Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết như vậy khi trả lời câu hỏi của PV trong buổi họp báo thường kỳ của bộ chiều 3-4.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì họp báo - Ảnh: Tuấn Phùng

Theo ông Trường, Bộ GTVT mới chỉ biết thông tin một cựu đại diện Tập đoàn Posco tại Việt Nam bị cơ quan chức năng Hàn Quốc vừa tạm giữ vì biển thủ tiền trong quỹ chi trả cho nhà thầu trong quá trình làm dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai giai đoạn 2009-2012 qua báo chí Hàn Quốc và báo chí Việt Nam dẫn lại.

Theo ông Trường, dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai thực hiện từ năm 2009 và hoàn thành vào tháng 9-2014 bằng nguồn vốn của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) thông qua dự án kết nối GMS giữa các nước ASEAN và Trung Quốc.

Dự án do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC - thuộc Bộ GTVT) làm chủ đầu tư gồm 8 gói thầu, được thực hiện đấu thầu quốc tế. Trong đó Posco trúng ba gói thầu A1, A2 và A3.

“Các gói thầu đều được thực hiện đấu thầu quốc tế và được nhà tài trợ kiểm tra, có thư không phản đối kết quả đấu thầu. Dự án thực hiện đúng theo quy định của quốc tế. Qua đánh giá chung, tất cả gói thầu đều giảm giá ít nhất 15%, nhiều nhất là 30% so với giá dự toán đưa ra ban đầu. Việc này thể hiện tính cạnh tranh quyết liệt trong đấu thầu quốc tế” - ông Trường nói.

Ông Trường nhận định Posco là tập đoàn lớn của Hàn Quốc đầu tư nhiều dự án tại Việt Nam. Trong quá trình thực hiện dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai, VEC đã thực hiện việc triển khai lập dự án đầu tư đến thiết kế, đấu thầu và quản lý dự án, thanh quyết toán công trình đều được tiến hành nghiêm ngặt.

Qua đánh giá sơ bộ của Kiểm toán Nhà nước, các bước trên đều thực hiện đúng quy trình đề ra.

Vừa qua báo chí Hàn Quốc đăng và báo chí Việt Nam đăng tải lại việc trưởng đại diện Posco ở Việt Nam lập quỹ để thực hiện thanh quyết toán cho các nhà thầu phụ. Hiện nay, theo báo chí đăng tải, quỹ đó có những hoạt động không rõ ràng. Đến nay Bộ GTVT chưa có thông tin chính thống từ phía Hàn Quốc cũng như nhà thầu Posco về sự việc.

Thứ hai, việc thanh toán giữa nhà thầu chính và nhà thầu phụ là phương thức của nhà thầu, VEC hay Bộ GTVT không can thiệp vào việc này. VEC chỉ thanh toán theo khối lượng hoàn thành được tư vấn giám sát cũng như ADB chấp thuận và chuyển tiền cho nhà thầu chính. Quá trình này thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Hiện Bộ GTVT chờ thông tin chính thức từ phía Hàn Quốc và Posco rồi mới có thông tin chính thức.

Ông Trường cho biết thêm Posco cũng thực hiện hai gói thầu số 3 và gói 5A tại dự án xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Cả 2 gói thầu đều đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2013 và 2014.

Hiện tại Bộ GTVT đang giao VEC chủ động rà soát lại các điều khoản hợp đồng, các thanh toán đối với các gói thầu Posco tham gia.

“Thông tin chính thống chưa có, mới nghe qua báo chí nước ngoài, thông tin chưa đầy đủ nên thời gian tới có thông tin chính xác hơn, bộ sẽ có thông tin cụ thể về vấn đề này” - ông Trường nói.

Nhà tài trợ yêu cầu thu lại tiền ứng trước cho nhà thầu JTC

Tại cuộc họp, Tuổi Trẻ cũng đặt câu hỏi về việc Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đề nghị phía Việt Nam hoàn trả toàn bộ số tiền đã giải ngân cho hợp đồng tư vấn với Công ty JTC trong dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1.

Ông Trường cho biết hiện phía công an đang xử lý những người liên quan tới tiêu cực với Công ty JTC, quá trình điều tra chưa kết thúc nên phải chờ xem để biết mức độ hình sự như thế nào.

Còn việc trả lại tiền đã giải ngân cho gói thầu tư vấn mà JTC tham gia, khi thực hiện dự án lập dự án đầu tư đến thiết kế kỹ thuật, đấu thầu xây lắp thì trong chu trình đó nguồn vốn đều được giải ngân cho nhà thầu. Tuy nhiên với dự án này thì mới thực hiện đến bước đấu thầu tư vấn thiết kế, chưa đi vào nghiệm thu thì xảy ra vụ việc tiêu cực.

Hiện nay dự án đang tạm dừng nên nhà tài trợ yêu cầu thu lại tiền đã ứng trước cho nhà thầu JTC. Việc này là quy định bắt buộc của thông lệ quốc tế.

Việc thu lại và chi trả thế nào hiện Bộ GTVT giao Ban quản lý dự án đường sắt và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (cơ quan chủ quản trước đây của dự án) rà soát lại quá trình ký hợp đồng và thực hiện gói thầu để báo cáo Bộ GTVT và trình Chính phủ để có phương án xử lý.

Tuấn Phùng (Tuổi trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.