Khi thu hồi đất, các đơn vị thực hiện Dự án yêu cầu các hộ dân ký cam kết bàn giao đất ngay để triển khai gấp. Song đã 4 năm trôi qua, đất thu hồi của dân thì để hoang, còn người dân dài cổ chờ đền bù…
Thu hồi gấp…

Ngày 12-12-2008, UBND TP có Quyết định (QĐ) số 2004/QĐ-UBND về việc thu hồi 181.165m2 tại xã Xuân Phương, thị trấn Cầu Diễn và xã Mỹ Đình thuộc huyện Từ Liêm, giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất Từ Liêm thực hiện bồi thường GPMB Dự án tuyến đường nối từ đường Lê Đức Thọ đến KĐT mới Xuân Phương (Dự án). Để thực hiện dự án này, UBND huyện tiến hành các biện pháp thu hồi đất, tuy nhiên, nhiều diện tích đất ở đây để hoang hóa suốt thời gian dài, còn quyền lợi của các hộ dân vẫn bị "bỏ quên".

Theo phản ánh của 16 hộ dân thuộc xóm 3, xóm 4 thôn Hòe Thị, xã Xuân Phương, huyện Từ Liêm, đến báo PL&XH: Để thu hồi đất nhanh, Hội đồng đền bù GPMB huyện Từ Liêm cho các hộ dân biết sẽ căn cứ bồi thường, hỗ trợ theo QĐ 18/2008/QĐ-UBND ngày 29-9-2008 của UBND TP. Áp theo QĐ này, các hộ bị thu hồi trên 30% diện tích đất sẽ được một suất đất dịch vụ là 80m2, đồng thời các đơn vị chức năng của huyện khi thu hồi đất cũng đưa ra yêu cầu các hộ dân ký vào bản cam kết sẽ bàn giao đất ngay; ai nhận tiền thì nhận, ai không nhận tiền thì nhận đất dịch vụ, và thời hạn giao đất dịch vụ chậm nhất là 3 năm.

Tin tưởng lời hứa này, các hộ dân ký vào cam kết, đồng ý bàn giao đất và đinh ninh sẽ nhận được suất đất dịch vụ sau 3 năm nữa. Và việc thu hồi đất diễn ra nhanh chóng. Tiếp xúc với PV báo PL&XH, đại diện 16 hộ dân thuộc xóm 3, 4 thôn Hòe Thị, xã Xuân Phương khẳng định, đã bàn giao đất theo đúng cam kết và tuyệt đối tin tưởng lời hứa từ chính quyền huyện là "lời nói đọi vàng" nên không mảy may suy tính. "Chúng tôi luôn chấp hành chủ trương của Đảng, Nhà nước, không lẽ gì mà không tin vào lời hứa của UBND huyện, nên đã ký vào cam kết và bàn giao đất ngay để dự án triển khai đúng tiến độ" - ông Nguyễn Viết Trọng, đại diện 16 hộ dân xóm 3, 4 thôn Hòe Thị cho hay.


Đại diện 16 hộ dân xóm 3, 4 thôn Hòe Thị, xã Xuân Phương cho biết: “Người dân mong mỏi UBND huyện không bội ước”.
Ảnh: Q.Minh

… phê duyệt chậm

Đến nay các hộ dân chấp nhận lấy tiền mặt, không có khiếu nại về mức hỗ trợ bồi thường thì phần lớn đều đã được chi trả tiền. Còn đối với các hộ dân có nguyện vọng được chi trả bằng đất dịch vụ cứ tiếp tục chờ đợi theo lời hứa "chậm nhất 3 năm nữa sẽ có". Nhận đất bàn giao của các hộ dân xong xuôi, mãi 3 năm sau, tức là đến ngày 17-8-2011, UBND huyện Từ Liêm mới có QĐ về phương án bồi thường cho các hộ dân. Khi QĐ này ra đời, các hộ dân tưởng rằng mong mỏi của mình cuối cùng cũng được đền đáp. Nhưng niềm vui của các hộ dân nơi đây ngắn chẳng tày gang khi trong QĐ phê duyệt bồi thường hỗ trợ của UBND huyện Từ Liêm lại căn cứ theo QĐ 108/2009/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội mà quyết định này của UBND TP lại không quy định có suất đất dịch vụ cho các hộ dân. Điều này đồng nghĩa với việc, các hộ dân sẽ chẳng có suất đất dịch vụ 80m2 như lời hứa trong cam kết khi thu hồi đất. Bởi QĐ 18 đã hết hiệu lực thi hành từ khi Quyết định 108 ra đời.

"Trong khi hối thúc chúng tôi ký cam kết bàn giao đất, các đơn vị thu hồi đất cứ một mực khẳng định rằng "Dự án quan trọng phải làm ngay", nhưng đến nay đã 4 năm trôi qua, đất vẫn để cỏ mọc, dân thì chưa được trả đất. Nhiều lần tiếp xúc dân, lãnh đạo huyện nói chúng tôi cứ yên tâm, mà đến nay đã có kết quả gì đâu? Thiệt thòi về kinh tế của chúng tôi gần 4 năm nay, ai chịu?" - anh Nguyễn Trọng Dương, một hộ dân bị thu hồi đất bức xúc nói.

Ngày 22-3, trao đổi với PV báo PL&XH, Trưởng Ban BT-GPMB huyện Từ Liêm Nguyễn Tiến Thành cho biết: UBND huyện cũng đã nhận được kiến nghị từ các hộ dân kể trên, và đang giải quyết. Hiện, huyện đã có Tờ trình xin ý kiến UBND TP.
Thep Pháp Luật & XH
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland