CafeLand – Liên quan đến việc Bộ Tài chính vừa có yêu cầu BIDV và Vietinbank chia cổ tức năm tài chính 2015 bằng tiền mặt, BIDV vừa chính thức lên tiếng về vấn đề này.

Theo đại diện phát ngôn của BIDV, trong trường hợp NHNN có văn bản yêu cầu trả cổ tức bằng tiền mặt, BIDV sẽ chấp hành theo đúng quy định pháp luật.

Trong thông cáo vừa phát đi, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) khẳng định, phương án phân phối lợi nhuận, chi trả cổ tức 2015 của ngân hàng này là đúng quy định của pháp luật và sẽ thực hiện điều chỉnh phương án chi trả cổ tức theo quyết định cuối cùng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Theo BIDV, trước khi tổ chức Đại hội cổ đông, Ngân hàng đã có công văn gửi NHNN. Trong đó, có các nội dung dự thảo tờ trình Đại hội đồng cổ đông thông qua Báo cáo tài chính năm 2015, về việc trích lập các quỹ và phân phối lợi nhuận năm 2016 và phương án tăng vốn điều lệ năm 2016.

NHNN sau đó cũng đã có phản hồi “NHNN sẽ có ý kiến cụ thể đối với đề nghị của BIDV sau khi Bộ Tài chính có ý kiến về các nội dung liên quan”.

Tuy nhiên, do Bộ Tài chính và NHNN chưa có ý kiến nên ngày ngày 22/4 đã có báo cáo và xin phép được trình Đại hội đồng cổ đông trên cơ sở các dự thảo văn bản đã báo cáo NHNN và sẽ chỉnh sửa, hoàn thiện tài liệu khi nhận được ý kiến chính thức của NHNN. Theo đó, BIDV đề xuất chi trả cổ tức năm 2015 bằng cổ phiếu với tỷ lệ 8,5%.

Tại Đại hội diễn ra vào ngày 24/4 vừa qua, cổ đông cũng đã đồng ý và ủy quyền Hội đồng quản trị quyết định thực hiện.

Như vậy, Đại hội đồng cổ đông thông qua nội dung phương án chi trả cổ tức là quyết định “có điều kiện” và ủy quyền cho Hội đồng quản trị BIDV thực hiện điều chỉnh phương án chi trả cổ tức theo quyết định cuối cùng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, thông cáo viết.

Trước đó, ngày 18/5, Bộ Tài chính đã có Công văn số 6715 gửi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về việc thu ngân sách Nhà nước từ cổ tức được chia cho phần vốn Nhà nước. Ngay sau khi văn bản phát hành, một số cơ quan báo chí đã có những bài viết cho rằng việc quyết định thu tiền về ngân sách của Bộ Tài chính là làm khó cho ngân hàng. Tuy nhiên, Bộ Tài chính khẳng định, việc yêu cầu BIDV và Vietinbank biểu quyết chia cổ tức năm tài chính 2015 bằng tiền mặt là đúng quy định pháp luật.

Hiện, phần vốn Nhà nước tại BIDV là hơn 95%, còn VietinBank là 64,4%.

  • Bộ Tài chính tiếp tục yêu cầu BIDV và Vietinbank trả cổ tức vào ngân sách

    Bộ Tài chính tiếp tục yêu cầu BIDV và Vietinbank trả cổ tức vào ngân sách

    CafeLand - Bộ Tài chính vừa có văn bản đề nghị Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chỉ đạo người đại diện- phần vốn nhà nước tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) biểu quyết chia cổ tức năm tài chính 2015 bằng tiền mặt và nộp toàn bộ số cổ tức được chia vào ngân sách nhà nước.

  • “Đòi” BIDV, VietinBank trả cổ tức bằng tiền: NHNN đang xem xét

    “Đòi” BIDV, VietinBank trả cổ tức bằng tiền: NHNN đang xem xét

    CafeLand – Liên quan đến việc Bộ Tài chính “đòi” 2 ngân hàng lớn là BIDV, VietinBank trả cổ tức năm 2015 bằng tiền mặt và nộp toàn bộ số cổ tức được chia vào ngân sách Nhà nước, đại diện NHNN cho biết đang xem xét và sẽ báo cáo lên Chính phủ.

  • Vì sao Bộ Tài chính “đòi” ngân hàng trả cổ tức bằng tiền?

    Vì sao Bộ Tài chính “đòi” ngân hàng trả cổ tức bằng tiền?

    Lần đầu tiên, Bộ Tài chính đề nghị Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chỉ đạo BIDV và Vietinbank trả cổ tức bằng tiền mặt. Các chuyên gia cho rằng, điều này thể hiện: Ngân sách đang khó khăn, nhưng cũng là cơ hội “khám sức khỏe”, tái cơ cấu vốn nhà nước tại các nhà băng.

Thịnh Châu
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.