Mặc dù không có dự án do hợp đồng góp vốn kinh doanh không còn hiệu lực, Dương Mạnh Hùng (SN 1978, ngụ Thanh Xuân, Hà Nội) - Tổng giám đốc Công ty TNHH Tổ hợp Vi Na - vẫn lên sàn giao dịch bất động sản và các phương tiện truyền thông rao bán căn hộ, thu của nhiều nhà đầu tư gần 6 tỷ đồng. Không có nhà để giao và không có tiền để trả, Hùng bị tố cáo đến cơ quan Công an.

Ngày 1-7, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát Nhân dân TPHCM đề nghị truy tố Hùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Rao bán căn hộ từ bánh vẽ

Ngày 12-8-2010, Dương Mạnh Hùng đứng ra thành lập Công ty TNHH Tổ hợp Vi Na (gọi tắt là Công ty Vi Na) vốn điều lệ 1 tỷ đồng. Trong giấy phép kinh doanh, trụ sở công ty được đặt tại Khu Công nghiệp Nhơn Trạch, Phước Thiền, Nhơn Trạch, Đồng Nai, ngành nghề kinh doanh là xây dựng công trình đường sắt và đường bộ, sản xuất bê tông và các sản phẩm từ xi măng thạch cao, xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng... Người đại diện pháp luật của công ty là Dương Mạnh Hùng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc. Tháng 9-2010, Hùng thuê nhà tại đường Trần Văn Dư, phường 13, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh làm trụ sở văn phòng đại diện của Công ty Vi Na.

Khoảng tháng 12-2010, biết vợ chồng ông Lê Quang Diệu (SN 1958) và bà Trần Thị Hồng Loan (SN 1961) ở Nha Trang cần bán một căn nhà ở đường Cộng Hòa, phường 13, quận Tân Bình, Hùng đến hỏi mua. Khi gặp ông Diệu - bà Loan, Hùng đề nghị vợ chồng ông bà hợp tác góp vốn kinh doanh bằng căn nhà nói trên và được ông bà Diệu - Loan đồng ý. Ngay sau đó, vợ chồng ông Diệu - bà Loan cùng Hùng ký kết hợp đồng góp vốn kinh doanh đầu tư tòa nhà lấy tên là VINACOMPLEXIII với Dương Mạnh Hùng làm Tổng giám đốc. Nội dung hợp đồng góp vốn là bên A (vợ chồng ông bà Diệu - Loan) đồng ý cho bên B (Công ty Vi Na, đại diện là Dương Mạnh Hùng) được đề xuất phương án kinh doanh, thiết kế dự án đầu tư, bỏ vốn xây dựng và bán căn hộ thuộc tòa nhà VINACOMPLEXIII. Dự trù giá bán là 21,5 tỷ đồng, vợ chồng ông Diệu thu về 7 tỷ đồng tiền đất góp vốn và 1,65 tỷ đồng lợi nhuận. Sau khi thu đủ số tiền trên, bên A sẽ chuyển quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất cho bên B. Để thực hiện nội dung hợp tác kinh doanh trên, ngày 9-12-2010, vợ chồng ông Diệu - bà Loan đã đến Văn phòng Công chứng quận Tân Bình ký hợp đồng ủy quyền cho Công ty Vi Na (Dương Mạnh Hùng đại diện) được quản lý sử dụng, sửa chữa, bán, tặng, cho, thế chấp... đối với căn nhà mà ông bà đưa vào góp vốn. Ngày 24-12-2010, hợp đồng ủy quyền này bị hủy bỏ, thay vào đó hai bên cam kết bên A (vợ chồng ông Diệu - bà Loan) giữ lại căn nhà trên và ưu tiên thỏa thuận sang nhượng cho bên B (Công ty Vi Na) với giá 6,98 tỷ đồng trong thời hạn từ 24-12-2010 đến 14-1-2011. Trong thời hạn nêu trên, nếu bên B chưa thực hiện thanh toán toàn bộ số tiền mua nhà cho bên A thì việc cam kết góp vốn theo hợp đồng góp vốn đã ký giữa hai bên sẽ không còn giá trị thực hiện.

