Trong bối cảnh thị trường bất động sản còn gặp nhiều khó khăn, các chủ đầu tư thay vì hoàn thiện, bàn giao căn hộ theo kiểu “chìa khóa trao tay”, đã thay đổi phương án bàn giao căn hộ bằng hình thức “bàn giao thô”, nhằm giảm giá bán, kích cầu tiêu thụ.
Chủ đầu tư có thể tiết kiệm chi phí, hạ giá bán
Đối với các chủ đầu tư, việc bàn giao thô sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí đầu tư dự án, từ đó có thể hạ giá thành sản phẩm.
Điển hình như dự án chung cư CT12 - Văn Phú do Công ty Cổ phần Xây dựng Hạ Đình làm chủ đầu tư. Dự án được quảng cáo chào bán với mức giá 12 - 13 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT và phí bảo trì 2%). Chủ đầu tư cam kết bàn giao thô, nghĩa là chỉ trát tường, trần mà không sơn, sàn chỉ lát gạch Ceramic, cửa chỉ làm bằng gỗ công nghiệp (cửa trước, sau) và chưa có bất kỳ một loại thiết bị gì trong nhà, điện nước chỉ có đầu chờ để khách về tự hoàn thiện.
“Với những căn hộ có diện tích 60m2, khách hàng chỉ cần bỏ thêm khoảng 100 triệu, (tức là thêm khoảng 1,5 triệu/m2) để hoàn thiện là có thể vào ở được”, nhân viên T.A môi giới tại Sàn giao dịch Bất động sản VIC - đơn vị phân phối dự án cho biết.
Cũng theo anh T.A, với mức chi phí như vậy, chủ đầu tư đã tiết kiệm chi phí được khoảng 2 - 3 triệu/m2 cho việc hoàn thiện căn hộ, đủ để đưa giá bán về mức giá hấp dẫn nhất đối với khách hàng.
Báo cáo của Savills về việc gia tăng xu hướng bàn giao căn hộ thô.
Tương tự, dự án chung cư 136 - Hồ Tùng Mậu do Vinaconex 7 làm chủ đầu tư, cũng được quảng cáo với mức giá từ 15 -17 triệu/m2. Tuy nhiên mức giá trên cũng chưa bao gồm thuế 10%VAT và phí bảo trì 2% và dự án cũng được bàn giao thô. Vậy giá thực tế khách hàng phải bỏ ra khi vào ở là khoảng 20 triệu/m2.
“Thế nhưng, nếu chủ đầu tư đưa ra mức giá thực tế vào khoảng trên dưới 20 triệu/m2 thì không thu hút sự quan tâm của khách hàng. Cái lợi của bàn giao thô là ở chỗ đó” anh Hưng - Trưởng phòng Kinh doanh của một công ty đầu tư bất động sản có tiếng tại Hà Nội cho biết.
Trao đổi với phóng viên Đời sống và Pháp luật, anh Hưng cho biết thêm, bàn giao căn hộ thô giúp tăng thanh khoản và giúp cung - cầu trên thị trường gặp nhau. Việc đưa giá bán xuống giúp khách hàng tránh áp lực giá cao, phù hợp với khả năng thanh toán.
Thực tế thị trường gần đây cho thấy rõ xu hướng này. Theo kết quả khảo sát Savills Việt Nam tại thị trường Hà Nội quý 1/2014 vừa được công bố mới đây, tại 4 dự án trung cấp được bàn giao thô, lượng giao dịch tăng đột biến, trên 40% giao dịch.
Khách hàng được chủ động chi phí sửa sang căn hộ
Đối với khách hàng, việc nhận những căn hộ xây thô sẽ không chỉ giúp khách hàng bớt áp lực về giá mà còn tiết kiệm được một khoản tiền sửa sang lại theo đúng ý mình, phù hợp với ý thích, mục đích sử dụng của gia đình mình.
Theo anh Tùng, một khách hàng vừa nhận căn hộ đã hoàn thiện tại chung cư Đại Thanh, sau khi nhận bàn giao, gia đình anh đã tiến hành sửa chữa gần như toàn bộ căn hộ để hợp lý với mục đích sử dụng hơn, như làm lại điện nước, thay thế các thiết bị trong phòng tắm, làm trần thạch cao, sàn gỗ…
“Toàn bộ chi phí cho việc sang sửa đó gần hết 100 triệu đồng, tính ra là cộng thêm vào giá mua khoảng 2 triệu/m2”, anh Tùng nói.
Chung cư 136 Hồ Tùng Mậu sẽ bàn giao thô cho khách hàng.
Theo anh Tùng, giả sử giá bàn giao căn hộ hoàn thiện là 15 triệu/m2. Bàn giao thô giá 13 triệu/m2 thì khách hàng cũng sẽ phải bỏ ra thêm khoảng 2 triệu/m2. Tổng chi phí vẫn là khoảng 15 triệu đồng/m2.
“Tính ra thì tương đương nhau. Nhưng khách hàng “được cái sướng” là có thể chủ động sửa chữa căn hộ hợp lý với mục đích sử dụng của mình. Và nếu khéo ra thì vẫn có thể tiết kiệm được thêm một chút xíu”, anh Tùng chia sẻ.
Theo các chủ đầu tư dự án, khi dự án mới xong phần thô, rất nhiều khách hàng đề nghị được vào hoàn thiện nội thất theo mong muốn của mình. Tùy vào từng dự án, các chủ đầu tư có thể giảm trực tiếp chi phí để khách hàng có thể tự vào hoàn thiện.
Tuy nhiên, chủ đầu tư phải duyệt thiết kế và không làm ảnh hưởng đến kết cấu, kĩ thuật cũng như cảnh quan chung của toàn nhà. Việc này vừa có lợi cho chủ đâu tư cũng như khách hàng.
Có vẻ như, “bàn giao thô” đang trở thành xu hướng của các chủ đầu tư trung cấp, phần nào góp phần giải phóng lượng tồn kho bất động sản.
Vũ Vĩnh Ninh (Đời sống & Pháp luật)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Người mua nhà "lãnh đủ" nếu bỏ qua những lỗi cơ bản này khi nhận bàn giao

    Người mua nhà "lãnh đủ" nếu bỏ qua những lỗi cơ bản này khi nhận bàn giao

    CafeLand – Trước khi kí xác nhận bàn giao nhà, người mua cần nên cẩn trọng kiểm tra kỹ các chi tiết và phần thô của căn nhà để tránh bàn giao sai. Có nhiều trường hợp người mua nhà lần đầu đi nhận bàn giao, nhưng không biết phải mang theo những gì và...

  • Những lưu ý khi lập Hợp đồng thi công nội thất

    Những lưu ý khi lập Hợp đồng thi công nội thất

    CafeLand – Để đảm bảo việc hoàn thiện nội thất tạo không gian sống đẹp, tiện nghi và phù hợp với khả năng tài chính, bạn cần chọn được đơn vị thi công nội thất chuyên nghiệp. Khi đó, hợp đồng thi công nội thất được tạo lập, đây chính là cơ sở pháp lý...

  • Làm gì khi nhận căn hộ bàn giao thô?

    Làm gì khi nhận căn hộ bàn giao thô?

    CafeLand – Khác với căn hộ đã hoàn thiện, các căn hộ bàn giao thô chưa có trần thạch cao, gạch lót sàn, thiết bị vệ sinh và cả hệ thống điện nước. Vì vậy, việc hoàn thiện căn hộ còn nhiều hạng mục, phải trải qua nhiều công đoạn và không đơn giản....

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.