“Có nhiều ý kiến cho rằng nên giữ lại ga Hà Nội ở nội đô vì hầu hết lịch trình tàu đến và đi đều được thực hiện vào ban đêm, điều này là sai lầm".

Trước đề xuất của công an thành phố về việc di chuyển ga Hà Nội ra khỏi nội đô, phóng viên đã có buổi trao đổi với ông Bùi Danh Liên – Chủ tịch HTX vận tải ô tô Hà Nội xoay quanh vấn đề này.

Ông Liên cho biết: “Tôi rất đồng tình ủng hộ đề xuất di chuyển ga Hà Nội từ phía công an thành phố. Đây là một việc làm rất cần thiết nhằm giải quyết thực trạng đông đúc, xáo trộn của hệ thống giao thông khu vực nội đô như hiện nay.

Ông Bùi Danh Liên – Chủ tịch HTX vận tải ô tô Hà Nội


Lý do mà ông Liên đưa ra là: “Việc di chuyển ga Hà Nội ra khu vực ngoại thành sẽ giảm đáng kể tình trạng ách tắc giao thông trong khu vực nội thành. Hơn nữa, xu thế tương lai dân số tại Thủ đô cũng tăng đáng kể, nếu giao thông không quy hoạch một cách có hệ thống ngay từ đầu rất dễ dẫn đến tình trạng phá vỡ cấu trúc giao thông thành phố trong tương lai gần.

Để bảo vệ quan điểm của mình, ông Liên lý giải: “Trên thực tế ga Hà Nội được xây từ đầu thế kỉ XX, lúc đó dân số tại khu vực này chưa đông đúc nên hệ thống giao thông thuận tiện và đáp ứng nhu cầu chuyên chở của con người cũng như hàng hóa lúc bấy giờ.

Tuy nhiên, vào thời điểm hiện tại thì hạ tầng cơ sở tại ga Hà Nội đã không còn đáp ứng được nhu cầu ngày càng đông của con người được nữa buộc chúng ta cần phải thay đổi để phù hợp.

Toàn bộ khu vực phía trước nhà ga Hà Nội hiện nay nằm trên tuyến đường Lê Duẩn (đường một chiều –PV) nên nếu giữ lại ga Hà Nội đồng nghĩa với việc phải mở rộng thêm con đường đó để đáp ứng với vai trò nhà ga trung tâm. Khi ấy mới đủ không gian để cho các phương tiện vận tải khác kết hợp thành hệ thống giao thông hiện đại, thuận tiện cho khách hàng. Nhưng để làm được điều này là vô cùng khó khăn và nan giải do việc giải phóng mặt bằng trong khu vực nội đô rất phức tạp.

Mặt khác, các tuyến đường ngang qua đường sắt cũng sẽ trở thành những điểm nóng về vấn đề mất an toàn khi lưu thông nêu không được quản lý một cách có hệ thống.

Thực tế, trên thế giới đã có nhiều nước áp dụng phương pháp di chuyển ga ra phía ngoại ô như: New York chuyển Grand Terminal, Paris chuyển Gare du Nord, Amsterdam chuyển Ga Central… nhằm đảm bảo sự thông thoáng hệ thống giao thông trong khu vực nội đô.

Có nhiều ý kiến cho rằng nên giữ lại vì hầu hết lịch trình tàu đến và đi đều được thực hiện vào ban đêm, điều này là sai lầm. Vì trong tương lai chúng ta còn có thêm hệ thống tàu điện ngầm và phương tiện giao thông hiện đại khác thì việc đi lại vào ban đêm như vậy là cực kì bất tiện.

Mặt khác, việc di chuyển ga Hà Nội sẽ là bước đột phá trong quy hoạch hạ tầng giao thông thành phố. Vì khi đó, các vấn đề về hành lang an toàn giữa đường sắt và các tuyến đường bộ cắt ngang tại khu vực nội đô cơ bản được giải quyết”.

Cũng qua đây ông Liên hiến kế: “Nếu di chuyển ga ra khu vực ngoại thành thì ga Yên Viên là địa điểm lý tưởng hơn cả. Vì đây là hành lang vận chuyển hàng hóa trung gian giữa Trung Quốc và Việt Nam thông qua cảng Hải Phòng. Đồng thời, việc di chuyển này cần phải tạo được vành đai kết nối giữa các tuyến đường sắt trọng điểm với nhau nhằm phát huy đáng kể thế mạnh sẵn có.

Khi đó, Hà Nội sẽ cải thiện hệ thống nhà ga hiện tại thành nơi trung chuyển hành khách vào nội đô thay vì phải chịu gồng mình đón lượng khách ngày một quá tải như hiện nay.

Để làm được điều này, các cơ quan chức năng cần một chiến lược lâu dài và thật cụ thể.”, ông Liên nhấn mạnh.

Quang Chiến (Người đưa tin)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.