Dự án Công viên Sài Gòn Safari (Củ Chi, TP.HCM) được quy hoạch hơn mười năm nay với mục đích làm khu công viên sinh thái nuôi thú hoang dã kết hợp du lịch có vốn đầu từ khoảng 500 triệu USD (chừng hơn 10.000 tỷ đồng) cùng diện tích hơn 485 hec-ta. Thế nhưng, hiện nay dự án vẫn chỉ là bãi đất hoang, cỏ mọc ngút ngàn gây lãng phí đất đai và búc xúc trong dư luận.
Được coi là một trong những công trình trọng điểm, nằm trên địa bàn 2 xã An Nhơn Tây và Phú Mỹ Hưng (Củ Chi). Ban đầu, chủ đầu tư dự tính sẽ có khoảng 10.000 cá thể động vật lớn nhỏ thuộc hàng trăm loài khác nhau trên thế giới được nuôi thả bán hoang dã theo mô hình của nhiều khu bảo tồn rộng lớn khác. Kế đó là 3.000 loài thực vật khác nhau từ cây gỗ, dây leo cho tới nhiều loài cỏ, rêu… khác để nhằm mục đích tái tạo những hệ sinh thái rừng đặc trưng của nhiều loài thú để chúng có thể sống mà không quá dựa vào nguồn thức ăn của con người. Có thể nói, đây là mô hình công viên sinh thái nuôi thú hoang dã rất phổ biến, được nhiều nước trên thế giới áp dụng và cho hiệu quả tốt, vừa bảo tồn, vừa phục vụ con người. Chính vì ý nghĩa to lớn đó năm 2004, chính quyền TP.HCM quyết định tiến hành thu hồi đất của 700 hộ dân trong vùng dự án đồng thời giao cho chủ đầu tư là Công ty TNHH MTV Thảo Cầm Viên Sài Gòn kết hợp cùng UBND huyện Củ Chi bồi thường, tái định cư cho những hộ dân bị ảnh hưởng. Tới năm 2007, công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư và chi trả tiền bồi thường gần như đã hoàn thành, chỉ còn chưa tới 10 hộ dân không chấp hành, do chưa thỏa thuận được giá cả tiền đền bù. Tuy nhiên, đó cũng là tất cả những gì mà phía chủ đầu tư thực hiện bởi sau khi thu hồi đất đến nay, hàng trăm hec-ta đất đó đã bị bỏ hoang. Dự án chỉ thực hiện được duy nhất một hạng mục là rào chắn sơ sài diện tích đất này bằng dây thép gai kèm theo vài tấm biển báo.
Ông Hậu, một người dân ở đường Nguyễn Thị Rành, gần khu vực dự án cho biết: "Đất đai ở thành phố, bỏ hạt xuống giống là thành tiền rồi mà bao năm qua, hàng trăm nông dân ở đây thì không có đất sản xuất mà dự án này thì dậm chân tại chỗ lãng phí đất đai. Nếu phía chủ đầu tư tính toán dự án không làm được thì phải trả đất lại cho người dân canh tác”. Được biết, đây cũng là ý kiến của rất nhiều hộ dân ở khu vực này.
Theo quan sát của chúng tôi, thực tế hiện nay dự án không hẳn bị bỏ hoang hoàn toàn mà vì nhiều hộ dân vẫn tranh thủ trồng khoai mì hay chăn thả gia súc để kiếm thêm thu nhập khiến khu vực này rất lộn xộn, mất mỹ quan. Chính vì thế, trong phiên họp thường kỳ vừa qua, Chủ tịch UBND thành phố, ông Lê Hoàng Quân đã có yêu cầu huyện Củ Chi khẩn trương tìm hướng đi cho dự án.
Đoàn Xá (Đại Đoàn kết)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.