Nhân Xuân mới Ất Mùi 2015, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã dành cho phóng viên Báo Hànộimới cuộc trò chuyện xung quanh các vấn đề liên quan đến thị trường bất động sản (BĐS) và phát triển nhà ở xã hội.

- Thưa Bộ trưởng, sự hồi phục của thị trường BĐS có thể coi là thành tựu của ngành xây dựng trong năm qua?

- Phải nói rằng, trong năm qua ngành xây dựng đã đạt được một số thành tựu quan trọng, trong đó có việc phục hồi thị trường BĐS sau nhiều năm rơi vào khó khăn. Đặc biệt, sự phục hồi của thị trường BĐS góp phần tháo gỡ khó khăn cho các lĩnh vực kinh tế liên quan, đồng thời tạo ra nhiều loại nhà ở cho người thu nhập trung bình và thấp. Năm 2014 là năm ngành xây dựng tập trung hoàn thiện thể chế, chính sách. Chính phủ đã trình Quốc hội thông qua 3 luật quan trọng trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng, nhà ở và kinh doanh BĐS. Ba luật này có hiệu lực vào năm 2015 sẽ là động lực cho ngành xây dựng phát triển, đồng thời tăng cường sự kiểm soát của Nhà nước, hạn chế những vấn đề bất cập của thị trường BĐS trong thời gian qua.
Chung cư cao cấp The Cosmo Spark (HH2) trên phố Tố Hữu.	Ảnh: Linh Ngọc
Chung cư cao cấp The Cosmo Spark (HH2) trên phố Tố Hữu. Ảnh: Linh Ngọc

- Sự hồi phục của thị trường BĐS được gắn với việc tạo lập nhiều loại hình nhà ở cho người thu nhập trung bình và thấp. Đây có phải là giải pháp quan trọng nhất?

- Với sự chỉ đạo của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ và sự vào cuộc của các bộ, ngành, địa phương, Bộ Xây dựng - với trách nhiệm là cơ quan chủ trì trong lĩnh vực nhà ở và BĐS, đã tập trung tìm nguyên nhân để có quan điểm, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS. Trong đó, có thể nói quan điểm quan trọng nhất là tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS được gắn với thực hiện chiến lược phát triển nhà ở quốc gia. Phân khúc chủ yếu trong BĐS là nhà ở, với nhiều đối tượng khác nhau, người nhiều tiền, ít tiền, thậm chí cả người không có tiền cũng đều có nhu cầu về nhà ở. Thị trường BĐS trước đây chủ yếu là sản phẩm cao cấp, phục vụ cho người có khả năng thanh toán theo cơ chế thị trường, thiếu sản phẩm cho người thu nhập trung bình và thấp nên dẫn tới lệch pha cung, cầu. Vì vậy, phải đa dạng sản phẩm nhà ở phục vụ từng loại đối tượng, trong đó đặc biệt quan tâm đến việc cải thiện chỗ ở cho người dân. Cùng với việc vừa phát triển nhà ở thị trường, nhà ở hàng hóa để thỏa mãn nhu cầu cho người có khả năng thanh toán thì phải phát triển nhà ở xã hội để cải thiện nhà ở cho người không có khả năng thanh toán theo cơ chế thị trường. Điều này không chỉ mang ý nghĩa về kinh tế mà còn có ý nghĩa về chính trị, xã hội.

- Nhà xã hội cho người thu nhập thấp cải thiện chỗ ở đã nhận được nhiều sự quan tâm của người dân. Bộ trưởng đánh giá thế nào về kết quả triển khai thời gian qua?

- Bộ Xây dựng đã tập trung hoàn thiện chính sách phát triển nhà ở, trong đó đưa ra trọng tâm là phát triển nhà ở xã hội. Luật Xây dựng có một chương về nhà ở xã hội. Nhà ở xã hội gồm cả ở nông thôn và đô thị. Ở nông thôn, chúng ta có chương trình hỗ trợ kiên cố hóa nhà ở cho người nghèo, nhà ở vượt lũ, nhà ở tránh bão… rất hiệu quả. Ở đô thị có chương trình nhà ở cho công chức, viên chức, người lao động, sinh viên… Người mua được hỗ trợ vay ngân hàng, giá nhà rẻ hơn 30% so với nhà ở thương mại… Nhiều dự án bán rất nhanh, trong thời gian ngắn kể từ khi đưa ra thị trường. Song, cũng có thế thấy rằng loại hình nhà ở này còn ít và chương trình nhà ở xã hội sẽ phải triển khai tiếp trong nhiều năm tới.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng.

- Thưa Bộ trưởng, có ý kiến lo ngại, tập trung nhiều cho nhà ở xã hội có thể dẫn đến dư thừa loại nhà này như từng dư thừa nhà ở thương mại cao cấp?

- Năm 2014, khoảng 12.000 căn hộ nhà ở xã hội được đưa ra thị trường. Trong khi đó, nhu cầu nhà ở xã hội rất lớn, ước tính đến năm 2020 cần 1 triệu căn hộ. Thêm nữa, nguồn lực phát triển nhà ở xã hội và khả năng của doanh nghiệp cũng còn khó khăn. Do đó, trước mắt, yêu cầu đặt ra là phải tăng nguồn cung loại nhà ở này. Nhưng về lâu dài, các địa phương tiếp tục hoàn thiện chương trình phát triển nhà ở, trong đó có nhà ở xã hội, xây dựng kế hoạch dài hạn, hằng năm và coi đây là một trong những chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Việc phát triển nhà ở nói chung, nhà ở xã hội nói riêng đều có kế hoạch cụ thể.

- Bộ trưởng nhận định thế nào về thị trường BĐS năm 2015?

- Năm 2015, thị trường BĐS sẽ tiếp tục phục hồi, tiếp tục đóng góp cho sự phát triển của nền kinh tế. Tuy nhiên, dù có dấu hiệu hồi phục nhưng còn rất khó khăn do thời gian dài chúng ta phát triển không theo quy hoạch, phát triển quá khả năng thanh toán của nền kinh tế. Sản phẩm dư thừa, đặc biệt ở nơi xa trung tâm, thiếu điều kiện hạ tầng, tồn kho còn nhiều. Nhiệm vụ của Bộ Xây dựng là tiếp tục rà soát, hoàn thiện thể chế liên quan đến thị trường BĐS, phát triển nhà ở đô thị…; tái cơ cấu sản phẩm nhằm đưa thị trường phát triển lành mạnh, bền vững.

- Trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!
Y Linh (Hà Nội mới)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.