Đóng nộp lệ phí theo quy định và được cấp GCNQSDĐ gần 10 năm nay nhưng một công dân ở xã Cẩm Mỹ (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) vẫn không thể làm nhà vì chính quyền địa phương chưa giải tỏa, giao đất. Dù đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền song tới nay sự việc vẫn chưa giải quyết.

Theo phản ánh của anh Lê Quang Vinh (SN 1975, trú thôn 11, xã Cẩm Mỹ, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh), năm 2004, anh cưới vợ, sau đó làm đơn xin cấp đất ở để tách hộ. Qua xem xét thấy đủ điều kiện, UBND xã Cẩm Mỹ đã có tờ trình gửi Phòng TNMT và UBND huyện Cẩm Xuyên đề nghị cấp cho anh một khu đất có diện tích 398,22m2 thuộc lô số 5 theo quy hoạch xen ghép dân cư, đã được UBND huyện Cẩm Xuyên phê duyệt năm 2006 tại vùng Đồng Trưởng thôn 11, xã Cẩm Mỹ.

Sau khi đóng nộp lệ phí theo quy định, ngày 16.12.2008, anh Vinh được UBND huyện Cẩm Xuyên cấp GCNQSDĐ lô đất ở có diện tích 398,22m2 nói trên. Tuy nhiên, từ thời điểm được cấp đất, cầm bìa đỏ trong tay, đến nay gia đình anh Lê Quang Vinh vẫn không thể làm nhà ở. Nguyên nhân, do UBND xã Cẩm Mỹ còn thiếu thủ tục giải phóng mặt bằng, giao đất thực địa khi có hộ dân khác trồng cây trên lô đất đó.

"Tôi đã nhiều lần gặp chính quyền xã Cẩm Mỹ và có đơn đề nghị giải quyết, giao đất để làm nhà. Thế nhưng, đến nay họ vẫn chưa thực hiện. Trách nhiệm của chính quyền ở đâu? Là một công dân đã làm đầy đủ các nghĩa vụ với pháp luật, vậy nhưng quyền lợi của tôi ở đâu? Tôi phải chịu đựng thiệt thòi mãi đến bao giờ nữa?", anh Vinh bức xúc.

Theo hồ sơ về lô đất cấp cho anh Lê Quang Vinh , chính quyền xã Cẩm Mỹ thời điểm đó đã xác nhận đất không có tranh chấp, cấp đất đúng quy hoạch của huyện. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Cẩm Mỹ, ông Lê Quang Nghĩa cho biết, sau khi tiếp nhận đơn của anh Lê Quang Vinh, xã đã mời anh cùng gia đình ông Nguyễn Văn Hải (chủ hộ trồng cây trên đất đã cấp cho anh Vinh) đến làm việc. Ông Hải cho rằng, lô đất đã cấp cho anh Vinh là đất trước đây HTX đã giao cho gia đình ông. "Thực tế, lô đất đó ông Hải không có một giấy tờ gì để chứng minh nên chúng tôi đã yêu cầu gia đình ông Hải tự giải tỏa cây đã trồng trên đó nhưng gia đình này vẫn không chấp hành mà có có đơn gửi lên Phòng TNMT huyện. Hiện chúng tôi đang chờ ý kiến của Phòng TNMT để xử lý", ông Nghĩa nói.

Cũng theo ông Nghĩa, qua kiểm tra hồ sơ, căn cứ Luật Đất đai hiện hành, việc trước đây chính quyền cấp đất cho anh Vinh là đúng pháp luật. Vì vậy, việc giải tỏa, giao đất cho anh Vinh thuộc về trách nhiệm của địa phương. Sau khi có ý kiến của Phòng TNMT huyện, xã sẽ phối hợp giải tỏa, giao đất để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của công dân.

Trần Tuấn (Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.