Ngày 4-4, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã công bố xếp hạng các đơn vị tư vấn, nhà thầu trong lĩnh vực giao thông vận tải năm 2012 để loại các nhà thầu yếu ra khỏi các dự án.

Việc xếp hạng nhà thầu trong xây dựng giao thông đượckỳ vọng sẽ cải thiện chất lượng công trình - Ảnh minh họa: Anh Quân

Đây là lần đầu tiên Bộ GTVT thực hiện việc xếp hạng năng lực các nhà thầu thông qua việc đánh giá ở tất cả các mặt. Việc xếp hạng sẽ được chia thành các lĩnh vực đường bộ, đường sắt, đường thủy và hàng không. Kết quả xếp hạng sẽ có giá trị cho đến khi có bảng xếp hạng mới.

Khi có thang điểm đánh giá, Bộ GTVT sẽ có căn cứ để chọn các nhà thầu, đơn vị tư vấn có chất lượng cho những dự án quan trọng.

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, việc xếp hạng các nhà thầu, đơn vị tư vấn nhằm loại bỏ các nhà thầu yếu ra khỏi các công trình quan trọng. Nhà thầu nào đủ điểm ở nhóm nào thì mới được tham gia công trình ở nhóm đó.

Không chỉ nhà thầu nội mà nhiều nhà thầu ngoại đang thi công đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai; Hà Nội - Hải Phòng; TPHCM - Long Thành - Dầu Giây cũng không đủ năng lực dẫn đến việc thi công cẩu thả, không bảo đảm yêu cầu về chất lượng.

Gần đây, một số công trình giao thông mới đưa vào sử dụng đã hư hỏng, trong đó có một phần yếu kém của 3 đơn vị là chủ đầu tư, tư vấn thiết kế và nhà thầu. Ở nhiều dự án, 3 đơn vị này đã móc ngoặc với nhau để chia phần trăm dẫn đến công trình nhanh xuống cấp.

Lê Anh (Thời báo kinh tế Sài Gòn)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.