Bộ Xây dựng cho rằng, các tiêu chí của nhà băng đang ảnh hưởng tới thời gian, tiến độ giải ngân gói hỗ trợ cho thị trường bất động sản.

Phát biểu tại phiên họp Chính phủ, Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết, tồn kho bất động sản đã giảm 17% so với tháng 3/2013, còn khoảng 106.000 tỷ đồng (chung cư, nhà ở đã xây xong). Riêng tồn kho ở dự án đã đầu tư hạ tầng dở dang còn rất nhiều, đồng nghĩa với vốn “chôn” trong bất động sản còn rất lớn. Theo Bộ trưởng Dũng, phải tháo khu vực này, mới tăng được tổng cầu, thúc đẩy tăng trưởng.

Tồn kho bất động sản hiện đã giảm 17% so với cuối quý I. Ảnh: Hoàng Lan

Ông Dũng đề nghị cần tiếp tục khắc phục sự lệch pha cung - cầu khi mà sản phẩm cao cấp nhiều nhưng không có người mua còn sản phẩm ở phân khúc nhỏ và trung bình thanh khoản tốt, thậm chí đang thiếu. Các địa phương vì thế cần tạo điều kiện để doanh nghiệp chuyển nhà thương mại sang nhà ở xã hội vì có cầu, đồng thời có nguồn vốn 30.000 tỷ tín dụng hỗ trợ cho vay.

Đại diện ngành xây dựng cũng cho rằng, gói này phải được giải ngân kịp thời đề đáp ứng nhu cầu người dân, doanh nghiệp. “Đề nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại giảm bớt yêu cầu, tiêu chí mà nó ảnh hưởng tới thời gian, tiến độ giải ngân”, Bộ trưởng nói.

Trao đổi tại phiên họp báo thường kỳ Chính phủ chiều qua, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cũng nhận định nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, thị trường trong đó có cả gói 30.000 tỷ còn chậm đi vào cuộc sống.

Gói 30.000 tỷ đồng hỗ trợ người dân vay mua nhà được tung ra từ đầu năm 2013. Tuy nhiên, đến tháng 6, Bộ Xây dựng mới có văn bản hướng dẫn về đối tượng được vay để 5 nhà băng được chỉ định áp dụng. Theo đó, những khách hàng mua nhà xã hội hoặc nhà thương mại nhưng có diện tích dưới 70m2, giá dưới 15 triệu đồng có cơ hội được vay. Bên cạnh đó, người vay phải xin địa phương xác nhận là chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình, hoặc diện tích sử dụng bình quân dưới 8 m2 một người.

Để tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện, Bộ đã nhiều lần ra văn bản hướng dẫn, trong đó có việc đề nghị các địa phương tạo điều kiện trong việc xác nhận hộ khẩu và thực trạng nhà ở cho người dân. Tuy nhiên, việc giải ngân gói hỗ trợ vẫn không mấy khả quan. Trong một cuộc họp gần đây, lãnh đạo bộ đã chỉ rõ, một trong những nguyên nhân của tình trạng này là sự thiếu nguồn cung căn hộ giá rẻ. Do đó, cơ quan này đã đề nghị các địa phương tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong việc chuyển đối công năng các dự án từ nhà thương mại sang xã hội, tăng nguồn cung cho người dân lựa chọn.

Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cho biết, cả nước hiện có khoảng 167 dự án nhà ở xã hội đang triển khai, trong đó 34 dự án nhà ở cho người thu nhập thấp đã hoàn thành với quy mô gần 19.000 căn, 32 dự án khác cũng đang tiếp tục thực hiện với quy mô gần 20.000 căn.

Theo cập nhật gần đây nhất của Ngân hàng Nhà nước, tính đến cuối tháng 8, đối với khách hàng cá nhân, 5 ngân hàng đã cam kết cho vay 331 trường hợp với số tiền là hơn 105 tỷ đồng. Trong đó, có 305 khách hàng đã được giải ngân với số tiền là 69,4 tỷ đồng. Đối với khách hàng doanh nghiệp, 3 khách hàng được cam kết cho vay với số tiền hon 700 tỷ đồng.

Nguyễn Hưng - Ngọc Tuyên (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.