Đem đất quân sự cho tư nhân thuê đến 2022

Thanh tra 14 đơn vị xã, phường tại TP. Cà Mau đối với 140 đơn vị, tổ chức, cá nhân, đoàn thanh tra phát hiện đến 73 tổ chức sử dụng trên 106.484m2 đất sai mục đích. 14 cá nhân không chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định.

Điều đáng nói trong quá trình thanh tra, đơn vị phát hiện Phòng Hậu cần - BCH Quân sự tỉnh Cà Mau cho Cty TNHH thương mại dịch vụ Ngọc Anh (Cty Ngọc Anh) thuê 1.533m2 tại phường 6, TP.Cà Mau làm cơ sở kinh doanh xe máy, (hợp đồng kinh tế số 569/HĐKT ngày 2.4.2007) thời gian cho thuê đến năm 2022.

Nguyên vào năm 1991 UBND tỉnh Minh Hải (cũ) cấp giấy CNQSDĐ số 0007, ngày 19.10.1991, diện tích 12.592m2, loại đất công trình quân sự cho Phòng Hậu cần - BCH Quân sự tỉnh Minh Hải, đến 2007 thì phòng này đã cho Cty Ngọc Anh thuê một phần diện tích được giao đất. Hiện nay Cty này đã xây dựng nhà xưởng trái phép trên phần đất được thuê.

Việc đơn vị hậu cần cho Cty Ngọc Anh thuê khu đất nói trên là không còn phù hợp với quy định của Luật Đất đai năm 2013. Do thời gian hợp đồng với Cty Ngọc Anh đến tháng 4.2022 mới hết hạn và Cty đã bỏ kinh phí đầu tư xây dựng trên khu đất rất lớn. Nếu thanh lý hợp đồng trước thời hạn đơn vị không có kinh phí bồi thường thiệt hại. Được biết, từ 2007 đến 2014 Cty Ngọc Anh đã nộp tiền thuê đất cho Phòng Hậu cần - BCH Quân sự tỉnh Cà Mau trên 672 triệu đồng, đơn vị hạch toán theo đúng quy định hiện hành.

Cả đơn vị cho thuê (Phòng Hậu cần - BCH Quân sự Cà Mau) và đoàn thanh tra đều thừa nhận việc cho Cty Ngọc Anh thuê là không đúng quy định. Tuy nhiên, để thực hiện đúng luật, Phòng Hậu cần phải thanh lý hợp đồng trước hạn và đứng trước nguy cơ bồi thường số tiền lớn nên đoàn thanh tra kiến nghị UBND tỉnh… bỏ qua.

Hàng loạt dự án du lịch chậm triển khai

Khi cầu Năm Căn nối liền huyện Năm Căn và Ngọc Hiển hoàn thành, tuyến đường về Đất Mũi sẽ thông xe vào cuối năm nay, người ta mới giật mình nhìn lại hàng loạt dự án du lịch tại Đất Mũi đã được cấp phép cách đây hơn 10 năm nhưng hầu hết các dự án triển khai rất chậm, thậm chí có nhiều nơi đã hoạt động nhưng vẫn chưa được giao đất, cho thuê đất đúng quy định.

Điển hình là Cty cổ phần dịch vụ du lịch Minh Hải đang hoạt động kinh doanh tại Đất Mũi, ấp Mũi, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển nhưng chưa được Nhà nước giao hay cho thuê đất. Qua rà soát của Sở KHĐT tỉnh Cà Mau tại Khu công viên Văn hóa Du lịch Mũi Cà Mau - nơi có vị trí du lịch lý tưởng, nhưng cho đến nay chưa có DN nào được cấp giấy chứng nhận đầu tư dù thực tế ở đây có nhà hàng thủy tạ, có nhà hàng, quán ăn và các nơi dừng chân tồn tại nhiều năm nay. Theo Sở KHĐT Cà Mau, tất cả đều chưa được Nhà nước giao đất hoặc cho thuê đất.

Theo Sở KHĐT, hiện tại khu du lịch Khai Long có 4 dự án được UBND tỉnh Cà Mau cấp giấy chứng nhận đầu tư từ lâu, nhưng đến nay chỉ có 1 dự án là Cty TNHH xây dựng - thương mại - dịch vụ Công Lý có đầu tư thật sự, còn các DN khác đang hoàn thiện thủ tục đầu tư.

Được biết, UBND tỉnh Cà Mau đã có văn bản đề nghị rà soát lại tình hình đầu tư tại KDL Khai Long và KDL Đất Mũi nhằm chấn chỉnh kịp thời những tồn tại của các dự án du lịch tại đây với quan điểm, ưu tiên nhà đầu tư có năng lực thật sự nhằm khai thác tốt tiềm năng du lịch tại mảnh đất tận cùng của tổ quốc.