Hơn 2 tháng nay, hơn 100 người dân trong khu tập thể 16A Thụy Khuê (quận Tây Hồ, Hà Nội) luôn trong tình trạng nơm nớp lo sợ nhà sập. Theo người dân, thủ phạm chính đẩy họ rơi vào thảm cảnh này là do ảnh hưởng của công trình thi công tòa nhà Cao ốc Hồ Tây ngay sát cạnh.
Nhà của các hộ dân trong khu tập thể 16A Thụy Khuê
xuất hiện nhiều vứt nứt lớn
Theo người dân khu tập thể phản ánh, từ tháng 7-2012, Dự án cao ốc quốc tế Hồ Tây bắt đầu khởi công thì cuộc sống của hơn 30 hộ dân với cả trăm nhân khẩu bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Việc thi công phần móng của tòa nhà này khiến cả khu tập thể bị lún nghiêng, nhà cửa nứt toác. Ông Bùi Danh Tựu, một người dân trong khu tập thể cho biết: "Trước, khu tập thể này rất kiên cố, chúng tôi sống ở đây suốt mấy chục năm không có hiện tượng gì nhưng từ khi công trình cao ốc Hồ Tây thi công thì nhà cửa bắt đầu rạn nứt nghiêm trọng. Cả khu tập thể nghiêng về phía công trường thi công khiến ai cũng lo sợ bởi có thể sập nhà bất cứ lúc nào…”. Cũng theo ông Tựu, cứ rạng sáng, hàng chục chiếc xe trọng tải lớn chở bê tông ra vào công trường ầm ầm cộng với tiếng máy khoan, đào móng khiến khu tập thể bị rung lên rầm rập.
Quan sát thực tế tại khu tập thể 16 A Thụy Khuê, chúng tôi nhận thấy, hầu hết các căn nhà trong khu tập thể đều bị rạn nứt chằng chịt, một số căn nhà tường và trần có vết nứt lớn tới độ để lọt cả ngón tay vào bên trong. Khu tập thể có dấu hiệu nghiêng về phía công trường. Để bảo vệ tính mạng, tài sản của mình, người dân đã nhiều lần phải thức trắng đêm canh xe bê tông và tập trung bao vây yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công. Người dân cho biết đã gửi kiến nghị lên UBND phường Thụy Khuê đề nghị cho tạm dừng thi công. Trong một cuộc họp gần đây, ông Nguyễn Chí Thanh, Tổng giám đốc công ty TNHH cao ốc Hồ Tây (Chủ đầu tư) cho rằng: "Công trình đã thực hiện nghiêm túc các trình tự thủ tục theo quyết định 55 của UBND TP. Hà Nội quy định trình tự xây dựng cơ bản. Cụ thể đơn vị thi công đã lắp đặt 100m tường rào, đồng thời mời đơn vị kiểm định, đơn vị bảo hiểm đến khảo sát. Việc bà con nhân dân bức xúc và ngăn cản không cho xe thi công công trình là không đúng, bởi công ty đã xử lý tường vây chống lún cho các tòa nhà liền kề…”.
Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo phường Thụy Khuê cho biết: "Sau khi nhận được đơn kiến nghị của người dân, UBND phường đã yêu cầu chủ đầu tư kiểm tra hiện trạng các căn hộ liền kề trước khi thi công. UBND phường yêu cầu chủ đầu tư tạm dừng thi công”. Theo giấy phép xây dựng số 18/GPXD của Sở xây dựng Hà Nội, công trình có diện tích xây dựng là 1.196m2 gồm 17 tầng nổi, 3 tầng hầm. Hiện này công trình mới thi công được 1/3 phần móng. Sau khi có sự phản ứng mạnh mẽ của người dân, mới đây, chủ đầu tư đã tạm dừng thi công công trình, khảo sát thiệt hại. Hiện tại, trách nhiệm của các bên liên quan vẫn chưa được xác định trong khi đó người dân vô cùng lo lắng khi sống trong những căn nhà nứt toác. Chị Trần Thị Chuyên, công dân sống trong khu tập thể bức xúc: "Công trình mới tiến hành thi công mà nhà chúng tôi sắp sập. Nếu thi công tiếp thì không biết hậu quả tai hại như thế nào…”.
Theo Đức Sơn (ĐĐK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.