Hàng loạt dự án đất nền với giá hấp dẫn đang được chào mời tại triển lãm Vietbuild; khoảng 1.000 căn nhà phố cần phát mãi hay bán gấp sẽ được tung ra tại hội chợ Tuần lễ an cư sắp tới... là những thông tin được cho là “mới” của thị trường nhà đất.
Các nhà đầu tư có xu hướng chuyển sang nhà phố (để ở hoặc cho thuê), vì cho rằng đối tượng này ưu điểm hơn căn hộ trong điều kiện hiện nay.

Theo một số chuyên gia bất động sản, đây là cơ hội sở hữu nhà phố cho những ai có nhu cầu.

Buộc phải giảm giá

Anh Trần Ngọc Hà, phó phòng kinh doanh một công ty xuất nhập khẩu vừa mua được căn nhà phố, hẻm xe hơi tại quận Tân Phú với giá 1,1 tỉ đồng. Căn nhà có diện tích đất 40m2, xây dựng một trệt, một lầu với hai phòng ngủ, phòng khách, bếp và phòng vệ sinh. Theo anh Hà, cũng chính căn nhà này cách đây ba tháng, chủ nhà tuyên bố “sẽ không đàm phán nếu trả dưới 1,3 tỉ đồng”.

Tương tự, chị Võ Thanh Ngân cũng khá dễ dàng mua được một căn nhà cấp bốn diện tích đất 50m2 với giá 700 triệu đồng tại quận 9. Theo ông Tiên, giám đốc công ty môi giới An Huy – đơn vị môi giới mua bán căn nhà cho chị Ngân – cách đây mấy tháng, căn nhà này được chủ nhà ký gửi giá 1 tỉ đồng. Sau một thời gian dài không bán được, lại cần tiền gấp nên giá đã giảm 300 triệu đồng.

Rao bán đất nền 1,7 triệu đồng/m2 tại Vietbuild 2012

Sáng 13.9, triển lãm quốc tế Xây dựng Vietbuild 2012 đã khai mạc tại TP.HCM, thu hút hơn 800 đơn vị, trong đó có 426 doanh nghiệp trong nước, 189 doanh nghiệp liên doanh và 194 doanh nghiệp, các tập đoàn nước ngoài đến từ 22 quốc gia và vùng lãnh thổ với 2.200 gian hàng sản phẩm.

Riêng về lĩnh vực bất động sản có khoảng tám đơn vị tham gia, trong đó, công ty Tấc Đất Tấc Vàng chào bán nền đất giá chỉ từ 175 – 180 triệu đồng/nền 100m2 tại thành phố mới Bình Dương. Cũng tại thành phố mới Bình Dương, công ty Phúc Khang chào bán đợt 2 dự án Sunflower City gồm 279 nền với mức giá trung bình từ 2,8 triệu đồng/m2 cùng phương thức thanh toán chia làm mười đợt trong vòng 27 tháng.

Bà Huỳnh Kim Đoan, giám đốc sàn Eden Real, cho biết hiện nay có rất nhiều căn nhà phố được rao bán. Đây là thời cơ tốt cho những người muốn sở hữu nhà phố, bởi mức giá bán hiện đã giảm từ 20 – 30% so với năm 2011. Theo bà Đoan, chỉ trong vòng hai tháng qua, sàn Eden Real đã giao dịch thành công khoảng 20 căn nhà có diện tích từ 30m2 trở lên tại các quận trung tâm thành phố như quận 1, quận 3.

Giá giảm vẫn khó bán

Bà Đoan cho biết, vì nguồn hàng phong phú, nhất là nhà có giá từ 1 – 5 tỉ đồng trải đều khắp các quận trung tâm nên tại “Tuần lễ an cư” được tổ chức từ ngày 3 – 7.10 sắp tới tại Cung văn hoá lao động thành phố, Eden Real sẽ chào bán khoảng 1.000 căn nhà phố thuộc dạng “cần bán gấp” với giá thấp hoặc phát mãi với giá từ 1 tỉ đồng trở lên. Khách hàng mua những căn nhà này còn được các ngân hàng giải ngân cho vay từ 70 – 80% giá trị.

Tương tự, theo ông Lê Minh Đạt, trưởng phòng kinh doanh sàn giao dịch bất động sản ACB – đơn vị chuyên phân phối nhà phố, lượng giao dịch nhà phố trong thời gian qua có tăng lên. Điển hình là chỉ trong tháng 8 sàn ACB đã giao dịch thành công khoảng 50 căn phố, tăng mười căn so với tháng 7. Các giao dịch thành công chủ yếu rơi vào những căn nhà giá từ 5 – 6 tỉ đồng.

Lý giải vì sao lượng giao dịch nhà phố tăng, ông Đạt cho rằng, ngoài yếu tố giá cả đã được điều chỉnh cho hợp lý thì nhiều nhà đầu tư đã chuyển sang đầu tư nhà phố để ở hoặc cho thuê thay vì đầu tư căn hộ. Ông Lê Hùng, giám đốc công ty kinh doanh và phát triển nhà Hoàng Anh Gia Lai, cho biết, “với tình hình thị trường như hiện nay chỉ có những sản phẩm có chính sách giá tốt mới thu hút được sự quan tâm của khách hàng”. Trước câu hỏi, có còn tiếp tục giảm giá được hay không? Mức giá hiện nay đã phải là đáy? Ông Hùng cho rằng doanh nghiệp nào giảm được đã giảm rồi, mức giá bán hiện nay nhiều doanh nghiệp đã bán lỗ.

Cũng theo ông Hùng, dù không bán được sản phẩm nhưng doanh nghiệp có muốn giảm giá thêm để bán tháo cũng không được. Lý do vì trước đây khi làm hồ sơ để vay vốn ngân hàng, doanh nghiệp nào cũng vẽ lên một viễn cảnh dự án tốt, giá bán cao với mục đích để ngân hàng định giá tốt, doanh nghiệp sẽ vay được tiền nhiều. Nay giảm giá thì ngân hàng không cho bởi “có bán hết được cả dự án cũng không đủ tiền để trả cho ngân hàng”. Do vậy, những doanh nghiệp giảm giá được hầu hết là những doanh nghiệp có nhiều tài sản để thế chấp chồng vào trả nợ cho ngân hàng, rút dự án ra để quyết định giá bán.

Theo Vũ Nguyên (SGTT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.