Sau đó, Hùng không thanh toán tiền theo thỏa thuận nên ông Diệu - bà Loan đã bán căn nhà trên cho người khác. Không còn hợp tác kinh doanh, không có dự án nhưng ngày 11-2-2011, Hùng vẫn ký hợp đồng với Công ty địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn để môi giới bán căn hộ qua sàn giao dịch bất động sản và thông qua truyền thông quảng cáo bán căn hộ với hình thức hợp đồng góp vốn căn hộ hình thành trong tương lai, kèm theo cam kết tiến độ xây dựng dự án. Rất nhiều người đã sập bẫy của Hùng, cụ thể có 16 nhà đầu tư đã nộp cho Hùng 5,74 tỷ đồng với hy vọng được nhận nhà vào ngày 30-5-2011 như Hùng cam kết. Do thực tế không có dự án nên Hùng không thể tiến hành khởi công xây dựng. Khi khách hàng đòi trả lại tiền góp vốn, Hùng liên tục khất lần, đến tháng 7-2011, Hùng trả được 1,85 tỷ đồng rồi đánh bài chuồn.

Cháy nhà ra mặt... giám đốc “cotylưa”

Thừa nhận việc đứng ra bán căn hộ ảo để thu tiền nhưng Hùng cho biết việc không thực hiện dự án là do trong nội bộ gia đình ông Diệu - bà Loan xảy ra mâu thuẫn và do ông Diệu - bà Loan liên tục tăng tiền bán đất từ 6,98 lên 7,5 rồi 8 tỷ đồng nên dự án không thể thực hiện được. Hùng cũng cho biết toàn bộ số tiền thu được từ huy động góp vốn căn hộ đã được Hùng sử dụng để xin giấy phép xây dựng tòa nhà VINACOMPLEXIII và đầu tư cho các dự án khác tại các công ty do Hùng làm giám đốc như Công ty An Huy Vi Na tại Long Thành, Đồng Nai và Công ty Vi Na miền Bắc tại Nha Trang...

Tuy nhiên, theo Ủy ban Nhân dân quận Tân Bình, giấy phép xây dựng nhà ở tại nơi Hùng khai xây dựng tòa nhà VINACOMPLEXIII trước đây được cấp cho ông Diệu - bà Loan. Sau đó, do ông Diệu - bà Loan bán căn nhà này nên giấy phép xây dựng đã được cấp lại cho chủ mới của căn nhà. Phòng Quản lý Đô thị quận Tân Bình khẳng định không hề nhận được hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng của Công ty Vi Na do Dương Mạnh Hùng làm giám đốc như lời Hùng khai tại cơ quan điều tra. Về Công ty Vi Na, Cục Thuế Đồng Nai cho biết trong suốt hai năm hoạt động, ngoài các khoản thuế liên quan đến phí quản lý như dịch vụ bảo vệ, tiếp khách, trả cước điện thoại, Công ty Vi Na không có hoạt động kinh doanh nào.

Từ tháng 6-2012 đến tháng 12-2012, do Công ty Vi Na không nộp báo cáo thuế nên cơ quan thuế đã tạm khóa mã số thuế của công ty này. Địa điểm trụ sở được Dương Mạnh Hùng khai trong đăng ký kinh doanh của Công ty Vi Na cũng là trụ sở của một công ty khác và đại diện công ty này khẳng định hoàn toàn không biết Công ty Vi Na của Dương Mạnh Hùng. Dương Mạnh Hùng cho biết có đầu tư vào Công ty Vi Na miền Bắc tại Nha Trang gần 5 tỷ đồng nhưng xác minh tại Nha Trang, đây cũng là một công ty “ma”, không có trụ sở và không hoạt động kinh doanh. Riêng Công ty An Huy Vi Na tại Đồng Nai là do Hùng mua lại của người khác vào năm 2010 và công ty này cũng đã đóng cửa, ngưng hoạt động, tài sản không còn gì.

Ngọc Anh (Công an TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.