Cho rằng các ngành chức năng chậm chi trả tiền giải tỏa đền bù; áp giá đền bù không đúng... trưa 10-11, nhiều hộ dân ở xã Tam Ngọc (TP Tam Kỳ, Quảng Nam) kéo đến khu vực đang thi công thuộc Dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi (đoạn qua thôn Trà Lang, xã Tam Ngọc) để phản đối. Đỉnh điểm sự việc khi ông Đoàn Văn Tịnh (trú thôn Trà Lang) mặc áo tang và đưa quan tài ra giữa đường để cản trở thi công.
Phó Bí thư Thường trực TP Tam Kỳ Trần Nam Hưng đứng ra nhận lỗi và giải thích với người dân.
Chậm chi trả đền bù
Đa số các hộ dân có nhà cửa, đất đai, hoa màu... bị ảnh hưởng bởi dự án cho biết, việc áp giá đền bù thời gian qua xảy ra nhiều bất cập. Cụ thể như có quyết định đền bù mà không có quyết định thu hồi đất; người giao đất cho đơn vị thi công hơn 1 năm rồi nhưng vẫn chưa nhận được tiền đền bù, hỗ trợ, trong khi nhiều hộ khác chưa bàn giao đất thì đã nhận được tiền đền bù; hoặc có trường hợp đất của người dân canh tác lâu năm nhưng chỉ được đền bù cây cối, còn đất đai không được đền bù. Đặc biệt, nhiều người dân bức xúc cho rằng UBND tỉnh Quảng Nam ra quyết định áp giá đền bù cho người dân nằm trong vùng ảnh hưởng của dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, nhưng các ngành chức năng lại không lấy quyết định đó để áp dụng mà đi lấy quyết định mức giá đền bù chung cho cả tỉnh để áp dụng; việc ra các văn bản áp giá đền bù chỉ có chữ ký của cán bộ mà không có con dấu của đơn vị chức năng...
"Việc áp giá đền bù của UBND TP Tam Kỳ không đúng, vì họ căn cứ theo Quyết định số 34/QĐ-UBND tỉnh Quảng Nam về việc ban hành áp giá cho các loại đất nông nghiệp trên toàn tỉnh, giá chỉ có 44.000 đồng/m2. Trong khi đó, ngày 4-12-2012, UBND tỉnh Quảng Nam đã ra Quyết định số 3960/QĐ-UBND phê duyệt đơn giá thay thế áp dụng thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng Dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi đoạn qua H. Điện Bàn (nay là TX Điện Bàn) và TP Tam Kỳ với giá đền bù 84.000 đồng/m2"- bà Võ Thị Xuân, đại diện cho các hộ dân khiếu nại cho biết.
Trong những trường hợp tập trung khiếu nại trên, đáng chú ý trường hợp của ông Đoàn Văn Tịnh (1974), ông cho biết, hơn 2.000m2 đất trồng cây lâu năm của gia đình ông chưa được đền bù, hỗ trợ thì các đơn vị chức năng đã cho xe san múc mặt bằng, phá hoại tài sản của gia đình ông. "Đất của cha mẹ tôi canh tác lâu năm, nhưng các ngành chức năng không ra quyết định thu hồi đất, không chịu bồi thường. Cha mẹ tôi nhiều lần đi khiếu nại nhưng không được... do quá bức xúc nên mới hành động như vậy. Nếu hành động của tôi vi phạm pháp luật tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm, nhưng những cán bộ làm sai phải xử lý nghiêm để đem lại lòng tin cho người dân", ông Tịnh bức xúc.
Chưa được giải thích thỏa đáng
Sự việc mỗi lúc trở nên "nóng" khi nhiều hộ dân trong và ngoài xã tập trung đến xem mỗi lúc càng đông gây mất ANTT. Chiều cùng ngày, đại diện TP Tam Kỳ và các ngành chức năng đã có mặt tại hiện trường để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân. Tại đây, hơn 20 ý kiến của người dân đã phản ánh những bức xúc liên quan đến công tác áp giá bồi thường hỗ trợ và các vấn đề liên quan.
Sau khi nghe các ý kiến người dân, ông Trần Nam Hưng, Phó Bí thư Thường trực TP Tam Kỳ thay mặt chính quyền địa phương đứng ra nhận lỗi và xin lỗi người dân vì những thiếu sót, thậm chí sai sót và chậm trễ trong công tác đền bù, giải tỏa mặt bằng đường cao tốc. "Hiện nay, việc áp giá đền bù là đúng với quy định. Việc bồi thường giải phóng mặt bằng phải thật đúng và đầy đủ cho người dân, không ai được phép vi phạm. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện có sai sót, lãnh đạo thành phố xin nhận lỗi", ông Hưng nói.
Đến cuối chiều cùng ngày, kết thúc buổi đối thoại nhưng người dân vẫn không chịu ra về vì cho rằng ngành chức năng giải thích chưa thỏa đáng. Người dân vẫn thắc mắc tại sao lại không áp dụng mức hỗ trợ theo Quyết định số 3960 mà lại áp dụng Quyết định số 34; hay trường hợp của ông Tịnh vẫn chưa được các ngành chức năng trả lời... Do đó, thay mặt lãnh đạo TP Tam Kỳ, ông Trần Nam Hưng mời người dân chiều nay (ngày 11-11) có mặt tại UBND xã Tam Ngọc để lãnh đạo tỉnh, TP cùng các ban ngành chức năng tiếp tục giải thích rõ thêm những khúc mắc của người dân.
B.B (CADN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.