“Dù đã có nội quy của chung cư và mọi gia đình ở đây buộc phải tuân thủ nhưng không hiểu vì lý do gì, đơn vị quản lý chung cư Richland Southern ở số 9A, ngõ 233 Xuân Thủy (quận Cầu Giấy, Hà Nội) lại làm ngơ trước hành vi chiếm dụng diện tích sử dụng chung của nhà hàng ở tầng 1 làm nơi trông xe, dựng biển hiệu”…

Vỉa hè thành nơi trông giữ xe

Vô số tồn tại

Bà Nguyễn Thị Hòa - Trưởng Ban Quản trị chung cư cho biết, tòa nhà do Công ty CP đầu tư và xây dựng (ĐT&XD) Lâm Viên làm chủ đầu tư, được đưa vào sử dụng từ giữa năm 2011. Mặc dù phải mua căn hộ với giá khá cao, song hầu hết các hộ dân đều rất phấn khởi vì được chủ đầu tư hứa hẹn đây là khu chung cư cao cấp, là “vùng đất giàu có”, không có văn phòng cho thuê, có đầy đủ các dịch vụ tiện ích phục vụ người dân. Tuy vậy, thời gian gần đây, phần diện tích dưới tầng 1 của chung cư đã được chủ đầu tư cho một đơn vị khác mở nhà hàng kinh doanh ăn uống.

Dù trong nội quy khu căn hộ Richland Southern quy định: “Cư dân không được thực hiện thay đổi cấu trúc bất kỳ khu vực nào của Tòa nhà,... không được phép lắp đặt bảng hiệu, quảng cáo, biểu ngữ, cột, cờ, khung lồng hoặc bất kỳ cấu trúc khác vượt ra tài sản chung hoặc bên ngoài tòa nhà...”, nhưng trong quá trình hoạt động, nhà hàng này đã tự ý trổ cửa sổ ảnh hưởng xấu đến môi trường và mỹ quan khu vực. Không chỉ có vậy, nhà hàng còn trưng biển hiệu ở ngay mặt tiền của tòa nhà, biến vỉa hè thành nơi trông giữ xe riêng. Bức xúc, sáng 20-10, người dân yêu cầu đại diện chủ đầu tư họp để trả lời về vấn đề này nhưng ông Hoàng Kim Đại - Giám đốc Văn phòng đại diện Công ty CP ĐT&XD Lâm Viên tại Hà Nội lại đưa ra lời giải thích không thỏa đáng: “Do kinh tế khó khăn nên công ty đã bán diện tích sàn này cho đơn vị khác và đơn vị này đã cho nhà hàng thuê lại. Diện tích vỉa hè công ty đã bàn giao cho chính quyền địa phương quản lý” ?!

Cũng theo bà Hòa, dù mới dọn về chung cư được hơn 1 năm nhưng người dân sống tại đây đã tỏ ra khá thất vọng. Theo quy định, trong thời gian 30 ngày kể từ khi chung cư được nghiệm thu đưa vào sử dụng, bên bán nhà phải hoàn thành và nộp cho cơ quan cấp giấy chứng nhận hồ sơ cơ sở của chung cư. Song đến thời điểm này, ngoài một số hộ dân ở khu vực nhà liền kề đã được cấp “sổ đỏ” thì vẫn còn hơn 100 hộ sống tại nhà chung cư chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở. Bên cạnh đó, hệ thống thu gom rác tại tòa nhà cũng được thiết kế chưa hợp lý. Việc đưa rác ra khỏi tầng hầm bằng xe đẩy tay không đảm bảo vệ sinh gây ô nhiễm môi trường khu vực gửi xe. Ngoài ra, khi bán nhà, chủ đầu tư hứa hẹn khi mất điện lưới, sau khoảng 20 giây hệ thống điện dự phòng sẽ hoạt động nhưng đã nhiều lần mất điện lưới, một số căn hộ vẫn trong tình trạng “tối như hũ nút”. Theo văn bản đã ký giữa hai bên, chung cư sẽ có sân chơi cho trẻ em trên tầng thượng nhưng hiện tại, hạng mục công trình này vẫn đang… nằm trên giấy.

Nhà hàng sẽ tháo biển, đổi chỗ trông xe

Trao đổi với phóng viên ANTĐ sáng 22-10, ông Hoàng Kim Đại cho biết, sau khi nhận được phản ánh của các hộ dân về việc nhà hàng dựng biển quảng cáo sai quy định, ảnh hưởng đến cảnh quan chung của tòa nhà, tại cuộc họp với các hộ dân tối 21-10, đại diện nhà hàng này đã cam kết sẽ dỡ bỏ biển tên và không tiếp tục để xe trên vỉa hè. Bên cạnh đó, công ty đã yêu cầu nhà hàng bố trí máy hút mùi trong khu bếp và không được làm bất cứ việc gì gây ảnh hưởng đến môi trường sống của các hộ dân trong tòa nhà.

Về phản ánh liên quan đến việc cấp “sổ đỏ”, ông Đại thông tin thêm, đối với các hộ dân đang sinh sống ở khu cao tầng, do số lượng căn hộ nhiều nên công ty vẫn đang tiến hành hoàn tất các thủ tục mà cơ quan chức năng yêu cầu. Dự kiến trong quý I-2013, các hộ dân sẽ có “sổ đỏ”. Còn vấn đề thu gom rác thải sinh hoạt của các hộ dân, công ty sẽ có trách nhiệm liên hệ với đơn vị thu dọn rác thải công ty đã ký hợp đồng để có biện pháp bố trí xe rác có tải trọng vừa và nhỏ tập kết thu gom rác, phù hợp với lượng rác thải sinh hoạt của người dân, tránh việc bốc mùi, gây ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, trong vòng 4-6 tuần tới, công ty sẽ cho lắp đặt hoàn chỉnh các hạng mục tại sân chơi dành cho trẻ em ở khu vực tầng thượng, đảm bảo cho các em có nơi vui chơi an toàn.

Về nguồn điện dự phòng, công ty đã đầu tư xây dựng hệ thống điện dự phòng rất hiện đại cho tòa nhà. Tất cả các căn hộ trong tòa nhà đều được lắp đặt 2 đồng hồ điện, 1 đồng hồ điện lưới, 1 đồng hồ điện dự phòng. Trong trường hợp hệ thống điện lưới bị mất, hay gặp sự cố, đồng hồ điện lưới sẽ tự động chuyển sang đồng hồ dự phòng. Tuy nhiên, để sử dụng nguồn điện này, người dân phải đăng ký sử dụng với Ban Quản lý. Hiện tại, mới có 56 hộ đăng ký sử dụng nguồn điện dự phòng. Đối với hệ thống điện công cộng bên ngoài căn hộ như thang máy, đèn chiếu sáng,... khi điện lưới bị mất, công ty vẫn đảm bảo cung cấp để phục vụ sinh hoạt cho các hộ dân.

Có thể thấy, những phản ánh của người dân đang sinh sống ở khu căn hộ Richland Southern hoàn toàn có cơ sở. Để giải quyết những khúc mắc của các hộ dân, đảm bảo môi trường sống trong lành cho họ, chủ đầu tư cần thực hiện nghiêm túc cam kết có biện pháp giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh, tránh những bức xúc không đáng có.

Theo Bảo Linh (ANTĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.