Các dự án "siêu treo" đang bỏ hoang trên địa bàn Đà Nẵng đang được lãnh đạo thành phố xem xét thu hồi phục vụ công cộng nếu tiếp tục "đắp chiếu".

Nhản nhản các dự án cỏ mọc um tùm

Với chiều dài hàng trăm mét, bức tường rào tôn kín mít, lấn chiếm đường bộ, gây ô nhiễm, mất mỹ quan đô thị kéo dài nhiều năm liền là những bức xúc liên quan đến các dự án treo trên địa bàn Đà Nẵng khiến người dân liên tục phản ánh tại các cuộc tiếp xúc cử tri suốt thời gian qua.

"Dân chúng tôi không có chỗ đi bộ, thư giãn, ấy vậy mà những công trình này, ngay trung tâm lại để cỏ mọc, tường rào kín mít. Chưa nói là nơi để chuột, muỗi trú ngụ", bà Châu, người dân sống cạnh dự án Viễn Đông Meridian bức xúc.

Dự án Đà Nẵng Center của Công ty Cổ phần địa ốc Vũ Châu Long với diện tích 7.878m2 nằm "đắp chiếu".

Dự án Trung tâm Thương mại, khách sạn và căn hộ cao cấp Viễn Đông Meridian do Công ty Cổ phần địa ốc Viễn Đông Việt Nam làm chủ đầu tư là một điển hình cho những dự án "siêu treo" trên địa bàn Đà Nẵng.

Tọa lạc trên diện tích 11.170m2, tại khu vực 84 Hùng Vương (quận Hải Châu, Đà Nẵng) từ tháng 5/2008 và dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng vào quý 2/2011, nhưng sau lễ khởi công rầm rộ, dự án Viễn Đông Meridian cao nhất miền Trung chỉ là bãi đất trống, cỏ lau mọc um tùm và hàng rào tôn dài hàng trăm mét.

Cùng với dự án Viễn Đông Meridian, dự án công viên bãi đỗ xe ngầm đối diện cũng chỉ mới triển khai được hạng mục hàng rào bao quanh và im lìm suốt thời gian qua.

Tương tự, tại khu vực này, dự án Golden Square - khu phức hợp căn hộ cao cấp, trung tâm thương mại, văn phòng, khách sạn và chung cư do Công ty Cổ phần địa ốc Đông Á làm chủ đầu tư cũng "thi gan" cùng mưa nắng khi dừng thi công từ tháng 12/2014 cho đến nay. Công trình này cũng chỉ mới hoàn thành tường vây, móng, 2 tầng ngầm và sàn lầu 2 khối đế tòa nhà.

Cách đó không xa, dự án Đà Nẵng Center của Công ty Cổ phần địa ốc Vũ Châu Long với diện tích 7.878m2 ở vị trí "hơn vàng" tại số 8 Phan Chu Trinh cũng nằm "đắp chiếu" dù tiến độ đã phải hoàn thành giai đoạn 1 từ năm 2011 cũng đem lại nhiều bức xúc cho người dân.

"Dự án chi chỗ nớ, cái ao tù nuôi muỗi chớ dự án chi, từ năm 2009, rục rịch được xíu, còn lại nằm im, dơ bẩn", ông Lợi, người dân sống cạnh dự án Đà Nẵng Center cho biết.

Dự án Trung tâm Thương mại, khách sạn và căn hộ cao cấp Viễn Đông Meridian khởi động để đối phó rồi "trùm mền".

Xa hơn về phía Đông, một loạt các đự án phía Đông cầu Sông Hàn, cũng đang như khu đô thị Capital Square; hay dự án Halla Jade Residence tại khu vực đông nam Đài tưởng cũng đang được Đà Nẵng xem xét xử lý vì treo quá lâu.

Sẽ thu hồi, trả đất công cộng cho dân

Trước thực tế này, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Phùng Tấn Viết đã chủ trì cuộc họp chuyên đề với các sở, ngành liên quan nhằm tìm biện pháp giải quyết đối với các dự án treo này.

Dự án Golden Square cũng "thi gan" cùng mưa nắng.

Tại cuộc họp, ông Phùng Tấn Viết yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư làm việc với các chủ đầu tư, yêu cầu cam kết thực hiện các dự án.

Để chia sẻ khó khăn với các chủ đầu tư, TP Đà Nẵng đã chấp thuận gia hạn việc triển khai cho một số dự án và yêu cầu các nhà đầu tư thực hiện theo đúng cam kết.

Cụ thể, Dự án Viễn Đông Meridian cam kết thực hiện và hoàn thành giai đoạn 1 vào ngày 31/12/2015; Dự án Golden Square cam kết xong giai đoạn 1 vào quý 2/2015;...

Tuy nhiên cho đến nay, tiến độ triển khai vẫn không mấy khả quan, buộc Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Phùng Tấn Viết phải chỉ đạo các cơ quan liên quan tiến hành theo dõi nghiêm ngặt động tĩnh của các dự án, sự tuân thủ phân kỳ đầu tư từng hạng mục công trình, từng giai đoạn cụ thể.

"Nếu nhà đầu tư không thực hiện hoặc chậm tiến độ của hạng mục trước thì cũng coi như chậm luôn cả hạng mục sau", Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Phùng Tấn Viết nói.

Đà Nẵng sẽ xem xét thu hồi các dự án treo, giao trả mặt bằng phục vụ lợi ích công cộng cho người dân

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Phùng Tấn Viết phải chỉ đạo, đối với các dự án khác như công viên, bãi đỗ xe ngầm Meridian, một phần dự án khu đô thị Capital Square,... sẽ xem xét thu hồi lại, giao trả mặt bằng phục vụ lợi ích công cộng. Đồng thời tính phương án thanh toán lại cho nhà đầu tư, nhằm bảo đảm các yếu tố pháp lý, và đảm bảo quyền lợi cho các nhà đầu tư.

Xuân Mai (VTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.