Nhiều dự án đất công bố quy hoạch nhưng thực hiện cầm chừng, quy hoạch bỏ không thực hiện nhưng không ai bị kiểm điểm, chưa ai bị xử lý - ĐB Huỳnh Nghĩa phản ánh.

Đánh giá quy hoạch sử dụng đất là vấn đề nóng nhất hiện nay, ĐB Huỳnh Nghĩa (Trưởng đoàn ĐBQH Đà Nẵng) trong phiên thảo luận sáng 17/6 tại Quốc hội, cho hay thực trạng nhiều dự án công bố quy hoạch xong thì thực hiện cầm chừng, quy hoạch nhưng bỏ không thực hiện nhưng không ai bị kiểm điểm. Đất bỏ hoang, không cho dân xây dựng, sản xuất, lợi ít hại nhiều, chưa ai bị xử lý. Nhưng những quy định điều chỉnh trong luật theo ông chưa đủ mạnh.

Đề cập vấn đề thu hồi đất, ông nhấn mạnh đây là vấn đề cực kỳ quan trọng, nhân dân cực kỳ quan tâm. Phần lớn khiếu nại, tố cáo diễn ra từ trước đến nay đều liên quan thu hồi đất.

Do đó, ông cho rằng, việc thu hồi đất phải đảm bảo lợi ích hài hòa, không giao thẩm quyền cho Chủ tịch UBND tỉnh. Ông cũng lưu ý việc thu hồi đất khu vực có nhiều hộ dân sinh sống có điều kiện đặc thù phải có ý kiến của HĐND.

Về định giá đất thu hồi, ĐB Nghĩa cho rằng, việc quyết định giá không vừa qua không khách quan, dễ bị lợi dụng, tiêu cực. Có một thực tế tiền bồi thường đất dân không đủ mua nhà, không đủ mua lại đất nông nghiệp, sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp, giá bồi thường cao hơn giá cùng loại trên thị trường...

Ông cũng nêu thực trạng một số nơi chưa quan tâm giải quyết khiếu nại kéo dài cho tái định cư, làm phát sinh khiếu nại, bố trí tái định cư chưa hợp lý ....

ĐB kiến nghị luật nên quy định trước khi cưỡng chế phải đối thoại công khai về bồi thường, tái định cư để người dân chấp hành, nếu còn vấn đề chưa thỏa đáng thì xử lý, để đảm bảo minh bạch, công bằng. Trong trường hợp giải thích cặn kẽ, thỏa đáng, nếu dân vẫn chống thì mới cưỡng chế.

ĐB đồng thời thúc giục giải quyết những vấn đề phức tạp, giải quyết hồ sơ chậm khi hạn định 31/12 tới phải xong trên toàn quốc tế về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân...

Linh Thư (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.