Tại các tỉnh ven biển miền Trung, nhiều khu tái định cư đã hoàn thành cơ sở hạ tầng nhưng gần 5 năm qua vẫn không có dân đến ở.

Ở một huyện có đến 3 khu tái định cư nhưng cả 3 dù đã hoàn thành cơ sở hạ tầng gần 5 năm qua vẫn không có dân đến ở. Trong khi đó, nhiều gia đình lại đang thiếu đất, muốn được mua đất ở các khu tái định cư để xây nhà lại không được. Điều này đang xảy ra ở không ít các tỉnh ven biển miền Trung - nơi có nhiều dự án du lịch được cấp phép trong những năm trước đây nhưng chủ đầu tư không triển khai xây dựng.

Cách đây hơn 5 năm, xã Cát Tiến, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định có cánh đồng lúa phì nhiêu, người dân sản xuất 2 vụ lúa trong năm. Vì phục vụ cho một dự án du lịch lớn được đầu tư ở một xã khác nên người dân phải nhường đất để xây dựng 2 khu tái định cư. Đường, điện, nước và nhiều hạng mục khác được đầu tư hoàn chỉnh. Vốn đầu tư cho 2 khu tái định cư này không nhỏ nhưng cho đến lúc này vẫn không có hộ dân nào ở.

Trước năm 2010, nhiều doanh nghiệp đã đăng ký đầu tư nhiều dự án vào Bình Định. Và để tạo điều kiện tốt nhất cho chủ đầu tư triển khai dự án, UBND tỉnh Bình Định đã xây dựng các khu tái định cư để di dời dân. Chỉ riêng ở huyện Phù Cát, 3 khu tái định cư đã đầu tư hoàn chỉnh với tổng vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng nhưng tất cả đều chưa thể bố trí dân. Bởi ở những khu vực chịu ảnh hưởng dự án, nhà đầu tư không triển khai nên người dân cũng chẳng chịu di dời.

Trước bức xúc của người dân về các dự án treo cũng như chủ đầu tư chậm triển khai dự án, mới đây, UBND tỉnh Bình Định đã quyết định thu hồi các dự án du lịch quá thời hạn. Như vậy, cũng đồng nghĩa, các khu tái định cư này sẽ chưa thể bố trí dân đến ở. Trước thực trạng này, người dân ở đây mong muốn cơ quan chức năng sớm tính toán để tìm giải pháp giải quyết hữu hiệu nhất. Có như vậy mới phát huy hết tác dụng tích cực của các khu tái định cư, tránh gây lãng phí qũyđất cũng như kinh phí đầu tư, xây dựng.

VTV
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.