UBND tỉnh Bình Thuận kiến nghị Thủ tướng Chính phủ quyết định cho dừng hẳn (thay vì tạm dừng) dự án cảng Kê Gà vì nếu càng để lâu, càng tốn kém và gây khó cho chính quyền Bình Thuận trong việc giao đất lại cho chủ đầu tư 12 dự án du lịch đã từng bị thu hồi trước đây.

Dự án khu du lịch Thế Giới Xanh đã buộc ngưng hoạt động để ngường đất xây cảng Kê Gà, nay khu du lịch này bị tan hoang vì không thể tiếp tục khai thác - Ảnh: Văn Nam

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến của Chính phủ về nhiệm vụ kinh tế xã hội năm 2014 diễn ra sáng 24-12, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương cho rằng dự án cảng Kê Gà được Chính phủ có chủ trương tạm dừng gần một năm nay.

Tuy nhiên đến nay chính quyền tỉnh Bình Thuận vẫn phải “án binh bất động”, chưa thể xử lý triệt để những hậu quả từ việc tạm dừng dự án cảng Kê Gà. Bởi nhiều năm trước đây, khi chuẩn bị mặt bằng để Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đầu tư cảng Kê Gà thì bị vướng 12 dự án khu du lịch, buộc tỉnh phải xin Chính phủ thu hồi đất các dự án du lịch này để giao đất xây cảng.

Chính phủ có chủ trương tạm dừng dự án cảng hơn một năm nay, nhưng tỉnh còn chưa biết có nên giao đất lại cho chủ đầu tư để tiếp tục xây dựng các resort hay không. Bởi nếu bây giờ mới chỉ “tạm dừng” dự án cảng, chưa dừng hẳn, nên nếu tỉnh giao trả đất lại cho 12 dự án resort tiếp tục triển khai, nay mai xây cảng trở lại thì lại thu hồi đất, chi phí bồi thường khi đó sẽ bị đội lên rất cao, theo ông Phương.

“Xuất phát từ thực tế khó khăn này, tỉnh Bình Thuận kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành liên quan thay vì “tạm dừng” dự án cảng Kê Gà thì nên cho dừng hẳn dự án cảng này. Việc này Thủ tướng Chính phủ cũng có giao cho các bộ thực hiện nhưng tỉnh thấy lâu quá, nếu để càng lâu thì càng tốn kém và càng khó khăn cho địa phương”, ông Phương kiến nghị.

Trả lời kiến nghị của tỉnh Bình Thuận về cảng Kê Gà, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đề nghị Bộ Công Thương sớm có báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này để Chính phủ xem xét, quyết định.

Sau nhiều lần dự định khởi công thì đầu năm 2013, TKV cuối cùng đã tuyên bố tạm ngừng triển khai kế hoạch xây dựng cảng nước sâu tại khu vực Kê Gà thuộc tỉnh Bình Thuận vì cho rằng việc xây cảng nước sâu tại Kê Gà để xuất khẩu alumin trong thời điểm hiện nay là không phù hợp về kỹ thuật, không hiệu quả về kinh tế. Bởi tổng vốn đầu tư của dự án xây dựng cảng Kê Gà giai đoạn đầu khoảng 8.000 tỉ đồng, lúc kinh tế khó khăn như hiện nay thì việc xây cảng tại khu vực Kê Gà đã không còn hợp lý cả về kinh tế lẫn kỹ thuật, lãng phí tài sản.

Trước đó, 12 dự án resort nằm trong khu vực xây cảng Kê Gà, huyện Hàm Thuận Nam đã phải dừng triển khai, nhường đất cho dự án xây cảng. Sau khi dự án cảng Kê Gà tạm dừng, UBND tỉnh Bình Thuận đã thống nhất với TKV bồi thường 100% giá trị thiệt hại đối với những dự án resort có tài sản hư hỏng, giá trị sử dụng còn dưới 30%.

Trong một đơn khiếu nại gởi UBND tỉnh Bình Thuận hồi giữa năm 2012, chủ đầu tư 12 dự án resort bị thu hồi đất cho dự án cảng Kê Gà tính sơ bộ số tiền thiệt hại lên đến hơn 800 tỉ đồng. Tính đến tháng 4-2008, thời điểm tỉnh có thông báo dừng triển khai và thu hồi đất để xây dựng cảng Kê Gà, hiện trạng của 12 dự án resort như sau: 1 dự án đã hoạt động (Thế Giới Xanh), 1 dự án đang xây dựng với quy mô lớn (Đức Hạnh) và các dự án khác đang xây dựng dở dang được vài hạng mục như Tân Thành Minh, Sao Mai, Thành Đạt, Minh Ngọc, Hương Bắc, Đồi Phong Lan, Thảo My …

Văn Nam (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.