Bắt đầu từ 30/8/2014, Bộ thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai sẽ bắt đầu có hiệu lực. Bộ thủ tục đã được xây dựng trên cơ sở cụ thể hóa Luật Đất đai sửa đổi và thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực này.
Tại buổi công bố chiều 29/8, đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường nhấn mạnh việc ban hành Bộ thủ tục hành chính này nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo sự minh bạch, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.
Theo đó, Bộ thủ tục hành chính về đất đai bao gồm 41 thủ tục đối với nơi đã thành lập Văn phòng đăng ký đất đai một cấp, 62 thủ tục đối với nơi chưa thành lập văn phòng đăng ký đất đai 1 cấp.
Bộ Thủ tục này cũng bổ sung cụ thể hóa các thủ tục hành chính đối với từng nhóm công việc như: thu hồi đất, giao đất, cho thuê, chuyển mục đích sử dụng đất, đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
Về thời gian, hồ sơ, trình tự thực hiện, Bộ Tài nguyên - Môi trường cũng đã rà soát, bãi bỏ nhiều thủ tục hoặc công việc không cần thiết như đơn giản hóa, rút ngắn thời gian thực hiện nhiều loại thủ tục từ 1/3 đến 1/2 thời gian so với trước.
Nhằm thông tin chi tiết về những điểm mới của Bộ Thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai trên cơ sở Luật Đất đai 2013, dự kiến sẽ có tác động lớn đến người dân và doanh nghiệp - hai đối tượng chính của Luật này, mời các bạn theo dõi cuộc trao đổi với Ông Trần Hồng Hà - Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường qua video sau đây.
CBS (VTV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.