Hiệu quả từ phương thức điều hành tỷ giá mới của NHNN thời gian qua đã tạo cho thị trường có cơ sở để tin tưởng rằng tỷ giá vẫn sẽ được duy trì ổn định, đến từ những nguyên nhân cả chủ quan lẫn khách quan, đặc biệt là sự điều hành đúng hướng của NHNN.

Tỷ giá trung tâm ngày 16/9 được NHNN điều chỉnh giảm 2 đồng xuống mức 21.956 đồng/USD. Theo đó, tỷ giá trần các NH được áp dụng là 22.615 đồng/USD, tỷ giá sàn là 21.297 đồng/USD. Theo dõi diễn biến thị trường 8 tháng qua có thể thấy tỷ giá VND/USD tương đối ổn định. Tuy có một vài thời điểm khá nóng như tác động từ sự kiện Brexit, nhưng cũng không kéo dài, thị trường nhanh chóng trở lại ổn định.

Tháng 1, tháng 4 và tháng 6/2016, thị trường ghi nhận giá USD tăng nhẹ, năm tháng còn lại giảm khá sâu. Cuối năm 2015, gần như mọi dự báo cũng như nhận định của nhiều chuyên gia, rằng tỷ giá giữa đồng Việt Nam và đô la Mỹ sẽ tăng thêm ít nhất 4%. Tuy nhiên, ghi nhận trong 8 tháng qua, tỷ giá VND/USD đã giảm khoảng 1,07% (cùng kỳ năm 2015 tăng 2,33%). Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cũng đã hạ dự báo về việc giảm giá của VND so với USD xuống mức 1-3%, từ mức 4-5% đưa ra đầu năm.


Nhiều yếu tố hỗ trợ cho kỳ vọng tỷ giá ổn định

Thông thường khi bước sang quý cuối năm, tỷ giá luôn là vấn đề khiến thị trường “đứng ngồi không yên”. Nhưng năm nay tâm lý thị trường ổn định hơn. Hiệu quả từ phương thức điều hành tỷ giá mới của NHNN thời gian qua đã tạo cho thị trường có cơ sở để tin tưởng rằng tỷ giá vẫn sẽ được duy trì ổn định, đến từ những nguyên nhân cả chủ quan lẫn khách quan, đặc biệt là sự điều hành đúng hướng của NHNN.

Tại cuộc họp báo đầu năm, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã khẳng định: Việc công bố tỷ giá trung tâm là bước đi tiếp theo trong các biện pháp đồng bộ được NHNN thực hiện nhằm thực hiện mục tiêu xuyên suốt là nâng cao vị thế của VND, ổn định tỷ giá và thị trường ngoại hối, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN.

Qua thực tế diễn biến của thị trường thời gian qua, lãnh đạo một NHTM cũng cho rằng, với tỷ giá trung tâm, các giao dịch hàng ngày sẽ biến động phù hợp với “hơi thở” của thị trường, việc điều chỉnh đột biến gần như khó xảy ra, qua đó giảm thiểu tích cực tình trạng đầu cơ.

Những tháng qua tỷ giá giữa VND và USD có tăng, có giảm, linh hoạt, bám sát với diễn biến trên thị trường ngoại tệ trong nước cũng như diễn biến USD trên thị trường quốc tế. Kết hợp với cung, cầu ngoại tệ tốt, tỷ giá tương đối ổn định đã tạo điều kiện cho hệ thống các TCTD mua ròng ngoại tệ từ nền kinh tế và bán được khối lượng lớn ngoại tệ cho NHNN, tăng dự trữ ngoại hối.

Theo nghiên cứu của Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI) vừa công bố, hiện NHNN đã mua vào tổng cộng 10 tỷ USD, tăng dự trữ ngoại hối lên khoảng 40 tỷ USD - mức cao nhất trong nhiều năm trở lại đây. Việc tăng dự trữ ngoại hối bảo đảm NHNN có một lượng dự trữ quốc gia mạnh để can thiệp vào thị trường ngoại hối, góp phần ổn định tỷ giá. Các hoạt động găm, giữ ngoại tệ đã được kiểm soát, tiền gửi ngoại tệ từ dân cư cũng có xu hướng giảm khá nhanh so với cuối năm 2015.

Xét trên góc độ cung - cầu, từ đầu năm tới nay, nguồn cung ngoại tệ được đánh giá tương đối dồi dào. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam 8 tháng đầu năm đạt gần 14,37 tỷ USD; ước tính FDI đã giải ngân trong 8 tháng đạt gần 9,8 tỷ USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm 2015.

Việt Nam ghi nhận xuất siêu khoảng 2,45 tỷ USD tính từ đầu năm tới nay. Bên cạnh đó, kiều hối tăng tích cực với gần 3 tỷ USD kiều hối đổ về TP. Hồ Chí Minh trong 8 tháng qua, tăng gần 6% so với cùng kỳ năm trước... cũng là nguyên nhân khiến tỷ giá giữa đồng Việt Nam và đô la Mỹ có kỳ vọng ổn định từ nay tới cuối năm. Vì chắc chắn, khi thị trường xuất khẩu vững mạnh sẽ tạo ra thu nhập ngoại tệ lớn, giúp ổn định thị trường ngoại hối.

Đồng tình với nhận định này về thị trường ngoại hối, chuyên gia tài chính - NH Nguyễn Trí Hiếu cho rằng đây là thành quả đầu tiên của chính sách điều hành tỷ giá mới. Tất nhiên, những yếu tố tác động bên ngoài như CNY, thị trường EU... cũng sẽ có diễn biến khó lường. Thậm chí kể cả việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có thể chưa tăng lãi suất trong năm nay, nhưng khi nền kinh tế Mỹ đang có triển vọng tăng trưởng tích cực thì việc đồng USD mạnh lên cũng có nhiều khả năng.

Nhiều chuyên gia cho rằng, diễn biến của nền kinh tế Việt Nam đang ủng hộ cho sự ổn định của tỷ giá, kết hợp với sự điều hành xuyên suốt, linh hoạt của NHNN sẽ khiến cho tỷ giá thời gian tới duy trì diễn biến thuận lợi, có nhiều cơ hội để ổn định mặt bằng lãi suất. Với thị trường nhỏ nhưng có độ mở lớn như Việt Nam, theo chuyên gia tài chính, không nên chủ quan với bất cứ động thái nhỏ nào từ thị trường thế giới. Và quan điểm của nhà điều hành trong vấn đề tỷ giá cũng sẽ phải rất thận trọng.

Minh Khuê (TBNH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.