CafeLand – Theo thông tin một bài báo vừa đăng tải trên The Real Deal, tờ báo chuyên về bất động sản của thành phố New York, sự kiện nước Anh chọn rời khỏi EU hay còn gọi là Brexit đang khiến thị trường chứng khoán, tài chính thế giới đảo lộn và nhiều nhà đầu tư hoảng sợ. Tuy nhiên, đối với bất động sản New York, Mỹ thì việc này có thể mở ra nhiều cơ hội trong việc hút dòng tiền từ nước ngoài chảy vào.

Theo The Real Deal, buổi sáng đầu tiên ngay sau khi Anh bỏ phiếu rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), thị trường toàn cầu đã rơi tự do, chứng khoán, dầu mỏ lao dốc trong khi giá vàng bật tăng. Một số nhà kinh tế dự đoán sự kiện này sẽ kéo theo một cuộc suy thoái mới trên toàn cầu. Song, điều tồi tệ đối với phe muốn nước Anh ở lại và các nước châu Âu đang mở ra nhiều cơ hội cho ngành bất động sản New York.

Hình minh họa: Lexi Pilgrim

Tác gải bài báo nêu ra một số lợi ích từ sự kiện lớn được dự đoán trước này mà thành phố New York có thể mong đợi:

Lãi suất tiếp tục duy trì ở mức thấp

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) mới đây đã hoãn kế hoạch tiếp tục nâng lãi suất trong năm 2016.

Với kết quả của cuộc trưng cầu dân ý công bố vào ngày 24/6, cuối cùng người Anh đã chọn rời khỏi EU. Điều này được nhận định là sẽ gây bất ổn kinh tế không phải chỉ riêng nước Anh, cả châu Âu mà còn làm tăng nỗi ám ảnh về một cuộc suy thoái trên toàn cầu. Do đó, nhiều khả năng Fed sẽ trì hoãn việc tăng lãi suất trong thời gian tới. Đây là tin tốt cho bất động sản New York bởi các nhà đầu tư lẫn người mua nhà được hưởng nguồn tài chính với lãi suất thấp.

"Lãi suất cho vay sẽ sụt giảm sau cuộc bỏ phiếu Brexit, có thể chạm mức thấp kỷ lục mới," Giám đốc phân tích tài chính Bankrate của Greg McBride cho biết.

Hấp dẫn hơn trong mắt người giàu

London là một trong những thành phố hấp dẫn nhất mà các tỷ phú nước ngoài tìm đến và đổ tiền vào các căn hộ penthouse sang trọng. Điều này đúng, nhưng nó có thể sẽ phải sớm kết thúc trong những ngày tới.

Một khi sự cân bằng sụp đổ, khủng hoảng kinh tế có khả năng xảy ra ở Anh sau sự kiện Brexit và tương lai về sự ổn định của London cũng chưa được chắc chắn. Sự bất ổn trong nước cũng như một số nước châu Âu có thể sẽ khiến các nhà lãnh đạo nước này đặt một van điều tiết trực tiếp vào thị trường bất động sản London.

Trong một báo cáo phát hành gần đây, Công ty tư vấn và dịch vụ bất động sản Knight Frank có trụ sở tại London, đã trấn an các chủ sở hữu bất động sản tại Anh, "cần nhớ rằng Anh là một đất nước với 60 triệu người tiêu dùng giàu có".

Tuy nhiên, trên thực tế hệ quả của việc chọn Brexit đã có những thiệt hại đầu tiên. Bằng cách xuất hiện ổn định hơn trong so sánh với London, thành phố New York của Mỹ có lợi thế hơn trong thu hút người giàu trên khắp thế giới, những người luôn tìm kiếm một thị trường ổn định và an toàn để đầu tư.

Có giá trị như một loại tài sản toàn cầu

Nhà đất New York không chỉ sẽ hấp dẫn hơn so với London, nó cũng có thể trở thành mặt hàng hấp dẫn hơn so với cổ phiếu và trái phiếu.

Trong thời gian biến động và không chắc chắn về sự ổn định, nhà đầu tư có xu hướng chạy trốn khỏi các thị trường tài chính và đầu tư vào tài sản ổn định hơn. Những ngày gần đây, cả giá vàng và trái phiếu bất ngờ tăng vọt còn chứng khoán thì lao dốc.

Trong hoàn cảnh này, bất động sản New York (cả thương mại và dân cư) được coi là một trong những khoản đầu tư an toàn hơn, chuyên gia Larry Fink BlackRock gần đây đã mô tả bất động sản sẽ tiếp quản vai trò truyền thống của vàng như là một "công cụ cất giữ tài sản của những người có tiền”.

Thị trường văn phòng đắt giá

London và New York là hai thị trường văn phòng lớn nhất thế giới. London được xem như thủ đô tài chính của thế giới trong hai thế kỷ qua. Trong những năm gần đây, thủ đô nước Anh chiếm một vị trí quan trọng trong Liên minh châu Âu.

Giờ đây, thị trường cho thuê văn phòng ở nước này có thể sẽ có nhiều thay đổi khi cầu giảm đi.

Cách đây vài tháng, đại diện một công ty bất động sản thương mại lớn nhất của Anh, đã cảnh báo rằng Brexit sẽ dẫn đến một "cú sốc" cho thị trường văn phòng ở London do nhu cầu sụt giảm. Các biến động kinh tế và các công ty tài chính di chuyển công việc đến các nước khác khi Anh chia tay EU là những nguyên nhân chính.

Một số ý kiến cho rằng, cú vấp ngã của người này sẽ là cơ hội cho người kia. Thị trường văn phòng New York, cả nhà đầu tư lẫn nhiều hộ gia đình bán lẻ đường phố Mỹ nhiều khả năng sẽ được hưởng lợi từ dòng tiền từ bên ngoài.

Tuy nhiên, tất cả những điều này chỉ thực sự quan trọng khi kinh tế thế giới sắp tới vẫn ổn. Còn nếu Brexit dẫn đến một cuộc khủng hoảng kinh tế ở châu Âu và tràn ra thành một cuộc suy thoái toàn cầu thì chắc chắn không nhà đầu tư bất động sản nào ở New York vui vẻ khi nhớ lại ngày Anh bỏ phiếu rời khỏi EU.

Thịnh Châu (The Real Deal)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.