CafeLand – Từng là được xem là biểu tượng của Sài Gòn hoa lệ những năm 1960, nhưng hiện nay chung cư cao 13 tầng số 727 (Đường Trần Hưng Đạo, quận 5) đang xuống cấp trầm trọng, có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào.

Chung cư 727 đang xuống cấp trầm trọng, người dân được yêu cầu di dời khẩn cấp.

Mới đây, UBND TP.HCM vừa có văn bản về việc triển khai thủ tục di dời khẩn cấp các hộ còn cư ngụ tại chung cư số 727 đường Trần Hưng Đạo (phường 1, quận 5).

Theo đó, UBND quận 5 có trách nhiệm khẩn trương rà soát phương án hỗ trợ, bồi thường, tái định cư, đảm bảo hợp tình, hợp lý và khả thi để làm cơ sở vận động, thuyết phục 10 hộ dân còn lại khẩn trương di dời để tháo dỡ khẩn cấp chung cư này. Trường hợp đã vận động thuyết phục nhưng 10 hộ dân này vẫn không chịu di dời thì tiến hành thực hiện cưỡng chế theo quy định để đảm bảo tính mạng và tài sản của người dân.

UBND TP cũng giao Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 5, chủ đầu tư xây dựng mới chung cư chịu trách nhiệm thanh toán chi phí kiểm định chung cư cho Công ty Kiểm định Xây dựng Sài Gòn và liên hệ, đôn đốc đơn vị kiểm định thực hiện sớm để Sở Xây dựng có cơ sở triển khai tiếp các nội dung liên quan.

Trước đó, tại buổi làm việc với Quận ủy quận 5, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đã có chỉ đạo yêu cầu di dời khẩn cấp các hộ dân tại chung cư này. Ông Thăng cũng đưa ra nhiều bài báo viết về chung cư và nhấn mạnh các cơ quan cần khẩn trương triển khai ngay.

Có mặt tại chung cư này sáng 2/6, chúng tôi ghi nhận phần tầng trệt của chung cư vẫn đang được trưng dụng làm chỗ giữ xe. Bước lên chung cư là một cảm giác ớn lạnh bởi mùi hôi tanh của rác, nước thải và khung cảnh đổ nát bên trong chung cư. Dọc hành lang được thắp sáng bởi một số bóng đèn lờ mờ, cầu thang sắt và nhiều khu vực được gắn biển nguy hiểm, cấm vào. Chúng tôi tiếp xúc với một số hộ dân vẫn còn bám trụ ở đây thì được biết lý do họ chưa chịu di dời là do không đồng ý với phương thức bồi thường giải tỏa. Nhiều cư dân cho biết đã nhiều năm qua họ phải sống trong cảnh tồi tàn, ô nhiễm, thiếu thốn đủ điều. Hệ thống đèn điện, nước là do 10 hộ dân cùng góp tiền để vận hành.

“Gia đình tôi ở đây từ trước năm 1990, vợ chồng già, tôi chạy xe ôm kiếm sống qua ngày nay họ yêu cầu giải tỏa và đưa số tiền hơn 140 triệu thử hỏi với số tiền đó thì tôi làm sao mua nổi nhà ở đâu được”, một cư dân nói.

Bà Loan, năm nay đã ngoài 60 tuổi hàng ngày vẫn phải lội bộ từ căn hộ ở tầng thứ 13 để xuống đất mua đồ sinh hoạt. Cứ mỗi lần lên xuống bà mất rất nhiều thời gian vì cứ đi được khoảng 2 tầng thì bà lại đứng nghỉ một lần. Căn nhà khoảng hơn 20 m2 của gia đình bà quá chật hẹp cho một gia đình hơn 10 người. Một số người con của bà phải ra ngoài thuê trọ sống để tiện cho công việc, học hành. “Sáng nay tôi đi họp để nghe thông báo nếu không di dời sẽ bị cưỡng chế. Không phải là chúng tôi không muốn đi mà vì với số tiền đền bù đó chúng tôi không biết sẽ đi đâu. Tôi muốn quận sắp xếp cho chúng tôi một căn hộ tái định cư ở quận 5 hoặc ở một khu vực nào đó thích hơp thì chúng tôi sẽ đi ngay”, bà Loan nói.

