Tới thời điểm hiện tại, "thực đơn" sản phẩm cho giới đầu tư BĐS đang tập trung chủ yếu ở phân khúc dự án chung cư (trung lẫn cao cấp) và biệt thự liền kề. Sau hàng loạt "cú sốc" liên quan tới an sinh, quản lý tại nhiều tổ hợp nhà ở thương mại, bài toán đầu vào – đầu ra của lực lượng đầu tư nhỏ lẻ một lần nữa được xác định lại.

Một điểm khá thú vị về thị hiếu đầu tư, đó là danh mục của dân "chuyên" luôn khác xa sản phẩm "đích" của người đầu tư "tay ngang" hoặc mới làm quen với lĩnh vực BĐS thời gian ngắn.

Với nhà đầu tư non trẻ, kiến thức chủ yếu đến từ thông tin, bài học của những người đi trước. Có thể kể tới, bài học nhãn tiền về đầu tư theo tin đồn quy hoạch (2009-2012) và thiếu chắc chắn về pháp lý BĐS (đổ tiền vào các suất ngoại giao, suất góp vốn cho dự án có đủ méo mó, bất trắc về chậm tiến độ, pháp nhân chủ đầu tư, nghĩa vụ thuế... )

Gạn đục, khơi trong

Hiện tại, điều nan giải nhất với nhà đầu tư vẫn chủ yếu ở: chọn dự án và chọn loại hình sản phẩm trong dự án đã "lọt mắt xanh" để đảm bảo an toàn khoản tài chính đã chi.

"Thậm chí, chỉ cần…triệt tiêu tình trạng chôn vốn dài hạn (trên 1 năm) trong dự án là coi như thắng lợi với bối cảnh vàng – thau lẫn lộn", nhà đầu tư Tuấn Minh, hiện làm việc về sale marketing online, khẳng định.

Tham khảo nhiều cá nhân đầu tư nhỏ lẻ, thang điểm dự án chung cư để "chọn mặt gửi vàng" hình thành như sau. Trước tiên, nhà đầu tư luôn ưu ái căn hộ có giá thành phù hợp với khả năng tài chính của đại bộ phận người dân (50-dưới 80mt, giá dao động 19-26 triệu đồng/m2).

Nhiều người ở Hà Nội không hẹn mà gặp tại một số dự án tiêu điểm tại Tp.HCM thời gian gần đây

Đồng thời, nếu là căn chung cư diện tích rộng hơn (90-110m2), bắt buộc đơn giá mỗi mét vuông phải thấp (so với mặt bằng cùng phân cấp): vào khoảng 22-24 triệu đồng/m2 (tùy vị trí dự án; tiến độ thi công tại thời điểm vào hợp đồng mua lẫn hạn chế tối đa trường hợp dự án được nhiều đơn vị phân phối lần lượt "thay nhau" vào bán hàng.

Về vị trí dự án đảm bảo "đầu ra" lẫn an toàn dòng tiền, theo một nhóm nhà đầu tư chuyên "săn cá lớn" (dự án cao cấp, đơn giá cao vượt sản phẩm cùng hạng), những dự án thuộc trung tâm nội đô như Imperia Garden (quận Thanh Xuân), 136 Hồ Tùng Mậu, The Garden Hill 99 Trần Bình, 219 Trung Kính, HD City, dự án của Vingroup (đầu tư hoặc mua rồi cho thuê) được coi là đáng quan tâm hàng đầu, dù mức giá cao hơn hẳn.

Nuôi mộng Sài thành

Thứ đến, kém trung tâm hơn, nhưng phải đảm bảo hạ tầng giao thông đã hoàn thiện, thông suốt đấu nối vào trục chính, không view nghĩa trang hoặc khu tâm linh, là một số dự án tiêu điểm như Season Avenue; Ecolife; Goldsilk Complex; Eco Green City… vốn tấp nập dân đầu tư lui tới nhiều tháng qua.

So với đầu thị trường phía Bắc, Tp.HCM không thua kém về mức độ hấp dẫn đầu tư. Có thời điểm, toàn nền địa ốc sa sút (2013-2014), thị phần nhà đất phía Nam vẫn túc tắc thanh khoản và chứng kiến ít "sự cố pháp lý" (liên quan tới giới chủ đầu tư, dự án) – đặc biệt là mâu thuẫn về quản lý, khai thác vận hành tòa nhà dự án (điều này có thể bắt gặp như cơm bữa tại nhiều dự án NƠTM tại Thủ đô).

Dù không thể khẳng định thị trường đầu tư ở Tp.HCM "chuyên nghiệp" và… minh bạch hơn so với địa bàn Hà Nội, nhưng ít nhiều ảnh hướng tới quyết định của cá nhân nhà đầu tư am hiểu về luật pháp BĐS.

Bàn về kế hoạch gom vốn để đầu tư vào dự án BĐS tại Tp.HCM, ông Đức Nam và 3 người bạn, cùng làm trong ngành điện tử viễn thông, chia sẻ: "Sau khi tìm hiểu kỹ chợ nhà đất cũng như năng lực, uy tín của một số đơn vị phân phối, chúng tôi đang nhắm tới nhiều dự án của Novaland. Ví dụ: RiverGate, The Botanica, The Sun Avenue, Sunrise CityView, Wilton Tower, Icon 56, Galaxy 9. Ngoài ra, những dòng sản phẩm do Vingroup tạo dựng ở Tp.HCM hiện tại như Vinhomes Central Park, Vinhomes Tân Cảng, cũng được xếp vào hàng đáng chú ý về giá trị và tốc độ thanh khoản".

Tuy nhiên, để "chạm" được vào những suất đầu tư này, khoản tài chính mà nhà đầu tư phải chuẩn bị, ước lượng cũng lên tới tiền tỷ. Bởi Novaland hay Vingroup đã và đang là hai chủ đầu tư "tay to" với thương hiệu về chất lượng, tiến độ – dẫn tới mức giá cao tương ứng.

Cân nhắc giữa hai ông lớn này, với nhà đầu tư từng "phất" nhờ suất căn hộ ở tổ hợp cao cấp sát Ngã Tư Sở và mặt đường Minh Khai (Hà Nội) giai đoạn 2013-2014 như bà Thu Hường (quận Đống Đa), thì dự án Park 7 sắp được Vingroup bung hàng tỏ ra ưu việt hơn.

"Nhiều người rủ tôi đầu tư Galaxy 9 của Novaland nhưng giá cao quá, chừng khoảng 36-39 triệu đồng/m2 trong khi mới hoàn thiện cơ bản. Trong loạt hàng mang thương hiệu "Park", Park 7 sắp ra hàng, lại nghe nói giá rẻ nhất và phù hợp cho công thức đầu tư cho thuê. " – nhà đầu tư 40 tuổi cho hay.

Song Hà (TBKD)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.