Cho rằng đề xuất xây dựng dự án cầu và đường Tân Vũ - Lạch Huyện (Hải Phòng) chỉ với 1.000 tỷ của Công ty TNHH Sơn Trường là thiếu thực tế và mới chỉ dừng lại ở mặt ý tưởng, Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên đã “bác” đề xuất này.

Thứ trưởng Viên cho rằng, đề xuất của Sơn Trường mới dừng lại ở mặt ý tưởng.

Thông tin trên được đưa ra tại Hội thảo về phương án xây dựng cầu Tân Vũ (nối từ Đình Vũ đến đảo Cát Hải, Hải Phòng) do Bộ GTVT tổ chức (19/11).

8 triệu đồng/m2 cầu?

Thứ trưởng Viên biết, Bộ GTVT đã phê duyệt đầu tư xây dựng dự án trên với tổng mức đầu tư 11.849 tỷ đồng, bao gồm 3.764 tỷ đồng cho 2.044 m cầu; đường dẫn có chiều dài 10,2km có số vốn đầu tư lên tới 2.869 tỷ đồng; cầu dẫn 3,3km tổng kinh phí 5.092 tỷ đồng...

Phản bác lại dự án này, ông Tạ Quyết Thắng, Giám đốc Công ty TNHH Sơn Trường cho rằng, dự án cầu và đường Tân Vũ - Lạch Huyện có tổng mức đầu tư 11.849 tỷ đồng là quá lớn và do các giải pháp thiết kế và thi công không hợp lý.

Theo ông Thắng phương án của Bộ GTVT không lợi dụng triệt để lợi thế của tự nhiên là luồng Nam Triệu đã bị "bỏ" không từ khi có kênh Hà Nam (lượng tàu thuyền vào cảng Hải Phòng hiện nay theo cửa Lạch Huyện) để thiết kế xây cầu Tân Vũ trên luồng này nhằm hạ giá thành, thi công nhanh.

Ông Thắng đặt vấn đề, tại sao lại không thiết kế cầu Tân Vũ - Lạch Huyện theo dạng cầu dẫn chỉ với 2.044m so với phương án thiết kế của Bộ GTVT cho dự án có chiều dài lên tới 15,6km?

Lý giải cho luận điểm của mình, ông Thắng phân tích thêm, theo giải pháp thiết kế của Công ty tư vấn ABAM (Mỹ) ở cảng SSIT (Cái Mép-Thị Vải) phù hợp với mô hình xây dựng cảng Tân Vũ thì đơn giá cho 1m2 cầu chỉ rơi vào 8 triệu đồng trong khi của Bộ GTVT lên tới 115 triệu đồng/m2.

“Theo phương án đề xuất thay đổi thiết kế xây dựng cầu Tân Vũ của Sơn Trường, nếu không có thông thuyền là 262 tỷ đồng và khi có thông thuyền là 981 tỷ đồng. Cả 2 phương án này đều thấp hơn 1.000 tỷ đồng”, ông Thắng khẳng định…

Phía Sơn Trường cũng kiến nghị không nên sử dụng vốn ODA mà dùng vốn trong nước hoặc có thể theo hình thức BOT để doanh nghiệp tư nhân tham gia đầu tư, thi công dự án.

Bên cạnh đó, ông Thắng đặt ra câu hỏi ở bản vẽ của cầu Tân Vũ bao gồm: 10.190 m đường dẫn 2 đầu + 2940 m cầu dẫn chạy qua khu công nghiệp Nam Đình Vũ có cao độ từ +10,5m đến +13,4m và 2.500m cầu qua cửa Nam Triệu (vị trí có thông thủy là 2.500 m). Tại sao Bộ GTVT không chọn phương án hạn chế tới mức thấp nhất chiều dài cầu để hạ tổng mức đầu tư?

Từ các yếu tố được phân tích nêu trên, ông Thắng khẳng định: “Phương án tối ưu mà Sơn Trường đề xuất cho cầu đường Tân Vũ-Lạch Huyện với 2 đầu cầu rộng 16m, dài 2.044m với tổng kinh phí ước tính 523 tỷ đồng. Nếu cộng thêm 13,6km phần đường thì tổng kinh phí là 3.281 tỷ đồng”.

Đề xuất chỉ dừng ở mức ý tưởng

Ông Đỗ Hồng Thái, Cục phó Cục Hàng hải VN (Bộ GTVT) cho rằng, Công ty Sơn Trường có ý kiến lợi dụng luồng Nam Triệu để thiết kế và xây dựng cầu trên luồng tuyến này là không có cơ sở, vì Cục vẫn đang chủ động khai thác để đảm bảo hoạt động tàu thuyền vào cảng.

“Luồng tuyến Nam Triệu là tuyến ra vào chính của Cảng Hải Phòng và từ năm 2006 đến nay, tàu bè vào cảng vẫn theo 2 luồng chính là Nam Triệu - Bạch Đằng; Lạch Huyện - Kênh Hà Nam - Bạch Đằng”, ông Thái Khẳng định.

Nhìn nhận về đề xuất của Công ty Sơn Trường, ông Nguyễn Ngọc Long, Phó Chủ tịch Hội KHKT Cầu đường VN cho rằng, Công ty đã có trách nhiệm xây dựng, đóng góp ý kiến cho dự án, nhưng trên cơ sở dữ liệu thông tin ban đầu vẫn chưa được hiểu biết “thấu đáo”. Do đó, đề xuất 1.000 tỷ khó đảm bảo mục tiêu của dự án.

Ông Long giải thích, Sơn Trường đưa ra đơn giá thi công 8 triệu đồng/m2 cầu. Tuy nhiên, trên cơ sở thông thường, Bộ Xây dựng đưa ra không có đơn giá xây cầu 8 triệu/m2 mà tối thiểu cũng phải tới 15,5 triệu/m2. Do đó, đề xuất 1.000 tỷ khó đảm bảo mục tiêu của dự án.

“Dự án vẫn có nhiều ý kiến khác nhau. Vì thế, phải có 1 cơ quan độc lập mà cụ thể là Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật VN phản biện lại những điểm mâu thuẫn và quyền quyết định và chịu trách nhiệm cuối cùng vẫn là Bộ GTVT”, ông Long nói.

Phân tích sâu hơn về đề xuất của Công ty Sơn Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên khẳng định, đề xuất này mới chỉ dừng ở mức ý tưởng, không có phương án, các tài liệu kèm theo để chứng minh sự phù hợp về quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án và các quy định hiện hành về quản lý đầu tư xây dựng.

Ông Viên nhìn nhận, nếu tạm lấy suất vốn đầu tư xây dựng do Bộ Xây dựng công bố cho các công trình có điều kiện thi công thông thường, chưa xét tới các điều kiện thi công trên biển đặc biệt khó khăn của dự án thì chỉ tính riêng chi phí xây dựng ước tính tối thiểu khoảng 6.221 tỷ đồng.

“Do vậy, đề xuất của công ty Sơn Trường thực hiện cho toàn dự án không vượt quá 1.000 tỷ đồng là bất hợp lý, hoàn toàn thiếu tính khả thi”, Thứ trưởng Viên nhấn mạnh.

Vũ Điệp (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.