Khoảng 60% các dự án hiện chưa giải phóng mặt bằng. Do vậy, cần yêu cầu chủ đầu tư phải cơ cấu lại các dự án, sản phẩm để tăng các loại nhà ở xã hội phục vụ người thu nhập thấp.

Đây là một trong những biện pháp nhằm cứu thị trường bất động sản được Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng nêu ra tại Quốc hội ngày 31/10.

Nhiều căn biệt thư bỏ hoang trong khi người nghèo đang thiếu nhà ở

Thị trường bất động sản hiện nay được đánh giá rất khó khăn, đang bị đóng băng, rất ít giao dịch. Các doanh nghiệp bất động sản khó khăn nhưng một bộ phận lớn người nghèo vẫn thiếu nhà ở. Dư nợ tín dụng của bất động sản hiện khoảng 203.000 tỷ đồng, trong đó, theo báo cáo của Ngân hàng nhà nước, tỷ lệ nợ xấu khoảng 6,6%.

Do thiếu quy hoạch, cung bất động sản rất lớn so với cầu đặc biệt ở phân khúc cao cấp. Theo thống kê của 44 tỉnh, thành phố, có 2.399 dự án và có xấp xỉ 71.000 ha đất cho bất động sản. Riêng Hà Nội hiện có 368 dự án với khoảng 20.000 ha đất cho bất động sản. Những dự án đang triển khai chiếm khoảng 40%.
Cả nước hiện nay có 16.00- căn hộ chung cư, 4.000 nhà thấp tầng, và 26.000 m2 nhà văn phòng cho thuê "tồn kho". Trong khi đó, nhà cho người thu nhập thấp rất ít.

“Nếu tính dư nợ tín dụng liên quan đến bất động sản, trong đó cho vay để kinh doanh bất động sản, vay để đầu tư sản xuất và kinh doanh, thế chấp bằng bất động sản thì dư nợ tín dụng này khoảng 57% tổng dư nợ, tức là khoảng hơn một triệu tỷ đồng”.

“Về cơ cấu sản phẩm bất động sản rất bất hợp lý , nhà diện tích vừa, nhỏ, giá rẻ phù hợp với đại đa số người dân còn khó khăn và khả năng thanh toán của một nền kinh tế với một mức thu nhập bình quân hơn 1.300USD/đầu người thì hiện nay rất thiếu”, Bộ trưởng Dũng nói.

Theo ông Dũng, có khoảng 60% các dự án chưa giải phóng mặt bằng. Do vậy, cần yêu cầu chủ đầu tư phải cơ cấu lại các dự án, cơ cấu lại các sản phẩm để tăng các loại nhà ở xã hội phục vụ cho người thu nhập thấp thuộc các đối tượng được hưởng chính sách nhà ở xã hội.

Ông Dũng kiến nghị Ngân hàng nhà nước mở rộng tín dụng cho vay với nhà đầu tư và người mua nhà để ở, đặc biệt người mua nhà ở xã hội.

Đồng thời, đề nghị Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép miễn, giảm thuế VAT cho các hộ gia đình cá nhân mua nhà xã hội và mua nhà thương mại để ở lần đầu, cho phép doanh nghiệp đầu tư nhà xã hội được hưởng ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp ở mức cao nhất.

“Các địa phương, đặc biệt là Hà Nội và TP HCM tập trung giải quyết nhanh các thủ tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, làm thế nào để các thủ tục chuyển đổi cơ cấu, các dự án phải được nhanh nhất, sớm nhất”, ông Dũng nói.

Theo Hà Vỹ (Đất Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.