dịch vụ có lợi thế hơn hẳn về quản lý cũng như được đơn vị tiếp thị ngoại tư vấn.

Theo Savills VN, khoảng 1.400 căn hộ dịch vụ từ 22 dự án dự kiến sẽ vào thị trường từ năm 2013 trở đi. Quận Tây Hồ là nơi ở yêu thích của các chuyên gia nước ngoài, nguồn cầu chính cho căn hộ dịch vụ. Nguồn cầu ở phía đông có thể tăng, đặc biệt ở quận Long Biên, nơi có các căn hộ có diện tích lớn hơn và giá thuê thấp hơn. Giá thuê trung bình của hạng A khoảng 666.000 đồng/m2/ tháng. Hạng B cũng đạt được giá thuê cao nhất đạt 431.000 đồng/m2/ tháng. Hạng C có công suất thuê thấp nhất từ 335.000 đồng/m2/ tháng.

Nhận định về phân khúc căn hộ cho thuê, anh Toàn, văn phòng nhà đất Toàn Cầu cho hay, khi thị trường bất động sản khó khăn thì tất cả các phân khúc đều gặp khó chứ không chỉ riêng phần khúc nhà ở cho thuê. Thị trường căn hộ cho thuê "nóng" nhất vào thời điểm từ cuối năm 2007 cho tới giữa năm 2008. Vào thời điểm này, nhà đầu tư nước ngoài ồ ạt vào Việt Nam. Khi vào Việt Nam, họ phải đi tìm nơi ăn chốn ở nên giá thuê căn hộ thời gian này tăng nhanh, có khu vực tăng đến 30%.

Do suy thoái kinh tế, nhiều công ty nước ngoài rút người về nước, khiến thị trường căn hộ cho thuê trở nên ảm đạm và giảm giá. Trong khi nhu cầu ngày càng sụt giảm và nguồn cung liên tục được bổ sung khiến thị trường căn hộ cho thuê trở nên ảm đạm.

Theo ông Nguyễn Văn Đực, Công ty địa ốc Đất Lành, số lượng căn hộ cho thuê thường có mức giá trên 10 triệu đồng/tháng. Với mức giá này giới chuyên gia cho rằng, không có nhiều đối tượng có thể tiếp cận được. Thị trường đóng băng không bán được, chủ đầu tư chuyển sang cho thuê kiếm được đồng nào hay đồng nấy, nhưng khả năng người thuê nhà cũng có hạn.

Đại diện của Savills VN nhận định, từ trước tới nay vẫn luôn tồn tại một bộ phận khách hàng mua sản phẩm bất động sản với mục đích cho thuê. Những khách hàng này thực chất là người mua có nhu cầu sử dụng thực sản phẩm về lâu dài, nhưng có thể không có nhu cầu sử dụng ngay tại thời điểm bàn giao. Người đầu tư nên xác định rõ mục đích và kỳ vọng của bản thân trước khi quyết định tham gia vào thị trường bất động sản.

Theo Duy Anh (VEF)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.