Sử dụng hệ thống gas trung tâm trong các toà nhà được xem là một giải pháp hạn chế hiểm hoạ cháy nổ cho các chung cư. Thế nhưng vì nhiều lý do mà các công trình không thực hiện…

Nhiều người dân sống ở các khu chung cư vẫn đang phải thấp thỏm sống trong lo âu vì nguy cơ cháy nổ (Ảnh: Báo Tiền Phong)
Thời gian qua, liên tiếp nhiều vụ nổ khí gas xảy ra tại một số khu chung cư ở Hà Nội và một số địa phương đã gây nhiều lo lắng trong dư luận, đặc biệt là các cư dân sống trong các khu nhà cao tầng. Chính vì vậy, việc sử dụng gas sinh hoạt tại các chung cư được ví như là những "trái bom nổ chậm".
Tại TP.HCM, theo đà phát triển đô thị, chung cư ngày càng được xây cao, thế nhưng TP.HCM vẫn chưa có tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy cho các tòa nhà trên 30 tầng. Hiện nay, cảnh sát PCCC TP.HCM cũng chỉ có một chiếc xe thang duy nhất dài 72m (tức là có thể vươn lên tới tầng 23 hoặc 24). Nhưng chiếc xe này hết sức kềnh càng và rất nặng, không thể mang ra sử dụng ở mọi địa hình vì có thể gây sập cầu cống và không cua nổi qua các đường nhỏ hẹp nên khi xảy ra cháy nổ người dân trong tòa nhà phải tự cứu mình là chính.
Theo khảo sát của các cơ quan chức năng, hiện nay tại TP.HCM có đến 80% chung cư sử dụng bình gas riêng trong căn hộ của mình. Vậy giải pháp nào để hạn chế hiểm họa cháy nổ tại các chung cư cao tầng?
Theo nhiều chuyên gia, việc đưa vào sử dụng hệ thống gas trung tâm trong các toà nhà được xem là một giải pháp hạn chế hiểm hoạ cháy nổ. Hệ thống cấp gas trung tâm có ưu điểm nổi trội là áp lực từ bồn chứa chung cung cấp gas rất thấp, chỉ 0,028kg/cm3 nên khá an toàn. Mỗi hộ gia đình được lắp đặt đồng hồ gas như đồng hồ điện để thanh toán số lượng dùng hàng tháng.
Thế nhưng, theo các nhà quản lý khu nhà này thì việc đưa hệ thống sử lý gas gia đình qua Trung tâm điều áp sẽ làm tăng chi phí giá thành căn hộ, dẫn đến việc chuyển nhượng sẽ khó khăn hơn. Vì vậy, đến thời điểm này, số lượng các tòa nhà chung cư có lắp đặt hệ thống này vẫn còn chưa được thống kê.
Vậy là trong khi các chủ đầu tư, ban quản lý các tòa nhà chung cư vẫn còn xem nhẹ việc phòng cháy, chữa cháy, thì “những quả bom gas nổ chậm” tại các chung cư vẫn tiếp tục rình rập chờ đợi sự chủ quan của người tiêu dùng để gây ra những hậu quả khôn lường.
Theo VTV
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.