Để có thể sở hữu được căn hộ với giá 400-600 triệu đồng là mơ ước của không ít người cả vợ chồng đều ăn lương công chức ở Hà Nội. Thế nhưng có nhiều "chiêu" để có thể thực hiện được điều này.

Có công mài sắt...

Sau hơn 3 năm săn lùng nhà ở Hà Nội của vợ chồng anh Nguyễn Minh Tuấn (Hoàng Mai, Hà Nội) cuối cùng cũng mang lại trái ngọt. Cưới nhau được 1 năm, vốn liếng vợ chồng anh gom được vỏn vẹn chỉ có 200 triệu đồng nhưng anh vẫn mong mua được nhà ở Hà Nội. Con số 200 triệu đồng đó ở thời điểm năm 2008 thật khó để anh thực hiện được ước mơ.

Nghĩ bụng "mèo nhỏ bắt chuột nhỏ", anh tìm mua một mảnh đất trong hẻm sâu ở khu Hữu Hòa, Thanh Trì với diện tích 30m2 rồi vay mượn xây tạm cái nhà cấp 4 để ở. Có nhà, anh Tuấn mới tìm cách để "săn" căn hộ vì vợ chồng anh vẫn ước mong được ở khu chung cư.

Suốt cả thời gian dài, cứ nghe đâu giới thiệu có dự án mới, thấy báo chí đưa tin là anh lao đến xem. Lang thang tới cả chục dự án, cuối cùng cũng may anh "vồ" được một cái ở Hà Đông với giá 14 triệu đồng/m2. Chọn được cái hơn 50m2, anh Tuấn lại tìm cách "xoay" tiền để đặt trước cho chủ đầu tư.

Anh Tuấn cho biết, "thú thực dự định của 2 vợ chồng là nếu tìm được căn hộ giá hợp lý sẽ vay mượn trước rồi bán nhà bù vào. Nhưng khi tìm mua được căn hộ lại lo không biết bán có được không".

Cũng may, thời điểm năm 2011, với những mảnh đất khoảng 30-40m2 rất dễ tìm được khách mua vì vừa túi tiền. Vừa rao bán, anh chị đã có khách và còn bán được với giá hơn 500 triệu đồng.

Như vậy, với hơn 3 năm, từ số tiền 200 triệu đồng, vợ chồng anh Tuấn vừa có nhà để ở, tiền lại sinh sôi để anh có thể đủ trang trải cho căn hộ mới. "Thật không còn gì hạnh phúc hơn vì chúng tôi", anh Tuấn chia sẻ.

Chia sẻ kinh nghiệm, anh Tuấn khiêm tốn "vợ chồng tôi may mắn là chính". Thế nhưng thực tế là anh đã bỏ ra khá nhiều thời gian để tìm hiểu và quyết định đúng thời điểm. Khái niệm "liệu cơm gắp mắm" thật đúng với vợ chồng anh.

Có công mài sắt có ngày... tìm được căn hộ như ý. (ảnh Bích Ngọc)


Anh Tuấn cho biết: "Nếu thực sự quyết tâm thì không thể chờ đủ tiền mới đi tìm mua. Phải có nhiều thông tin mới dễ lựa chọn và quyết định. "Nếu tìm hiểu sớm, có thông tin sẽ tiếp cận được với giá của chủ đầu tư đưa ra, không bị mất tiền chênh cho các đầu nậu".

Theo các chuyên gia về bất động sản, thực sự, để tìm được căn hộ vừa túi tiền không đơn giản nhưng nếu người mua đầu tư thời gian, công sức thì cũng có thể tìm được cho mình.

Cẩn thận kẻo trắng tay

Cũng có nhu cầu mua nhà, đất, song anh Lâm lại suýt trắng tay. Anh Lâm kể, năm 2007 anh loay hoay tìm kiếm các thông tin qua báo chí, trên mạng. Khi thấy thông tin rao bán 52m2 đất ngay sát khu đô thị mới Định Công với đường chạy qua hơn 3m với giá 13,5 triệu/m2. Đất đã có quyết định của UBND quận Hoàng Mai về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cho 20 hộ có đất tại khu vực này). Nhìn quyết định dấu đỏ, thấy giá hời anh Lâm lập tức đặt cọc 50 triệu đồng và hẹn ngày có sổ đỏ sẽ giao tiền.

Yên tâm sau khi đã đặt cọc, anh qua Văn phòng đăng ký nhà đất của quận Hoàng Mai xem mới vỡ lẽ, khu đất đó là đất chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở nhưng chưa đóng thuế. Nếu tiến hành mua, sẽ phải đóng thuế 100% giá trị đất. Cộng lại con số gấp đôi cái giá hiện có.

Chẳng thể xoay đủ tiền, anh Lâm đành ngậm ngùi mất oan số tiền đã đặc cọc.

Theo ông Nguyễn Minh Tân, Công ty Nhà đất Vinh Phúc: Một trong những chiêu của những người bán, hoặc những “cò đất” khi bán những mảnh đất không rõ ràng nguồn gốc là gây sức ép cho người mua bằng cách đang có rất nhiều khách muốn mua hoặc nói về tương lai của mảnh đất có thể giá trị hơn gấp nhiều lần vì có dự án làm đường hoặc dự án khu đô thị, hay công viên bên cạnh. Nếu không tìm hiểu kỹ người mua chắc chắn sẽ bị “thả mồi bắt bóng”. Khi hiểu ra sự việc thì “được vạ, má sưng”.

GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường cũng lưu ý, khi mua nhà, đất người dân không chỉ quan tâm đến giá cả, giấy từ mà cần chú ý cả những yếu tố khác như hạ tầng, thời gian nhận nhà, tính pháp lý của căn hộ... Đối với các khu chung cư, người mua cần phải tìm hiểu các yếu tố khác như sự tiện lợi của trường học, bệnh viện, giao thông, chất lượng thi công... cũng rất quan trọng đối với một người mua nhà. Ngoài ra, tiến độ thi công của dự án cần phải được đảm bảo, điều kiện hợp đồng như thuế, phí, sổ đỏ... phải rõ ràng, đặc biệt là với những căn hộ có diện tích nhỏ", ông Võ nói.

Theo Bích Ngọc (Báo Đất Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.