Báo Kinh tế & Đô thị đã có bài phản ánh về tình trạng xuống cấp tại khu nhà A7 khu tập thể Tân Mai (quận Hoàng Mai), gây hoang mang lo lắng cho người dân. Vậy, bao giờ khu nhà này sẽ được cải tạo lại đang là câu hỏi rất cần trả lời từ các cơ quan có trách nhiệm của thành phố.
Tại buổi làm việc mới đây với Sở Xây dựng Hà Nội về vấn đề này, lãnh đạo Sở cho biết đã tổ chức đánh giá lại hiện trạng của khu nhà. Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, độ xuống cấp của nhà A7 tập thể Tân Mai là cấp C, chưa phải cấp nguy hiểm nhất (cấp D), do vậy cũng chưa thuộc diện ưu tiên cải tạo. Nhưng trên thực tế sự xuống cấp nghiêm trọng của khu nhà khiến người dân ở đây không thể an tâm sinh sống, Sở Xây dựng đã quyết định sẽ ưu tiên triển khai dự án cải tạo, xây dựng lại nhà A7.

Nhà A7 khu tập thể Tân Mai xuống cấp nghiêm trọng sẽ được
ưu tiên cải tạo trước.Ảnh: Trình Vũ
Trong quá trình xác lập quy hoạch chi tiết khu tập thể Tân Mai, Chủ đầu tư dự án là Công ty CP Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD6) đã tiến hành khảo sát, điều tra xã hội học. Đáng chú ý, riêng với nhà A7 có tới 57/58 hộ dân đồng thuận với chủ trương thực hiện dự án cải tạo xây dựng lại khu tập thể. Chỉ có một hộ dân không có ý kiến với chủ trương này.
Theo ông Vũ Ngọc Đạm, Trưởng phòng Phát triển nhà, Sở Xây dựng, năm 2010, Sở đã tiến hành sửa chữa, cải tạo nhà A7 Tân Mai với chi phí hơn 400 triệu đồng. Trong đó tập chung vào việc dùng hệ giàn giáo sắt chống đỡ phần mái, tường nền, sàn từ tầng 1 lên tầng 5 cầu thang chung. Tại lễ công bố quy hoạch tổ chức vào tháng 10/2011, bác Nguyễn Quang Gắng, tổ trưởng tổ dân phố 15 (gồm nhà A7 và A8) cho biết, nhà A7 đã xuống cấp trầm trọng. Mặc dù đánh giá mới là nhà nguy hiểm cấp C và đã có giàn giáo chống đỡ nhưng chỉ một thời gian sau khi sửa chữa, vôi ve, tại các khu vực có hư hỏng đã lại xuất hiện vết nứt, tách.
Sự xuống cấp của nhà A7 Tân Mai khiến người dân sống tại đây và chính quyền địa phương rất lo lắng. Về cơ bản, các địa phương trên cả nước mới đang tập trung cải tạo lại nhà chung cư cũ nguy hiểm cấp D. Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Thế Hùng cho biết, căn cứ vào tình hình thực tế, Sở Xây dựng đã có chỉ đạo tập trung triển khai trước cải tạo nhà A7 để đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Sở Xây dựng cũng đã yêu cầu chủ đầu tư là HUD6 khẩn trương phối hợp với UBND quận Hoàng Mai, UBND phường Tân Mai xây dựng và công khai chính sách bồi thường, hỗ trợ, tạm cư, tái định cư trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, làm cơ sở để nghiên cứu lập dự án đầu tư, cải tạo lại khu tập thể Tân Mai.
Như vậy, nguyện vọng của người dân về việc sớm cải tạo lại nhà A7 Tân Mai đã được cơ quan chức năng thống nhất và chỉ đạo thực hiện. Tuy nhiên, việc triển khai các dự án cải tạo chung cư cũ nói chung trên địa bàn TP Hà Nội và các địa phương trên cả nước còn gặp rất nhiều vấn đề khó khăn, nan giải. Đặc biệt, cân đối lợi ích của các bên đang là vấn đề bế tắc của đại đa số các dự án cải tạo chung cư cũ. Ông Đạm cho biết, theo tính toán sơ bộ, khi thực hiện việc cải tạo, xây dựng lại riêng nhà A7 chắc chắn chủ đầu tư sẽ lỗ. Tuy nhiên, do vị trí của khu tập thể Tân Mai không nằm trong khu vực bị hạn chế xây dựng nhà cao tầng nên việc thực hiện tổng thể toàn khu có thể giải được bài toán trên. Mặc dù vậy, ông Đạm lưu ý, "miễn sao hạ tầng của khu vực phải đáp ứng được nhu cầu".
  • Nhà đất giảm giá mạnh vẫn ế ẩm

    Nhà đất giảm giá mạnh vẫn ế ẩm

    Năm nay, cận Tết giao dịch nhà đất càng không hề tăng vẫn trầm lắng. Áp lực trả nợ trước Tết của nhiều nhà đầu tư khiến đà giảm giá vẫn chưa dừng lại. Không chỉ phân khúc nhà chung cư mà cả phân khúc nhà ở thông thường cũng rất khó để có thể tìm được khách mua thời điểm này.

  • Hai công ty khuynh đảo "thị trường" xây dựng ở Gia Lai

    Hai công ty khuynh đảo "thị trường" xây dựng ở Gia Lai

    Những nhà thầu xây dựng hàng chục năm nay ở Gia Lai cảm thấy “sốc” khi bỗng nhiên có 2 doanh nghiệp từ đâu xuất hiện rồi xưng là “đại gia”, người thân của “sếp lớn”, người nhà của “anh 5, anh 6...”, rồi trúng thầu hàng chục công trình xây dựng. Có người còn khoe khoang, chỉ cần bấm điện thoại cho các “anh ấy” là công trình ở các nơi phải giao, cho ứng tiền “rẹt rẹt...”. Nhưng cũng chỉ được một thời gian thì bản chất thật của các “đại gia” ấy đã bị lộ... <br/br>

  • Hà Nội công bố chi tiết giá các loại đất năm 2013

    Hà Nội công bố chi tiết giá các loại đất năm 2013

    UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành quy định chi tiết giá các loại đất trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2013. <br/br>

Theo Song Hà (KT&ĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.