Uỷ viên thường trực UB Pháp luật của Quốc hội Ngô Văn Minh đã gây nóng phiên họp thẩm tra dự án Luật Nhà ở sửa đổi sáng 6.3, khi đặt câu hỏi: “Xin hỏi Bộ trưởng (Bộ Xây dựng) gói 30.000 tỉ cho vay hỗ trợ nhà đang ở đâu, đề nghị trả lại cho Chính phủ, cho Quốc hội để bố trí làm việc khác”.

Theo ông Ngô Văn Minh, tỉ lệ giải ngân gói nhà ở xã hội này quá thấp, hiện mới được gần 9%. Ông chất vấn: Nếu Bộ Xây dựng không sử dụng được gói hỗ trợ trên để lo nhà ở cho người thu nhập thấp thì nên “trả lại”.

Ông nói rằng, chính sách của Đảng, Nhà nước là phải tạo điều kiện cho người dân có nhà ở và khuyến nghị, dự án Luật Nhà ở cần phải có những cơ chế để tránh việc lợi dụng chính sách này nhằm phát triển nhà ở thương mại, gây tình trạng sốt ảo...

Ông Minh yêu cầu nên xoá bao cấp về nhà ở công vụ, quy tiền nhà vào tiền lương và phải hết sức thận trọng về quỹ phát triển nhà, vì “cứ làm mỗi luật là lại tăng thêm quỹ”.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cam kết, dự thảo sẽ sửa đổi theo hướng tạo mọi điều kiện cho người dân có nhà ở. Ông khẳng định: Gói 30.000 tỉ “không tiêu vẫn còn đó”, vì mục đích là phục vụ cho người có khó khăn về nhà ở, chứ không phải gói để cứu bất động sản.

Bộ trưởng đưa ra lời hứa “sẽ sử dụng hiệu quả gói 30.000 tỉ đồng”, và có thể nới lỏng các điều kiện cho vay để người dân có thể dễ tiếp cận hơn.Các đại biểu cũng đề nghị bỏ quỹ bảo trì 2% do Nhà nước quản lý cho người dân tòa nhà chung cư tự quản, và minh bạch các giá dịch vụ đối với nhà chung cư, đặc biệt phải quy trách nhiệm của chủ đầu tư.

A.P (Báo Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.