Tính đến hết tháng 6/2012, số vụ khiếu kiện liên quan đến thu hồi đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng vẫn chiếm tỷ lệ gần như tuyệt đối.

Theo số liệu thống kê của thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường, 6 tháng đầu năm nay, toàn ngành đã tiếp trên 2.450 lượt công dân với trên 3.730 người khiếu nại, khiếu kiện về các vấn đề thu hồi, bồi thường giải phóng mặt bằng, tập trung ở các địa phương có tốc độ đô thị hóa cao và thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương.

Đặc biệt, vẫn còn 112 lượt đoàn khiếu nại, khiếu kiện đông dân. Riêng Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp 151 lượt, với 1.148 người liên quan tới 85 vụ việc. Trong đó có 60 lượt đoàn đông người, có thái độ gay gắt, gây áp lực yêu cầu được giải quyết dứt điểm vụ việc. Phần lớn các đoàn khiếu nại đông người là các trường hợp tồn đọng lâu ngày. Có trường hợp liên tục đến trong nhiều năm, Bộ đã có văn bản, đã làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh, thành phố để giải quyết nhưng vẫn chưa dứt điểm.

Về giải quyết đơn thư của công dân, trong số 5.326 lượt đơn thư ngành tiếp nhận trong 6 tháng đầu năm có trên 90% là đơn thư về đất đai, Bộ tiếp nhận và xử lý 2.215 lượt đơn (97,65% là đất đai).

Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, hiện cơ quan này đã thành lập 6 đoàn công tác để thẩm tra, xác minh 9/13 vụ việc do Thủ tướng Chính phủ giao và 65/99 vụ việc thuộc thẩm quyền của Bộ. Bộ cũng đã xây dựng kế hoạch xử lý đối với 77 vụ việc tồn đọng kéo dài theo đề xuất của Thanh tra Chính phủ. Tổ công tác gồm 19 thành viên của Bộ đã triển khai, phối hợp với các địa phương rà soát 24 vụ việc tại tỉnh Bắc Giang, thành phố Hải Phòng và đang tiếp tục rà soát các vụ việc còn lại, theo tinh thần hoàn thành trước tháng 12/2012.

Số đơn thư nhận được và được giao giải quyết tại các sở tài nguyên và môi trường là 1.300 (chiếm trên 40% tổng số đơn thư đã nhận). Các sở đã giải quyết được 1.045 đơn thư.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Mạnh Hiển, mặc dù tỷ lệ khiếu kiện, đơn thư gửi về ngành tài nguyên hiện vẫn chiếm 90% là về đất đai, song tỷ lệ này đã giảm đáng kể so với mấy năm trước, khi mà có thời điểm khiếu kiện về đất đai chiếm đến 97 - 99%.

Theo VnEconomy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.