Từ ngày 8-4 đến hôm nay (10-4), khoảng 100 hộ tiểu thương tại chợ Trới (thị trấn Trới, huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh) đồng loạt đóng cửa hàng vì cho rằng công tác quản lý chợ đang xảy ra nhiều việc làm không đúng.

Hiện nay, chỉ còn khu vực bên ngoài chợ vẫn còn các hộ buôn bán, tuy nhiên, hầu hết các hộ trong chợ đã đóng cửa sạp hàng - Ảnh: Đức Hiếu

Theo tìm hiểu, tình trạng các hộ tiểu thương đóng cửa hàng một phần do những kiến nghị của họ đối với ban quản lý chợ chưa được giải quyết thỏa đáng

Nhiều kiến nghị về cách quản lý

Bà Phạm Ninh Hà, đại diện cho các tiểu thương cho biết, khi sửa chợ Trới từ ngày 19-2 đến 17-5-2013, các hộ buôn bán được bố trí bán tại khu vực bên ngoài chợ và vẫn phải đóng tiền thuê điểm kinh doanh, như mức phí gian hàng và kho chứa của bà là hơn 200 nghìn đồng/tháng.

Khi chợ xây xong, nhiều người tỏ ra bức xúc vì sắp xếp chỗ ngồi chưa hợp lý, một số hộ nằm khu vực ngoài chợ có diện tích sạp hàng lên tới hơn 20m2nhưng khi đến chỗ mới chỉ còn 3-4m2.

Tháng 1-2015, ban quản lý tiến hành thu tăng tiền điểm kinh doanh 50% theo quy định mới của tỉnh Quảng Ninh nhưng các hộ tiểu thương cho rằng họ không được thông báo trước.

Thêm vào đó xung quanh chợ cũng có nhiều người từ nơi khác đến buôn bán tại khu đất trống bên cạnh cũng khiến các tiểu thương trong chợ bị cạnh tranh, công việc kinh doanh cũng khó khăn hơn.

Theo ghi nhận của phóng viên, một số vị trí bên cạnh cửa ra vào đình chợ được bố trí tiêu lệnh chữa cháy và hộp cứu hỏa nhưng hiện nay đã được Ban quản lý công trình công cộng cho các hộ kinh doanh đồ chơi thuê.

Đây cũng là một trong những nội dung phản ánh của các hộ tiểu thương chợ Trới lên chính quyền.

Cả trăm hộ tiểu thương bên trong chợ Trới đã đóng cửa vì bức xúc công tác quản lý chợ - Ảnh: Đức Hiếu

Chính quyền vào cuộc

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Triệu Văn Hải, phó chủ tịch UBND huyện Hoành Bồ xác nhận huyện đã nhận được đơn thư kiến nghị của một số hộ dân tại chợ Trới từ tháng 3-2015.

Hiện nay, huyện đã lập đoàn kiểm tra liên ngành gồm cơ quan thuế, tài chính, quản lý thị trường… đến làm việc với Ban quản lý các công trình công cộng.

Ông Hải bày tỏ quan điểm của chính quyền về việc ban quản lý thu tiền địa điểm các hộ kinh doanh trong thời gian sửa chữa chợ chính (42 ngày/87 ngày) là không nên thu và hiện đang cho rà soát lại các khoản thu có đúng quy định hay không, nếu người dân không đồng thuận thì sẽ có phương án hoàn trả lại.

Theo ông Hải, đoàn công tác liên ngành của huyện cũng sẽ rà soát lại công tác thu phí và kiểm tra chất lượng hàng hóa của các tiểu thương vãng lai, buôn bán ngoài chợ, qua đó đảm bảo sự cạnh tranh kinh doanh công bằng.

Riêng đối với trường hợp diện tích kinh doanh của người dân bị thu hẹp sau khi chợ Trới sửa chữa năm 2013, do trước đây chợ không có quy hoạch cụ thể nên để người dân tự ý lựa chọn điểm kinh doanh, tuy nhiên sau khi chỉnh trang lại và sắp xếp theo quy hoạch ngành hàng, nhóm hàng và thêm hành lang đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy thì diện tích cửa hàng 1 số hộ sẽ bị thu hẹp lại.

Ông Triệu Văn Hải cho biết, tổ công tác kiểm tra, giải quyết đơn kiến nghị của các hộ tiểu thương hiện hiện đang tiến hành các công tác kiểm tra và sẽ có báo cáo cuối cùng về UBND huyện trước ngày 20-4.a

Đức Hiếu (Tuổi trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.