Xu hướng lựa chọn căn hộ bình dân được các chuyên gia dự báo sẽ tiếp tục thống trị thị trường năm 2014.

Dự báo về thị trường bất động sản năm 2014, GS-TSKH Đặng Hùng Võ cho rằng, trên cơ sở phân khúc nhà ở giá thấp năm 2013 đã hình thành tương đối rõ nét với nguồn cung ngày càng tăng, giá cả hợp lý và chất lượng từng bước được cải thiện, năm 2014 sẽ tiếp tục chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của phân khúc này.

Các chuyên gia dự đoán phân khúc căn hộ bình dân sẽ tiếp tục bán chạy trong năm 2014.

Thực tế, hầu hết các dự án mở bán thành công trong năm 2013 đều nằm trong phân khúc bình dân, với mức giá từ khoảng 15 triệu đồng/m2 trở xuống, như Tân Tây Đô, CT6 Đặng Xá, OCT2 Xuân Phương… Một số dự án ở phân khúc cao hơn đôi chút, với mức giá 20 - 22 triệu đồng/m2, như CT2 Trung Văn, CT3 Cổ Nhuế... cũng có giao dịch tốt.

Các nhà đầu tư chủ đạo trong lĩnh vực chung cư giá rẻ như Công ty Xây dựng tư nhân số 1 tỉnh Điện Biên, sau khi thành công với Khu chung cư Đại Thanh (huyện Thanh Trì, Hà Nội), Kim Văn Kim Lũ (quận Hoàng Mai, Hà Nội), năm 2014 sẽ tiếp tục tập trung đầu tư xây dựng các dự án VP5 Linh Đàm, VP6 Linh Đàm (quận Hoàng Mai, Hà Nội) có mức giá rất cạnh tranh (15 – 16 triệu đồng/m2).

Ở một phân nhánh khác của thị trường nhà ở bình dân là các dự án nhà ở xã hội cũng có sự vào cuộc mạnh mẽ của các doanh nghiệp, chủ đầu tư. Tại Hà Nội, Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) đã và đang làm thủ tục khởi công hàng loạt dự án tại Tây Nam Linh Đàm (quận Hoàng Mai), Thanh Lâm - Đại Thịnh 2 (huyện Mê Linh), Nam An Khánh mở rộng khu 3, Tân Lập (huyện Hoài Đức), Giang Biên (quận Long Biên), Kiến Hưng (quận Hà Đông), Đại Áng (huyện Thanh Trì)..., với tổng số khoảng 20.000 căn hộ, trong đó giai đoạn 2013 - 2015 xây dựng khoảng 5.000 căn hộ. Các dự án nhà ở xã hội chào bán từ cuối năm 2013, như Đặng Xá 2, Dự án 30 Phạm Văn Đồng, Bắc Cổ Nhuế - Chèm, TC3 Cổ Nhuế… đã bán được một lượng lớn căn hộ.

Ở khu vực phía Nam, có thể kể đến các dự án nhà ở xã hội lớn đang được tiếp tục đầu tư xây dựng và hoàn thiện, như Dự án Nhà ở an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Bình Dương do Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp TNHH một thành viên (Becamex IDC Corp), đã hoàn thành và bán hết 4.700 căn (năm 2014 dự kiến sẽ cung ra thị trường khoảng 10.000 căn); Dự án Nhà ở công nhân Khu công nghiệp Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) do Tổng công ty Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp (IDICO) làm chủ đầu tư đã bán hết hơn 2.000...

Năm 2014, các dự án nhà ở xã hội của Becamex IDC Corp, IDICO, FICO hay Hoàng Quân... dự báo sẽ tiếp tục là tâm điểm của thị trường bất động sản khu vực phía Nam.

Theo ông Lưu Văn Hải, Giám đốc Công ty cổ phần Phát triển nhà Bình Dân (Hà Đông, Hà Nội), khó khăn của thị trường bất động sản hiện nay là phải gánh hậu quả của tình trạng cung không phù hợp với cầu từ những năm trước. Thực tế, thị trường có rất nhiều căn hộ, biệt thự cao cấp, nhưng đa số khách mua chỉ có tiền mua nhà nhỏ, giá rẻ. Để tồn tại, phát triển, doanh nghiệp cần đưa ra những sản phẩm phù hợp hoặc điều chỉnh sản phẩm (về diện tích, tiện ích, giá cả, kỹ thuật, chất lượng, dịch vụ) cho phù hợp với nhu cầu của thị trường hiện nay.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, do sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường nhà ở thương mại và nhà ở xã hội, năm 2014 sẽ xuất nhiều sản phẩm phù hợp hơn với nhu cầu thị trường. Sức ép từ thị trường sẽ tiếp tục buộc doanh nghiệp phải tính toán đầu tư các dự án nhà ở chất lượng tốt với chi phí hợp lý bằng việc vận dụng tối đa các thành tựu khoa học - công nghệ trong xây dựng, thiết kế, sử dụng các vật liệu mới… để có được những căn nhà phù hợp với nhu cầu và khả năng thanh toán của những người có mức thu nhập trung bình.

Hà Quang (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.