Bộ Xây dựng có quyết định đồng ý với chủ trương của Bộ Công thương xin được nhập khẩu lốp cao su đã qua sử dụng dùng làm nguyên liệu cho Nhà máy xử lý phế thải tạo ra nhiên liệu phục vụ sản xuất kính của nhà máy kính nổi Chu Lai.

Gặp nhiều vấn đề khó khăn về nhiên liệu trong quá trình sản xuất, do nguồn nguyên liệu chủ yếu được sử dụng là dầu DO nhưng giá lại cao nên Công ty cổ phần Kính nổi Chu Lai – INDEVCO (Cty Chu Lai) (Quảng Nam) đã có ý kiến xin được nhập khẩu lốp cao su đã qua sử dụng làm nguyên liệu cho Nhà máy xử lý phế thải tạo ra nhiên liệu phục vụ sản xuất kính của nhà máy.

Theo đó, ngày 15/3/2013 Bộ Công Thương đã có văn bản số 2200/BCT-CNNg gửi Bộ Xây dựng về việc tháo gỡ khó khăn về nhiên liệu cho nhà máy sản xuất kính Chu Lai. Trong đó, chủ trương cho phép Cty được nhập khẩu lốp cao su đã qua sử dụng dùng làm nguyên liệu cho Nhà máy xử lý phế thải tạo ra nhiên liệu phục vụ sản xuất kính của nhà máy kính nổi Chu Lai.

Săm lốp ô tô đã qua sử dụng thuộc Danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu (Ảnh minh họa - Báo Lao động)

Trong văn bản của Bộ Xây dựng góp ý cho Bộ Công thương gửi ngày 5/4 vừa qua nêu rõ “Tại Điểm 6, Mục II, Phụ lục 1 của Nghị định 12/2006/NĐ-CP ngày 23/01/2006 của Chính phủ về Quy định chi tiết thi hành Luật Thương mại về hoạt động mua bán hàng hoá quốc tế và các hoạt động đại lý mua, bán, gia công và quá cảnh hàng hoá với nước ngoài có nội dung: “Săm lốp ô tô đã qua sử dụng thuộc Danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu”.

Vấn đề đặt ra là liệu việc gỡ rối bằng “hàng cấm” theo đề xuất của Bộ Công thương có thực sự khả thi và mang tính tối ưu?

Xem xét dựa trên dự thảo của Bộ Công thương, Bộ Xây dựng đưa kết luận đồng ý về chủ trương cho phép Công ty được nhập khẩu lốp cao su đã qua sử dụng dùng làm nguyên liệu cho Nhà máy xử lý phế thải tạo ra nhiên liệu phục vụ sản xuất kính của nhà máy kính nổi Chu Lai với khối lượng hạn chế.

Nhập khẩu lốp cao su đã qua phế thải là không ít những ẩn chứa (Ảnh minh họa - Báo Pháp luật)

Cụ thể sẽ được cấp phép từng năm với khối lượng giảm dần; năm 2013 là 160.000,0 tấn và giảm dần trong các năm tiếp theo.

Dựa trên kết quả nghiên cứu, phân tích khói thải trong công nghệ nhiệt phân cao su phế thải thành dầu công nghiệp DO không gây ô nhiễm môi trường. Các chỉ tiêu phân tích nồng độ cũng đáp ứng tiêu chuẩn Việt Nam về chất lượng không khí-tiêu chuẩn khí thải công nghiệp. Nhưng đó là câu chuyện sau nhập khẩu. Còn trước đó trong chuyện nhập khẩu lốp cao su đã qua phế thải là không ít những ẩn chứa.

Hồng Khanh (VietNamNet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.