CafeLand – Cuối năm luôn là mùa cao điểm chi tiêu và kinh doanh. Nắm bắt xu hướng thị trường và tâm lý khách hàng, hiện nay các ngân hàng đang rầm rộ triển khai nhiều chương trình khuyến mãi cho vay tiêu dùng, đặc biệt là vay mua nhà đất. Càng sát Tết Nguyên Đán, sức nóng thị trường trong cuộc đua này càng tăng nhiệt.

Đủ “chiêu” khuyến mãi

Càng sát Tết Nguyên Đán, càng nhiều ngân hàng tung ra gói khuyến mãi cho vay tiêu dùng. Hình minh họa

Nếu như những tháng trước trong năm, các gói vay và chương trình khuyến mãi được các ngân hàng chia đều về quy mô và mức độ để triển khai thì thời điểm giáp Tết Bính Thân 2016, chiến thuật này đã thay đổi. Nhiều “ưu đãi lớn nhất trong năm” hay “cơn mưa quà tặng”,… đã được không ít nhà băng dồn lực tung ra.

Chính thức triển khai từ ngày 21/12/2015 đến ngày 31/03/2016, chương trình ưu đãi lớn nhất trong năm “Tết tri ân – Xuân may mắn” của BIDV có tổng trị giá giải thưởng lên đến trên 20 tỷ đồng. Theo BIDV, trong chương trình khuyến mãi lần này, khách hàng vay tiêu dùng, vay sản xuất kinh doanh, vay mua ô tô hay mua nhà sẽ được hưởng nhiều ưu đãi. Trong đó, vay mua nhà lãi suất là từ 7%/năm, tặng 1 triệu đồng cho 300 khách hàng đầu tiên vay vốn từ 1-2 tỷ đồng, tặng 1,5 triệu đồng cho khách hàng vay vốn từ 2 tỷ đồng trở lên nếu đảm bảo được các điều kiện về số tiền và thời hạn vay.

Trong khi đó, Ngân hàng VIB cũng vừa chính thức triển khai gói ưu đãi cho khách hàng vay mua nhà đất, xây dựng sửa chữa nhà, kinh doanh và mua ô tô đón Tết Nguyên Đán với lãi suất 7,99%/năm trong 6 tháng đầu hoặc 8,99%/năm trong 12 tháng đầu.

Không chỉ khuyến mãi bằng cách cho vay với lãi suất cạnh tranh, quà tặng giá trị, một số ngân hàng như VietinBank còn tung ra gói cho vay mua nhà khá mới mẻ và hấp dẫn. Theo đó, ngân hàng này cho biết sẽ tặng gói nội thất cho khách hàng vay mua nhà trị giá tối đa 100 triệu đồng, nếu thỏa mãn điều kiện vay mà ngân hàng đưa ra. Thời gian áp dụng đến ngày 5/2/2016.

Với các gói vay và ưu đãi đa dạng, khách hàng có thêm nhiều lựa chọn. Ảnh: NLĐ

Ngoài ra, nhiều chương trình khuyến mãi cũng đang được các nhà băng khác tung ra như chương trình “Ước mơ trong tầm tay”, lãi suất 5,99% trong 3 tháng đầu dành cho các khách hàng vay mua ô tô và bất động sản tại Techcombank, hay gói “Vay như ý - Không lo phí” hạn mức 5.000 tỷ đồng dành cho khách hàng vay mua nhà đất, ô tô, kinh doanh tại ABBank,…

Lý giải về việc mạnh tay tung ra các chương trình khuyến mãi cuối năm, đại diện một số ngân hàng cùng chung nhận định, cuối năm luôn là thời điểm vàng để triển khai các gói tín dụng cá nhân. Bởi nhu cầu gia tăng của thị trường về tiêu dùng bất động sản, nhu cầu nhà ở của người dân tăng mạnh. Đặc biệt là năm 2015, thị trường bất động sản đã khởi sắc hơn.

Nên chọn gói vay phù hợp

Theo kết quả một cuộc điều tra của Vụ Dự báo Thống kê (Ngân hàng Nhà nước) về tình hình kinh doanh của ngành Ngân hàng năm 2015 và triển vọng kinh doanh năm 2016 vừa mới công bố, trong năm qua môi trường kinh doanh của hầu hết các tổ chức tín dụng đều được cải thiện và phục hồi rõ nét so với năm 2014. Trong đó, điều kiện kinh doanh – tài chính của khách hàng và cầu của nền kinh tế đối với sản phẩm dịch vụ là 2 nhân tố được nhận định có sự cải thiện mạnh mẽ nhất.

Dự báo, nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm dịch vụ ngân hàng năm 2016 được nhận định sẽ tăng lên so với năm ngoái và kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng nhanh hơn trong thời gian tới. Trong đó, nhu cầu vay vốn được các ngân hàng kỳ vọng gia tăng mạnh nhất.

Theo ông Godfrey Swain, Giám đốc Khối Ngân hàng bán lẻ VIB, thực tế lãi suất không còn là rào cản lớn với khách hàng. Điều quan cần lưu ý là lựa chọn gói vay ưu đãi phù hợp

Quan sát thực tế thị trường cho thấy, hiện nay các ngân hàng có nhiều hình thức để khuyễn mãi, kích cầu người vay như tặng quà, quay số trúng thưởng, hạ lãi suất,.. Giá trị quà tặng và lãi suất cho vay ưu đãi rất đa dạng, ở nhiều mức khác nhau tùy thuộc vào thời gian vay và từng ngân hàng cụ thể. Do đó, khách hàng có thêm nhiều lựa chọn.

Tuy nhiên, theo một số chuyên gia tài chính, người vay cũng nên tìm hiểu kỹ để chọn được gói vay phù hợp. Đặc biệt là việc chọn lãi suất ưu đãi sao cho có lợi nhất.

“Thực tế lãi suất không còn là rào cản lớn với khách hàng. Với mức lãi suất dưới 10% ổn định như hiện nay mà các ngân hàng cung cấp, thì đây là mức lãi suất vừa phải, khuyến khích người đi vay. Điều quan trọng khách hàng cần lưu ý là lựa chọn gói vay ưu đãi phù hợp với nhu cầu tài chính của mình, xác định thời gian vay phù hợp cũng như xem xét tính linh hoạt của khoản vay hay tính lãi phạt khi trả nợ trước hạn”, ông Godfrey Swain, Giám đốc Khối Ngân hàng bán lẻ VIB đưa ra lời khuyên cho khách hàng vay mua nhà dịp cuối năm.

Còn bà Đặng Tuyết Dung, Phó Tổng Giám đốc Maritime Bank thì lưu ý thêm rằng, khi vay tiêu dùng khách hàng cần phải tự đánh giá được khả năng và tiềm lực của mình, trao đổi đầy đủ thông tin với cán bộ tư vấn của ngân hàng để có được một kế hoạch vay và trả nợ phù hợp, an toàn. Việc lựa chọn bất động sản mua, đặc biệt là trong mua nhà dự án cần hướng tới các dự án do các chủ đầu tư uy tín, có năng lực quản lý và tiềm lực tài chính tốt. Dự án có tính thanh khoản cao, mức ưu đãi giá, lãi suất tốt ... là điều rất quan trọng khi đưa ra quyết định của mình.

Thịnh Châu
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.