Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi các tỉnh, thành phố yêu cầu đẩy nhanh việc thực hiện gói cho vay hỗ trợ về nhà ở của Chính phủ.

Theo nghị quyết 02 của Chính phủ, các hộ gia đình đang khó khăn về nhà ở sẽ được vay vốn ưu đãi khi mua nhà ở xã hội, nhà thương mại dưới 15 triệu đồng/m2.

Theo đó, Bộ yêu cầu các địa phương khẩn trương triển khai các quy định tại Thông tư số 07/2013 của Bộ về việc xác nhận hộ khẩu và thực trạng nhà ở cho người dân có nhu cầu vay vốn, trong đó UBND xã, phường xác nhận thực trạng nhà ở (số thành viên trong hộ gia đình và diện tích nhà ở) tại địa chỉ mà người xin xác nhận có đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú và thực tế đang sinh sống tại đó.

Người đứng đơn xin xác nhận về thực trạng nhà ở phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, nếu đã có nhà ở khác trong địa giới hành chính của tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có dự án nhà ở mà người đứng đơn muốn vay vốn để thuê, mua nhà ở.

Các tỉnh, thành phố phải có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn UBND xã, phường tổ chức thực hiện việc xác nhận hộ khẩu và thực trạng nhà ở theo quy của Bộ Xây dựng, không để trường hợp người dân đến nhưng không được xác nhận mà không có lý do.

Đối với tổ chức là doanh nghiệp, các tỉnh thành cần sớm ban hành các quy định cụ thể nhằm giảm thiểu các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian chuyển đổi công năng dự án nhà ở thương mại sang dự án nhà ở xã hội theo quy định tại Thông tư số 02 của Bộ Xây dựng.

Bộ cũng lưu ý, trong quá trình triển khai, các tỉnh thành phải phản ánh kịp thời những khó khăn vướng mắc nếu có về Bộ để cùng tháo gỡ giải quyết.

Theo nghị quyết 02 của Chính phủ, cá nhân, hộ gia đình đang khó khăn về nhà ở sẽ được vay vốn ưu đãi khi mua nhà ở xã hội, nhà thương mại dưới 15 triệu đồng/m2. Các doanh nghiệp tham gia làm nhà ở xã hội, nhà thương mại dưới 70m2 cũng được vay vốn ưu đãi từ Chính phủ với lãi suất 6%/năm.

Bảo Anh (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.