Sau 5 năm sinh sống vẫn chưa được nhận giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và đất ở (sổ đỏ) khiến hàng trăm hộ dân tại chung cư cao cấp số 15 – 17 Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội ăn không ngon, ngủ không yên.
Nhà của mình mà như “ở nhờ”
Chung cư cao cấp 15 – 17 Ngọc Khánh là một tổ hợp gồm 3 tòa nhà cao tầng do Công ty Thương mại và Du lịch tổng hợp Thăng Long GTC (Thăng Long GTC) làm chủ đầu tư.
Phản ánh tới Kiến Thức, các hộ dân đang sinh sống tại chung cư này cho biết đã ký hợp đồng kinh tế với Thăng Long GTC để mua các căn hộ tại số 15 - 17 Ngọc Khánh từ năm 2003. Trong quá trình thực hiện hợp đồng, các hộ dân đều chấp hành nghiêm túc, đầy đủ. Đến năm 2007, Thăng Long GTC bàn giao căn hộ cho khách hàng. Tuy nhiên, kể từ đó tới nay, dù bỏ tiền tỷ ra để mua nhà và đã tới sinh sống hơn 5 năm tại đây nhưng hàng trăm hộ dân vẫn ăn không ngon, ngủ không yên vì chưa được cấp sổ đỏ.
Trước đó, ngày 31/12/2010 (sau hơn 3 năm bàn giao căn hộ), chủ đầu tư ra một thông báo yêu cầu các hộ dân nộp một bộ hồ sơ để tiến hành làm thủ tục cấp sổ đỏ.
Đến ngày 7/12/2012, cư dân ở 15 - 17 Ngọc Khánh lại nhận được thông báo thứ hai của chủ đầu tư yêu cầu nhận lại hồ sơ để chủ động đi đăng ký sở hữu nhà. Trong thông báo nêu rõ “hồ sơ đã đầy đủ để có thể đi đăng ký quyền sử dụng đất ở, quyền sở hữu nhà ở theo đúng pháp luật hiện hành và yêu cầu của Văn phòng đăng ký nhà đất, về phía công ty cũng đã hoàn thành việc thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước”.
Chung cư cao cấp 15 - 17 Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội.
Tuy nhiên, khi cầm bộ hồ sơ này tới Văn phòng đăng ký nhà đất thuộc Sở Tài Nguyên và Môi trường Hà Nội (số 10 Đặng Dung), toàn bộ cư dân bị từ chối nhận hồ sơ với lý do chủ đầu tư Thăng Long GTC chưa hoàn thành hồ sơ pháp lý và nghĩa vụ với Nhà nước.
Ngay sau đó, cư dân đã hai lần gửi công văn thắc mắc lên chủ đầu tư. Phúc đáp lại, phía Thăng Long GTC vẫn khẳng định chắc nịch: “ Chung cư cao cấp 15-17 Ngọc Khánh, Quận Ba Đình, Hà Nội đã hoàn thành mọi nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước”.
Câu trả lời mâu thuẫn giữa cơ quan chức năng và đơn vị chủ đầu tư là Thăng Long GTC khiến cư dân vô cùng hoang mang.
“Mỗi nơi trả lời một kiểu, tóm lại chúng tôi không biết mình cần phải làm những gì để có thể được cấp sổ đỏ”, ông Ngô Phúc Cường thuộc Ban đại diện cho 172 hộ dân chung cư 15 – 17 Ngọc Khánh nói.
Chờ dài cổ hơn 5 năm vẫn chưa được cấp sổ đỏ khiến cư dân gặp nhiều rắc rối, mệt mỏi. “Mang tiếng là chung cư cao cấp, bỏ tiền tỷ ra để mua mà tới bây giờ chúng tôi vẫn chưa có sổ đỏ. Rõ ràng là tài sản của mình mà cảm giác cứ như đang đi ở nhờ. Nhiều người muốn lấy nhà thế chấp, vay ngân hàng để kinh doanh nhưng không có sổ đỏ nên đành chịu chết”, một cư dân sống tại chung cư 15 – 17 Ngọc Khánh chia sẻ.

Chủ đầu tư chưa hoàn thiện hồ sơ
Trao đổi với Kiến Thức về vấn đề cấp sổ đỏ cho các hộ dân tại chung cư 15 – 17 Ngọc Khánh, ông Lê Tuấn Định, Giám đốc Văn phòng đăng ký nhà đất số 10 Đặng Dung xác nhận, cư dân tại chung cư 15 – 17 Ngọc Khánh có tới nộp hồ sơ để làm sổ đỏ nhưng Văn phòng đã từ chối do chủ đầu tư chung cư này là Công ty Thăng Long GTC chưa hoàn thành hồ sơ pháp lý và nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước. “Chính đơn vị chủ đầu tư cũng biết chưa hoàn thành nghĩa vụ. Đích thân tôi đã hướng dẫn họ làm nốt những thủ tục cần thiết để có thể cấp sổ đỏ cho các hộ dân”, ông Định cho hay.
Về phía chủ đầu tư, đại diện Thăng Long GTC, ông Phạm Đăng Gia, Trưởng phòng đầu tư kiêm Trưởng ban giao hồ sơ khẳng định với Kiến Thức, đơn vị này đã hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước. Tuy nhiên, rắc rối nằm ở chỗ hồ sơ của Thăng Long GTC còn thiếu quyết định cuối cùng của Cục thuế Hà Nội về việc miễn thuế sử dụng đất cho chung cư 15 – 17 Ngọc Khánh.
Cụ thể, chung cư 15 – 17 Ngọc Khánh được xây dựng trên diện tích 2.300 m2 đất. Do đây là diện tích đất xây dựng nhà chung cư cao tầng để bán nên thuộc diện được miễn tiền sử dụng đất theo quy định của điểm a, khoản 1, điều 13, Nghị định số 71/2001/NĐ – CP ngày 5/10/2001 của Chính phủ về ưu đãi đầu tư xây dựng nhà ở để bán và cho thuê.
Mặc dù được miễn tiền sử dụng đất, nhưng theo quy định, nhà đầu tư thuộc diện này phải lập hồ sơ miễn giảm tiền sử dụng đất gửi tới các cơ quan trực tiếp quản lý thuế theo hướng dẫn tại Thông tư 115/2000/TT – BTC ngày 11/12/2000 của Bộ Tài chính, đề nghị được miễn giảm tiền sử dụng đất trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày được bàn giao đất.
Ông Gia cho biết, do sơ xuất và thời gian lập hồ sơ quá gấp nên Thăng Long GTC chưa kịp làm thủ tục miễn tiền sử dụng đất theo quy định khiến thủ tục hồ sơ thêm rắc rối.
“Sau đó chúng tôi có bổ sung hồ sơ, ngày 20/10/2010, UBND thành phố Hà Nội cũng đã có văn bản chấp thuận miễn tiền sử dụng đất tại dự án chung cư 15 – 17 Ngọc Khánh. Tuy nhiên, do vấn đề này có liên quan đến nhiều cơ quan chức năng như Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, Cục Thuế Hà Nội nên hiện các cơ quan này đang phải khớp lại toàn bộ hồ sơ để Cục Thuế Hà Nội ra quyết định cuối cùng”, ông Gia lý giải.
Ông Gia cũng khẳng định, thời gian tới, phía Thăng Long GTC sẽ hoàn thiện nốt các thủ tục cuối cùng trong thời gian 2 tháng để các hộ dân có thể đi làm sổ đỏ như nguyện vọng.
Minh Tùng (Kiến Thức)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.