CafeLand - Tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM thì tấc đất là tấc vàng. Hầu hết các căn nhà đều là phố nhỏ, ngõ nhỏ, ô tô không vào được. Các khu liền kề, biệt thự, nhà mặt phố hay nhà trong hẻm xe hơi chiếm tỷ lệ khiêm tốn và giá cả đắt đỏ. Bên cạnh đó lượng xe không ngừng gia tăng, đặc biệt là ô tô cá nhân.

Đất dự án chung cư “treo” thường được tận dụng làm bãi giữ xe

Vấn đề chỗ gửi xe luôn là nan giải ngay cả đối với xe máy. Những gia đình sống trong khu phố cổ, những khu tập thể cũ rất mệt mỏi vì thiếu hoặc quá xa chỗ gửi xe và mức phí không ổn định. Các khu chung cư mới đều có tầng hầm để gửi xe .Nhưng hầu hết luôn trong tình trạng chật kín chỗ dù lượng ô tô chưa nhiều và phí thì luôn có xu hướng tăng theo thời gian.

Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về thu hồi và xử lý sản phẩm thải bỏ, có hiệu lực từ ngày 15/7/2015, Xe mô tô, xe gắn máy các loại, xe ô tô các loại thải bỏ sẽ bị thu hồi và xử lý từ 1/1/2018. Và cùng với sự phát triển xã hội, dần dần không chỉ các loại xe cũ, hết “date” bị thu hồi, lượng xe máy sẽ giảm xuống và cơ hội sở hữu ô tô riêng cho mỗi cá nhân tăng lên.

Chưa có quy hoạch nào khi mỗi gia đình đều sở hữu một ô tô riêng. Tầng hầm tất cả các khu chung cư đều không đảm bảo chỗ gửi xe nếu các hộ đều đăng kí suất gửi xe. Các ngôi nhà trong ngõ hẻm thậm chí mặt phố cũng không có chỗ dành cho ô tô. Sự cần thiết phải có những bãi giữ xe công cộng là rất cấp thiết.

Hiện nay các bãi giữ xe ô tô công cộng chủ yếu là đất dự án đang tạm bỏ trống, các sân trường học, dưới gầm cầu vượt hay đường sắt trên cao… Các cửa hàng mặt phố mặc nhiên coi vỉa hè là chỗ đỗ xe của khách hàng, chắn lối đi công cộng. Các khu chung cư, khu đô thị cũng cho phép cư dân đỗ xe tại các khoảng không gian chung. Một số lòng đường vỉa hè cũng được cho phép làm chỗ đỗ xe.

Tất cả chỉ là những giải pháp tạm thời. Về lâu dài những điểm đỗ xe này sẽ ngày càng thu hẹp. Và ngay cả khi không thu hẹp thì các phương thức sử dụng khu vực công cộng làm bãi đỗ xe sẽ gây cản trở giao thông, thu hẹp quỹ đất công. Và mức thu phí theo giá quy định cũng không khuyến khích các nhà đầu tư bỏ tiền để xây dựng bãi đỗ xe thu phí.

Cuối tháng 4/2015, Công ty TNHH MTV khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đã khánh thành, đưa vào sử dụng giàn đỗ xe công cộng bằng thép, 4 tầng đầu tiên tại Hà Nội. Bãi đỗ xe này nằm trên đường Trần Nhật Duật (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Hệ thống giàn thép đỗ xe cao tầng có diện tích 412m2, sân chỗ đỗ 91 ôtô (xe dưới 7 chỗ) được lắp dựng theo công nghệ Nhật Bản với 7 block, cao 4 tầng, chiều cao 8,5m. Đây là một sự đầu tư rất điển hình, cần nhân rộng.

Tuy nhiên với diện tích đất hạn hẹp trong thành phố thì khả năng phát triển các bãi đỗ xe nổi sẽ khó hơn so với bãi đỗ xe ngầm. Các khu chung cư, tòa nhà văn phòng hay các trung tâm thương mại hiện nay cần phải tính toán lại diện tích tầng hầm để đón đầu sự tăng trưởng phương tiện ô tô cá nhân trong tương lai. Nhưng với suất đầu tư một tầng hầm tương đương với ba tầng nổi thì cũng gây áp lực không ít lên giá bán căn hộ nếu không có cơ chế thu phí dịch vụ hợp lý.

Rất cần một cơ chế và chính sách về giá dịch vụ trông giữ xe phù hợp để khuyến khích các nhà đầu tư bỏ vốn xây dựng các bãi đỗ xe, giảm áp lực bức xúc về chỗ đỗ xe trong thành phố. Đầu tư xây dựng và kinh doanh bãi đỗ xe cần được nhìn nhận như một dự án đầu tư sinh lời chứ không phải là dịch vụ thuê chỗ tạm thời dựa trên những khoảng không gian công cộng.

  • Phủ xanh Hà Nội bằng quy hoạch?

    Phủ xanh Hà Nội bằng quy hoạch?

    CafeLand - Hà Nội đang bước vào những ngày hè nắng nóng với nền nhiệt ngày càng tăng cao. Mặt đường nhựa tuy chưa tan chảy ra như tại thành phố của Ấn Độ, Miền Trung nhưng sức nóng có thể làm chín thịt và trứng sau 1h như thí nghiệm trong chương trình Chuyển động 24h của VTV1.

  • Giải pháp nào cho các khu nhà ổ chuột?

    Giải pháp nào cho các khu nhà ổ chuột?

    CafeLand - Trong lòng thủ đô Hà Nội, ngay bên cạnh những tòa cao ốc văn phòng sang trọng, những tòa chung cư hiện đại là những khu nhà ổ chuột lụp xụp. Những xóm trọ nghèo tạm bợ ở khu vực chợ hoa quả Long Biên, khu Hoàng Cầu – Thái Hà, khu Đồng Bát – Mỹ Đình… đã tồn tại từ rất lâu.

  • "Thủ thuật" môi giới của ông trùm bất động sản Mỹ

    "Thủ thuật" môi giới của ông trùm bất động sản Mỹ

    Cafeland - Donald Trump được coi là một trong những ông trùm trong giới bất động sản ở Mỹ. Tài sản thuộc quyền quản lý và sở hữu của ông trùm này bao gồm vô số các khách sạn nổi tiếng, văn phòng các khu giải trí, casino và nhiều chung cư cao cấp ở nhiều thành phố lớn trên toàn cầu.

  • Quy định mới về quyền sở hữu nhà của tổ chức, cá nhân nước ngoài hiệu lực 1/7/2015

    Quy định mới về quyền sở hữu nhà của tổ chức, cá nhân nước ngoài hiệu lực 1/7/2015

    CafeLand - Hiện nay, việc đáp ứng nhu cầu nhà ở cho tổ chức, cá nhân nước ngoài đến Việt Nam sinh sống và làm việc đang là một vấn đề nan giải. Quốc Hội đã ban hành Luật kinh doanh bất động sản 2014 và Luật nhà ở 2014 hiệu lực 1/7/2015 nhằm khắc phục vấn đề này.

  • Những quy định mới cho các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản

    Những quy định mới cho các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản

    CafeLand - Luật Kinh doanh bất động sản 2014 (“LKDBĐS 2014”) có hiệu lực từ ngày 01/07/2015 quy định các nội dung mới mà các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, các nhà đầu tư trong và ngoài nước cần lưu ý.

Đỗ Đỗ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.