Một cư khác cho biết, hộ gia đình bà được yêu cầu di dời và quận sẽ bố trí cho bà một căn hộ thuộc khu tái định cư Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh), tuy nhiên khi bà đi để xem căn hộ thì nó nằm quá xa thành phố, chất lượng nhà cùng các dịch vụ điện nước không đảm bảo nên bà không đồng ý. “chúng tôi chỉ mong mỏi lãnh đạo thành phố xuống trực tiếp để lắng nghe nguyện vọng của chúng tôi. Chúng tôi là những người dân nghèo nếu buộc di dời chúng tôi chẳng biết sẽ đi đâu nên rất cần được thành phố quan tâm”.

Xây mới và cải tạo chung cư cũ đang là nhiệm vụ cấp bách tại TP.HCM. Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Nguyễn Văn Danh, cho biết hiện tòan thành phố có 474 chung cư xuống cấp. Theo kế hoạch, trong năm 2016 hoàn thành kết quả kiểm định. Riêng quận 5, trong năm 2016 phải kiểm định ít nhất 9 chung cư cấp độ thấp.

CafeLand ghi nhận một số hình ảnh tại chung cư này sáng 2/6:

Hiện tại trong chung cư này vẫn còn khoảng 10 hộ dân bám trụ.

Mọi hạng mục trong chung cư 727 đều đã cũ nát.

Khung cảnh đổ nát trong chung cư.

Khu cầu thang gỉ sét.

Rác thải tồn đọng bốc mùi hôi thối.

Bảng cảnh báo nguy hiểm nhan nhản tại nhiều khu vực chung cư.

Dù biết nguy hiểm nhưng nhiều hộ dân vẫn bám trụ tại chung cư.

Gian bếp chật hẹp trong một căn hộ.

Các hộ dân mong mỏi lãnh đạo thành phố trực tiếp xuống chung cư để nghe tâm nguyện của họ.

Một góc từ trên cao nhìn xuống.

Hành lang bộ đầy rác, xuống cấp.

Theo chỉ đạo của thành phố nếu sau khi thuyết phục 10 hộ dân vẫn không di dời thì sẽ tiến hành cưỡng chế để đảm bảo tính mạng và tài sản của người dân.

Chủ đề: Chung cư cũ,
Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Một quận Hà Nội muốn xây 3 toà cao ốc trên nền 5 nhà tập thể cũ

    Một quận Hà Nội muốn xây 3 toà cao ốc trên nền 5 nhà tập thể cũ

    Tối 6.3, UBND quận Ba Đình tổ chức Hội nghị lấy ý kiến cộng đồng dân cư về phương án quy hoạch chi tiết theo quy trình rút gọn cải tạo, xây dựng lại cụm nhà chung cư Thành Công gồm các tòa: G6A, G6B, G22, G23, G24 (phường Thành Công). Trong đó, toà G...

  • Cần cơ chế đặc thù cho Hà Nội để đẩy mạnh đầu tư chung cư cũ

    Cần cơ chế đặc thù cho Hà Nội để đẩy mạnh đầu tư chung cư cũ

    Trong phiên thảo luận dự án Luật Thủ đô sửa đổi sáng 27.11, đại biểu Quốc hội cho rằng cần có cơ chế chính sách đặc thù riêng cho Hà Nội để thúc đẩy mạnh mẽ việc đầu tư vào các chung cư cũ ở Thủ đô hiện nay....

  • Những điều cần biết trước khi mua chung cư

    Những điều cần biết trước khi mua chung cư

    Chung cư đang dần trở thành lựa chọn được nhiều người có nhu cầu định cư tại các thành phố lớn ưa chuộng, phần lớn vì mức giá phù hợp hơn so với việc mua nhà mặt đất. Do đó, số lượng dự án chung cư mọc lên ngày càng nhiều, và điều này cũng khiến nhiề...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.