Có chút quyền và am hiểu nghiệp vụ tín dụng ngân hàng, Thái Ngọc Hùng thừa cơ tham ô số tiền trên 1 tỷ 265 triệu đồng. “Cái kim trong bọc” mà Hùng thu giấu sau 2 năm cuối cùng cũng bại lộ. Mới đây, vị cán bộ ngân hàng này đã phải ra trước vành móng ngựa nhận án.

Bị cáo Hùng cay đắng khi trả giá cho lòng tham.

“Tham ngãi bỏ vàng”

Không thuộc hàng “cậu ấm”, nhưng Thái Ngọc Hùng (SN 1981) may mắn hơn nhiều người, vì Hùng có mẹ là cán bộ ngân hàng lâu năm, bố là người được Đảng và Nhà nước công nhận là Dũng sỹ diệt xe cơ giới, là anh hùng với rất nhiều chiến công hiển hách; ông bà ngoại đều là những người có công với cách mạng.

Nền tảng gia đình như một “chiếc giá đỡ” để cho Hùng được “mở mặt, mở mày” với bạn bè đồng trang lứa.

Lớn lên, Hùng theo học ĐH Kinh tế TP HCM mở tại Huế rồi nối nghiệp mẹ làm cán bộ tín dụng Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên- Huế (Agribank).

Có việc làm, Hùng lập gia đình, có vợ, có con,

Thế nhưng, cuộc sống đang êm đềm của gia đình Hùng bỗng đảo lộn vào một ngày đầu tháng 10/2012 khi Hùng bị còng tay, đưa tới trại tạm giam tại Công an tỉnh Thừa Thiên Huế vì tội tham ô tài sản.

“Mọi thứ như sụp đổ trước mắt tôi. Tôi đã cầm sổ lương hưu, bán nhà, bán đất để lo bồi thường số tiền ngân hàng bị thất thoát. Bây giờ tôi không có nhà để ở, không còn lương để sống những ngày cuối đời”. Đó là những lời ông Sơn (bố Hùng) nói trong phiên thẩm vấn, còn bà Thảo (mẹ Hùng) ngồi bên khóc nấc tại phòng xử án.

“Đục khoét” mua đất, tậu xe

Khi làm cán bộ tín dụng được giao phụ trách địa bàn xã Phong Bình (huyện Phong Điền) với hàng loạt chức năng, nhiệm vụ từ nhận hồ sơ khách hàng, kiểm tra thẩm định hồ sơ, ứng tiền đến thu nợ vay ... Hùng đã xem đó như một “món hời” để ra tay đục khoét.

Tại phiên tòa, Hùng nhớ lại, đó là tháng 2/2009 đến đầu tháng 9/2011, Hùng thu tiền trả nợ vay gồm cả gốc lẫn lãi của 39 khách hàng số tiền gần 1 tỷ 165 triệu đồng. Sau đó, Hùng tiếp tục dùng hồ sơ của 4 khách hàng là chị Nguyễn Thị Liên, Hoàng Khanh, Phạm Thị Lệ Thủy và Nguyễn Thị Mẫn Hiên tại xã Phong Bình nộp xin vay vốn trình Giám đốc chi nhánh ký duyệt.

Mặc dù khách hàng không có nhu cầu vay nữa nhưng Hùng vẫn rút tiền, chiếm đoạt 101 triệu đồng. Để “lọt lưới” khỏi kiểm soát của giám đốc ngân hàng Phong Điền, Hùng “ma ranh” nộp lãi đầy đủ cho cả 43 khách hàng vay vốn rồi chiếm đoạt số tiền gần 100 triệu, trả trước cho 46 khách hàng vay vốn đến hạn chưa trả gần 116 triệu.

“Số tiền hơn 1 tỷ đồng còn lại, bị cáo dùng để mua đất, mua xe. Việc này, chỉ có bị cáo tự làm. Ngoài ra, vợ và bố mẹ bị cáo không hề hay biết”, Hùng trả lời.

Xét thấy bị cáo Thái Ngọc Hùng đã tự mình cùng bố, mẹ, vợ khắc phục hoàn toàn hậu quả; gia đình Hùng có bố mẹ, ông bà là những người có công với cách mạng, Tòa tuyên phạt 15 năm tù giam đối với Hùng. Hy vọng mức án thấp nhất trong khung hình phạt về tội Tham ô tài sản sẽ giúp Hùng làm lại cuộc đời.

  • Hàng ngàn 'ghế đá danh ngôn' ở khắp TP. HCM

    Hàng ngàn 'ghế đá danh ngôn' ở khắp TP. HCM

    Việc một doanh nghiệp đầu tư vào văn hóa hoặc đồng hành cùng văn hóa để xây dựng thương hiệu là chuyện bình thường trong thời kinh tế thị trường này. Ông Nguyễn Khải Hoàn đang làm hàng ngàn chiếc ghế đá dành cho người đi bộ hoặc đôi lứa tự tình cũng bình thường như vậy.

  • Kinh doanh bất động sản: Cái lý của kẻ chơi ngang

    Kinh doanh bất động sản: Cái lý của kẻ chơi ngang

    Sau một thời gian mải mê với phân khúc chung cư cao cấp, các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đang loay hoay tìm kiếm nơi trú chân mới. Nhà ở xã hội hay chung cư bình dân có phải là những phân khúc đem lại sự sống cho các doanh nghiệp bất động sản? <br/br>

  • Năm “bê bối“ của dự án bất động sản

    Năm “bê bối“ của dự án bất động sản

    Thị trường bất động sản năm qua chứng kiến nhiều cú sốc với những đợt “vây ráp” của khách hàng đòi quyền lợi...

Bảo Hòa (Pháp luật Việt Nam)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.