Theo số liệu của Hometrack Ltd, giá nhà tại một số khu vực ngoại ô London đã giảm tới 18% trong quý IV/2014, gấp đôi so với các quý trước đó. Không chỉ ở vùng ngoại ô, giá nhà London giảm trên diện rộng, nhất là ở các khu vực được cho là giàu có.

Người dân xứ sở sương Mù vay nợ vào loại cao trên thế giới

"Sự suy thoái này không hề tự nhiên, mà là kết quả của những hành động can thiệp của Ngân hàng Trung ương Anh (BOE), cũng như của Chính phủ", ông Rob Wood, nhà nghiên cứu kinh tế thuộc Ngân hàng Berenberg có trụ sở tại London cho biết. “Nếu giá nhà tăng quá cao sẽ rất nguy hiểm, vì vậy BOE và Chính phủ Anh phải có những hành động, và có vẻ như chúng đã mang lại hiệu quả".

Cụ thể, BOE giới hạn các khoản vay thế chấp sau khi được Chính phủ đồng ý vào tháng 6/2014. Cơ quan Điều hành tài chính (FCA), một tổ chức độc lập với Kho bạc Anh quốc hồi tháng 4 năm ngoái cũng đề nghị cần có các kiểm tra nghiêm ngặt hơn về khả năng chi trả của người mua nhà và yêu cầu các ngân hàng phải xác minh thu nhập của người đi vay. Ông Jeffrey Doble, Giám đốc điều hành của Thamesview Estate Agents Ltd., công ty hiện đang điều hành 60 văn phòng tại London thông qua các chi nhánh, bao gồm cả Dexters cho biết, giá nhà đất tại London đã giảm 10% từ mức đỉnh vào mùa xuân trước.

BOE và FCA đã ban hành các điều kiện nghiêm ngặt về cho vay nhằm ngăn chặn gia tăng nợ của các hộ gia đình, vấn đề được Thống đốc BOE Mark Carney gọi là hiểm họa lớn nhất tới sự phục hồi của kinh tế Anh. Các khoản vay mượn và thế chấp luôn ở mức 145% tổng thu nhập của người dân đảo quốc sương mù.

Tuy nhiên, Giám đốc của Hiệp hội Cho vay thế chấp cho rằng, kể cả khi có những quy định mới của ngân hàng, giá trị của các khoản vay thế chấp tại Anh có thể tăng thêm 5 tỷ bảng, lên 120 tỷ bảng vào năm 2015. Tương tự, theo số liệu của Văn phòng Trách nhiệm ngân sách Anh (OBR), tỷ lệ các hộ gia đình nợ vượt quá thu nhập sẽ bắt đầu tăng sau khi sụt giảm từ năm 2008. Cùng với sự gia tăng trong tiêu dùng, OBR dự đoán, tỷ lệ này sẽ vượt quá 180% vào năm 2020.

Các thẩm định viên bất động sản của e.surv, nhà cung cấp dịch vụ định giá lớn nhất của Anh cho rằng, giá trị các khoản cho vay lớn hơn khoản thanh toán dưới 15% đã giảm hơn 30% trong khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 11/2014. Trong khi đó, theo một báo cáo khác của CML, số lượng các khoản vay thế chấp tại London tăng ít hơn bất kỳ khu vực nào khác trong năm qua.

Những hạn chế về vay thế chấp khiến giá bất động sản tại Thủ đô London gặp khó khăn hơn so với các khu vực khác của nước Anh. Chỉ số giá nhà của thành phố này giảm 1,9% trong tháng 10/2014 so với mức đỉnh trong tháng 8/2014, gấp đôi so với mức chung bình chung của cả nước.

Jeremy Leaf, một môi giới nhà đất thuộc Công ty Jeremy Leaf & Co. trong một thăm dò của Viện Khảo sát Hoàng gia (RICS) được công bố ngày 11/12 cho rằng, cả doanh số bán hàng, lượng chào hàng, danh sách bán và lượt xem tại London trong tháng 1 -12/2014đều thấp hơn kỳ vọng.

Cũng theo RICS, chỉ số đo lường sự quan tâm của người mua mới đến thị trường nhà ở London có tháng thứ 11 liên tiếp ở mức tiêu cực, khoảng thời gian dài nhất trong 6 năm vừa qua.

Foxtons Group Plc, nhà môi giới bất động sản ở London và khu vực Đông Bắc nước Anh thông báo giảm 6,9% trong giao dịch tại London. Kết quả hoạt động khó khăn khiến cổ phiếu của hãng này giảm 54% trong năm qua.

Trong khi đó, theo Knight Frank LLP, giá trị bất động sản trong tháng 10/2014 của khu vực Tây Nam London đã giảm 0,5% và giảm 1,1% tại quận Fullham so với 1 tháng trước đó. Trong khi đó, mức giảm còn mạnh hơn ở các quận đắt giá nhất của London như Kensington hay Chelsea, giảm 2,5% giá trong tháng, xuống mức trung bình 1,28 triệu bảng/căn (tương đương khoảng 42,7 tỷ đồng), theo Land Registry.

Tuy vậy, ông Doble cho rằng, mức giảm này sẽ dừng lại khi thị trường nhà ở cho thấy những dấu hiệu tích cực. "Nhu cầu vẫn khá mạnh, cung sẽ yếu đi, do đó giá trong trung hạn sẽ tăng lên, thời gian tốt nhất để mua nhà là lúc thị trường đang cố bắt kịp hơi thở của nó như hiện tại", Doble nhận định.

Còn theo trang Rightmove Plc, giá nhà tại thủ đô London đã giảm 5,1% kể từ tháng 11 và được dự đoán sẽ tăng 1 - 3% trong năm 2015.

Thành Trung (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.