Đó là cách làm của Phòng TN&MT quận 2, TP.HCM trong thời gian qua. Lãnh đạo quận khẳng định điều này hoàn toàn sai.

Một số người dân quận 2, TP.HCM phản ánh với Pháp Luật TP.HCM: Họ nộp hồ sơ xin chuyển mục đích từ đất nông nghiệp sang đất ở nhưng UBND quận 2 trả hồ sơ, không giải quyết. Lý do là người dân không đồng ý hiến phần đất nằm trong quy hoạch cho Nhà nước theo yêu cầu của quận 2.

Bị ép hiến đất

Bà Phạm Thị Thu Huyền (số 9 đường số 5, phường Bình Trưng Đông, quận 2) có mảnh đất nông nghiệp 300 m2
do cha mẹ để lại và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 1999. Năm 2003, toàn bộ khu đất trên nằm trong quy hoạch đất cây xanh. Giữa năm 2015, quy hoạch này được bãi bỏ nhưng phần đất của bà vẫn còn 170 m2
nằm trong quy hoạch lộ giới. Bà đã xin chuyển phần diện tích còn lại sang đất ở để cất nhà cho con.

Tuy nhiên, khi thụ lý hồ sơ, Phòng TN&MT quận 2 yêu cầu bà Huyền phải hiến 170 m2 đất nằm trong quy hoạch cho quận quản lý thì mới được chuyển mục đích. Tại biên bản làm việc với gia đình bà Huyền ngày 23-10, đại diện Phòng TN&MT quận 2 ghi rõ: “Trường hợp bà Huyền chấp nhận bàn giao phần đất trong lộ giới thì sẽ lập và bổ sung cam kết (bàn giao - PV) có xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Trường hợp bà Huyền không đồng ý thì UBND quận 2 sẽ có công văn hoàn trả hồ sơ chuyển mục đích”.

Bà Phạm Thị Thu Huyền đang trình bày sự việc với PV. Ảnh: Nguyễn Hiền

“Đất của tôi có hơn một nửa nằm trong quy hoạch, nửa còn lại không dính quy hoạch thì tôi vẫn phải được giải quyết mọi quyền lợi bình thường chứ. Còn phần trong quy hoạch lộ giới, khi Nhà nước chưa thực hiện quy hoạch thì vẫn là đất của tôi, sao bắt tôi phải hiến cho Nhà nước?” - bà Huyền cho biết lý do không đồng ý bàn giao phần đất này cho quận 2. Sau đó, quả nhiên bà Huyền nhận được công văn trả hồ sơ của UBND quận 2 với lý do “hồ sơ chưa đủ điều kiện xem xét”.

Tương tự, bà Phạm Thị Nhật (đường số 5, phường Bình Trưng Đông, quận 2) cho biết: “Gia đình tôi có một phần đất nằm gần nhà bà Huyền có diện tích hơn 120 m2. Vừa rồi tôi nộp hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng 80 m2 đất trồng lúa sang đất ở nhưng cán bộ Phòng TN&MT yêu cầu tôi phải hiến phần đất hơn 30 m2 còn lại cho Nhà nước. Tôi xót quá nên xin rút hồ sơ về, chờ khi nào quận thay đổi chủ trương thì mới nộp lại. Tôi thấy các quận khác đâu ép người dân phải hiến đất khi người dân xin chuyển mục đích sử dụng đất”.

Phòng TN&MT làm sai

Chúng tôi trong vai người dân đã cùng bà Huyền đến UBND phường Bình Trưng Đông hỏi về thủ tục viết giấy cam kết hiến đất để xin chuyển mục đích sử dụng. Cán bộ phường Bình Trưng Đông hướng dẫn bà Huyền phải viết giấy cam kết tự nguyện hiến đất, sau đó ký tên dưới sự chứng kiến của lãnh đạo phường. Khi ký giấy cam kết xong, UBND quận sẽ ra quyết định thu hồi đất và giải quyết cho người dân chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Trong trường hợp sau này Nhà nước không thực hiện quy hoạch lộ giới thì phần đất bị thu hồi sẽ xử lý như thế nào? Cán bộ phường trả lời: Lúc đó người dân sẽ phải bỏ tiền ra mua lại! “Ở phường chúng tôi cũng có một số trường hợp như vậy nhưng do là chủ trương chung của quận nên không thể nào làm khác được. Thấy chủ trương này gây thiệt thòi cho người dân, phường từng kiến nghị lên quận nhưng không nhận được phản hồi” - cán bộ này cho biết.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hoài Nam, Chủ tịch UBND quận 2, khẳng định: “Phòng TN&MT giải quyết như vậy là không đúng quy định pháp luật. Quận 2 không có quy định nào bắt người dân phải hiến đất mới cho chuyển mục đích sử dụng đất”. Tuy nhiên, ông Nam lưu ý các trường hợp xin chuyển mục đích đều phải đảm bảo hạ tầng, đường đi, cống thoát nước theo quy định tại Quyết định 33/2013 của UBND TP.

Về trường hợp của bà Huyền, chủ tịch UBND quận 2 đã chỉ đạo Phòng TN&MT mời bà Huyền đến làm việc. “Nếu hồ sơ của bà Huyền đáp ứng đủ điều kiện theo quy định thì phải giải quyết bình thường. Không có chuyện bắt người dân phải hiến đất nằm trong quy hoạch mới cho chuyển mục đích” - ông Nam nói.

Nguyễn Hiền - Việt Hoa (Pháp luật TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.