Trong năm nay và năm 2013, sẽ có 2.000 tỷ đồng được ngân hàng bơm ra cho các nhà đầu tư xây nhà thu nhập thấp. Cả ngân hàng lẫn Bộ Xây dựng đều kêu gọi chủ dự án nhà thu nhập thấp phải bớt "ăn dầy" để hạ giá nhà.

Đề nghị mở rộng đối tượng

Trước tình trạng ế ẩm nhà thu nhập thấp và đình trệ trong việc xây dựng các khu nhà xã hội hiện nay, ông Nguyễn Trần Nam, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, Bộ đang đề xuất điều chỉnh một số điều trong Quyết định 66,67 của Thủ tướng về các cơ chế chính sách cho nhà ở xã hội.

Với Quyết định 66 (ưu đãi xây nhà trong khu công nghiệp tập trung và dành cho công nhân độc thân thì), Bộ sẽ đề nghị dành cho cả doanh nghiệp nằm ngoài khu công nghiệp và cho các hộ gia đình công nhân. Nhà cho công nhân cũng có thể thuê hoặc mua đồng thời rút ngắn thời gian cho phép giao dịch căn hộ trên thị trường. Trước đó, Quyết định 66 yêu cầu phải ở được 10 năm mới được phép chuyển đổi nhưng hiện đề xuất chỉ còn từ 5-7 năm.

Quyết định 67 sẽ được sửa đổi theo hướng giảm điều kiện mức thuế cá nhân, tăng diện tích tối đa. Trước đây yêu cầu dưới 5m2/người mới được mua nhà thu nhập thấp thì nay nâng lên dưới 10m2.

Ngoài ra, ông Nam cho hay, tới đây sẽ có đề xuất để Bộ Xây dựng thẩm định giá tại các dự án nhà thu nhập thấp chứ không để cho UBND TP, tỉnh quyết định nữa.

Theo ông Nam, thời gian qua, đầu tư nhà ở xã hội chưa hiệu quả do thiếu tính kế hoạch, đầu tư cho giải phóng mặt bằng lớn, thiếu các nghiên cứu về cơ cấu dân số, mô hình gia đình nên thừa các căn hộ quy mô lớn và thiếu căn hộ quy mô trung bình.

Các chương trình hỗ trợ cho doanh nghiệp đầu tư nhà thu nhập thấp thời gian qua cũng chưa thật sự hiệu quả, ông Nam nhận định.

Tại buổi ký kết hỗ trợ các dự án xây dựng nhà ở xã hội vừa diễn ra chiều qua giữa Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và một số chủ đầu tư, ông Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam hy vọng: Việc "bơm" vốn cho phân khúc nhà này sẽ có hiệu quả nhất định, tháo gỡ những khó khăn trước mắt về vốn, lao động và làm nóng lại thị trường nhà ở xã hội.

Được biết, với gói hỗ trợ này, trong hai năm 2012 và 2013, 2.000 tỷ đồng sẽ được Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) hỗ trợ cho các dự án nhà ở thu nhập thấp tại khu vực đô thị và nhà ở công nhân khu công nghiệp được UBND cấp tỉnh chấp thuận; Các dự án phát triển nhà ở thu nhập thấp tại khu vực đô thị và nhà ở công nhân khu công nghiệp theo quy định của Chính phủ đang thi công dở dang nhưng thiếu vốn, có khả năng hoàn thành trong năm 2013 và các dự án đã hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, đã hoàn thành thủ tục đầu tư theo quy định.


Chủ đầu tư cần bớt "ăn dầy" để hạ giá nhà thu nhập thấp (ảnh: S.Đào)

Nhà thu nhập thấp sẽ có giá 11-12 triệu đồng/m2

Theo ký kết, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với BIDV tổ chức thẩm định các dự án để BIDV triển khai việc ký khế ước vay, giải ngân và thu hồi vốn vay.

Chủ tịch HĐQT BIDV Trần Bắc Hà cho hay, 2.000 tỷ đồng này sẽ được bố trí cho từ 6-8 dự án trên cả nước. Sau khi triển khai thành công, ngân hàng sẽ dành khoảng 17.000 tỷ đồng tới năm 2015 để cho vay hàng loạt dự án khác.

Lãi suất cho các dự án sẽ bằng lãi suất của Ngân hàng phát triển Việt Nam cho vay với dự án nhà ở xã hội hiện tại là 14,4% và mức này sẽ hạ tương ứng nếu lãi suất quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam giảm.

Cũng theo ông Hà, số vốn sẽ được giải ngân trực tiếp cho các bên: chủ đầu tư, cung cấp vật liệu xây dựng… sau khi họ làm việc với nhau.

"Cách thức này sẽ giúp chủ đầu tư vừa bán được nhà, giải phóng được vật liệu xây dựng tồn kho, hạ giá thành nhà, tạo công ăn việc làm cho công nhân xây dựng. Nhiệm vụ còn lại là các chủ đầu tư "ăn dầy" ít hơn để quay vòng vốn" - ông Hà nói.

Với mức lãi suất này, theo Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đức Khải (TPHCM) cam kết, dự tính giá bán căn hộ thu nhập thấp chỉ còn khoảng 12-13 triệu đồng/m2 so với trước đây là 14-15 triệu đồng

Còn theo Thứ trưởng Nam, tại Hà Nội, các dự án gần trung tâm giá sẽ chỉ còn khoảng 11-12 triệu đồng/m2 và còn rẻ hơn với dự án ở ngoại thành, xa trung tâm.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cũng không quên kêu gọi: "Các doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội hãy giảm lợi nhuận, làm việc để còn lại chữ Đức cho đời. Tạo điều kiện cho công nhân có việc làm và bán được nhà giá rẻ cho dân, để người dân tin tưởng vào chính sách nhà thu nhấp".

BIDV đã ký kết hợp đồng nguyên tắc tài trợ vốn cho các chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở thu nhập thấp và nhà ở công nhân. Trong đó, ký với Tổng Công ty Viglacera tài trợ Dự án Khu đầu tư xây dựng khu nhà ở cho người có thu nhập thấp tại ô đất N05 thuộc dự án Khu đô thị Đặng Xá 2, Gia Lâm, Hà Nội với khoảng 2.000 căn hộ; Với Tổng Công ty cổ phần Đền bù giải tỏa tài trợ vốn cho dự án Nhà ở xã hội Lạc Long Quân tại phường 9, Quận Tân Bình, TP HCM; Với Công ty cổ phần Bê tông và Xây dựng Vinaconex Xuân Mai tài trợ vốn đầu tư xây dựng Khu dân cư cho người có thu nhập thấp Thành phố Vĩnh Yên – Vĩnh Phúc; Công ty Cổ phần Đức Mạnh – Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng 579 tài trợ vốn xây dựng Khu chung cư thu nhập thấp An Trung 2 tại phường An Hải Tây, Quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng với khoảng 3.000 căn hộ.

Ngoài ra, ngân hàng này cũng ký hợp đồng nguyên tắc tài trợ với chủ đầu tư là Công ty cổ phần Bê tông và Xây dựng Vinaconex Xuân Mai, Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh để thực hiện dự án Khu dân cư cho người có thu nhập thấp TP Vĩnh Yên – Vĩnh Phúc theo phương thức mới liên kết bốn nhà là Ngân hàng – Chủ đầu tư – Nhà thầu – Nhà cung cấp vật liệu xây dựng.

Theo Tổ Quốc
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.