Việc quy định cấm cư dân được chửi bậy tại các khu chung cư đang gây ra những tranh cãi về việc nên tuyên truyền, vận động ý thức của người dân hay cần phải luật hóa.
Đây là nội dung trong Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư của Bộ Xây dựng vừa ban hành và chính thức có hiệu lực từ ngày 2/4/2016.
Cụ thể, Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư nghiêm cấm các hành vi: nói tục, chửi bậy, cãi nhau, đánh nhau… gây ồn ào, mất an ninh, trật tự; sử dụng truyền thanh, truyền hình hoặc các thiết bị phát ra âm thanh quá mức làm ảnh hưởng đến sự yên tĩnh của nhà chung cư và sinh hoạt của các chủ sở hữu nhà chung cư.
Quy chế cũng cấm cư dân sống trong các chung cư đốt vàng mã, kinh doanh các ngành nghề có liên quan đến vật liệu dễ cháy; cấm “ném bất cứ vật gì từ của sổ, ban công của căn hộ”; cấm nuôi gia súc, gia cầm, phóng uế, xả rác hoặc các loại chất thải, chất độc hại không đúng nơi quy định, gây ô nhiễm môi trường tại chung cư.
Cư dân trong các chung cư cũng không được phơi, để quần áo hoặc bất cứ vật dụng nào trên lan can hoặc ở phần không gian từ lan can trở lên hoặc vắt ngang cửa sổ của căn hộ…; cũng như không được tự ý chuyển đổi công năng, mục đích sử dụng phần diện tích, các thiết bị thuộc sở hữu chung, sử dụng chung của nhà chung cư.
Không thực tế, khó khả thi, quy định tốt nhưng khó thực hiện... đó là ý kiến của hầu hết cư dân khi được hỏi về quy định này.
Bác Tuyến - một cư dân sống tại 250 Minh Khai, Hai Bà Trưng - Hà Nội cho biết, thực tế quy định không được đốt vàng mã hay nuôi súc vật đã được quy định từ lâu, nhưng khi xảy ra sai phạm chưa có ai bị xử phạt. Thậm chí, những hành vi này gần như chỉ có hàng xóm biết, còn ban quản lý không ai hay biết gì. Vì vậy, việc quy định cấm nói bậy thì chắc chắn không khả thi vì không ai giám sát cũng như xử phạt.
Anh Hà, một cư dân sống tại chung cư Reverside Tower (Hoàng Mai, Hà Nội) cũng cho hay, thực tế, các nội dung như cấm nuôi chó mèo đã được ghi rất rõ trong bảng nội quy ở sảnh tầng 1 tòa nhà, nhưng nhiều hộ gia đình vẫn ngang nhiên nuôi chó mèo, thậm chí để chúng phóng uế bừa bãi, ban quản lý cũng không nhắc nhở và tất nhiên chưa xử phạt ai bao giờ. Vì vậy quy định cấm nói bậy thật là nực cười.
"Chỉ có những hộ gia đình sống cùng tầng quá bức xúc thì tự động nhắc nhở nhau, nhưng nhiều gia chủ vẫn không nghe, thậm chí còn tự ái", anh Hà cho hay.
Ngoài ra, theo nhiều cư dân, quy định này khó khả thi vì cấm nói bậy ở chung cư mình, nhưng đến chung cư khác nói bậy thì sẽ xử phạt như thế nào?
Chị Huyền, một cư dân sống tại chung cư Hòa Bình Green City cho hay: "Quy định nêu cấm nói bậy ở chung cư, còn không nêu cụ thể xử phạt như thế nào với từng trường hợp, nên nếu không nói bậy ở chung cư mình ở, nhưng đến chung cư khác nói bậy, thì xử lý như thế nào và hình phạt áp dụng ra sao?".
Chị Huyền cho rằng, không nên luật hóa việc chửi bậy vì cái này thuộc về văn hóa, đạo đức nhiều hơn. Thay vì luật hóa nên tăng cường tuyên truyền, vận động, giải thích để người dân hiểu và tạo thành thói quen, nền nếp, văn hóa sống văn minh tại các khu chung cư.
"Nếu luật hóa việc chửi bậy thì những hành vi chửi thề, to tiếng có được coi là chửi bậy hay không? Tôi cho rằng, quy định này khá nực cười và không khả khi", chị Huyền nói.
Theo đại diện một doanh nghiệp địa ốc, sau khi bàn giao lại nhà cho cư dân, ban quản trị sẽ đại diện cho cư dân đứng ra quản lý, ban quản trị chính là những người do dân bầu ra. Vì vậy, việc luật hóa sẽ khó thực hiện.
Ngoài ra, đây là môi trường sống của cư dân nên họ sẽ tự xây dựng văn hóa sao cho phù hợp. Thay vì ban hành quy định nên để ban quản trị chung cư tự quản, dưới sự giám sát của địa phương. Khi có vấn đề ảnh hưởng đến văn hóa, trật tự xã hội thì chính quyền địa phương nhắc nhở phê bình, cũng như tuyên dương Ban quản trị nếu điều hành tốt.
“Qui định cấm nói tục, chửi bậy ở các chung cư xem ra khó khả thi, ngay như việc cấm hút thuốc lá nơi công sở có lâu rồi nhưng vẫn chưa thể thực hiện được. Nếu không có chế tài xử phạt, việc giám sát thực thi qui định không chặt chẽ, triệt để thì qui định chỉ là quy định thôi”, một cư dân cho biết.
Châu Anh (VTC News)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.