Như Báo điện tử Xây dựng đã đưa tin, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đưa ra thông điệp tại cuộc họp triển khai công tác tháng 5 của ngành xây dựng: “Cần rà soát lại tình hình phát triển nhà ở của công nhân để có giải pháp xử lý kịp thời, là cách làm thể hiện trách nhiệm của toàn xã hội”.

Theo Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, cần rà soát lại tình hình nhà ở của công nhân trên cả nước.

Nhân ngày Quốc tế Lao động 1/5, Báo điện tử Xây dựng đăng lại nội dung này.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng ghi nhận những nỗ lực và kết quả đạt được của toàn ngành xây dựng trong xây dựng thể chế cũng như quản lý hoạt động đầu tư xây dựng, phát triển đô thị, nhà ở và thị trường BĐS. Đặc biệt, các doanh nghiệp đã tích cực tham gia phát triển nhà ở xã hội và tạo ra những đột phá trong đầu tư nhà ở, khẳng định vị thế và hướng đi đúng đắn, luôn đặt chất lượng cuộc sống bền vững của người dân lên hàng đầu của doanh nghiệp, như TCty Thủy tinh và Gốm xây dựng (Viglacera) với Khu nhà ở xã hội Đặng Xá, TCty Đầu tư và Phát triển công nghiệp (Becamex) với Khu nhà ở an sinh xã hội Becamex Bình Dương, TCty Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị (HUD) với Khu nhà ở xã hội Linh Đàm…

Theo Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, phát triển nhà ở xã hội là hướng đi phù hợp với điều kiện kinh tế cũng như trình độ dân trí của đất nước giai đoạn này. Có đến 80% người dân Việt Nam có nhu cầu và chỉ đáp ứng được nhu cầu về nhà ở xã hội. Vì vậy, cần kiên định hướng phát triển mạnh nhà ở xã hội để tạo ra bộ mặt đô thị phát triển hài hòa, phù hợp với trình độ phát triển kinh tế và nhận thức của người dân. Sự nỗ lực trong phát triển nhà ở nói riêng cũng như chính sách an sinh xã hội của Chính phủ với người dân nói chung đã được Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, bà Victoria Kwawa đánh giá, Việt Nam đã đi tắt, đón đầu để đối phó với vấn đề nhà ổ chuột thường diễn ra ở những nước đang phát triển, đặc biệt là ở những đô thị lớn. Để có được thành công này, cho thấy sự nỗ lực rất lớn của các doanh nghiệp ngành xây dựng nói riêng cũng như toàn ngành xây dựng.


Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng thăm hỏi và tặng quà cho công nhân tại nhà lưu trú.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đề nghị, toàn ngành xây dựng kiên định hướng đi gắn tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS với thực hiện chiến lược nhà ở quốc gia. Sản phẩm, dịch vụ BĐS phải đến với đại đa số người dân, người sử dụng nhà, đa dạng sản phẩm về kích thước, giá cả, vị trí để phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau, có thu nhập khác nhau. Tìm mọi hướng phát triển nhà ở xã hội phù hợp với tâm lý của người dân, để không còn người dân nào có cảm giác e dè, xấu hổ vì phải mua nhà xã hội, ở trong những khu nhà ở xã hội.


Đoàn khảo sát do Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng thăm nhà lưu trú công nhân Sadeco.

Đặc biệt, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho biết, Bộ Xây dựng sẽ cùng với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đồng chủ trì tổ chức Hội nghị Phát triển nhà ở cho công nhân, trong đó đánh giá toàn bộ thực trạng phát triển nhà ở công nhân trong thời gian vừa qua.

“Các cơ quan từ Trung ương xuống địa phương cũng như các doanh nghiệp đều phải chung tay và có trách nhiệm về nhà ở cho công nhân”, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng khẳng định.

Người công nhân có vai trò rất lớn, chủ đạo trong các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất, là những người lao động trực tiếp làm ra sản phẩm, dịch vụ phục vụ cho toàn thể xã hội, nhưng những khó khăn về nhà ở của họ chưa được chú ý, quan tâm một cách đầy đủ, đúng mực. Chính vì vậy, cần phải rà soát lại tình hình nhà ở của công nhân trên cả nước để có giải pháp xử lý cụ thể, kịp thời, là cách làm thể hiện trách nhiệm của toàn thể xã hội đối với người công nhân.

Chương trình phát triển nhà ở xã hội dành cho công nhân các khu công nghiệp đến nay đã hoàn thành đầu tư xây dựng 65 dự án với giá trị đầu tư 4.500 tỷ đồng, 20.450 căn hộ; đang tiếp tục triển khai 59 dự án khác với giá trị đầu tư hơn 18.000 tỷ đồng, gần 67.000 căn hộ.

Thanh Nga (Báo Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.